Nhà Tiệc Ly Bị Phóng Hỏa Chỉ Vài Giờ Sau Khi Đức Thánh Cha Cử Hành Thánh Lễ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 5, 2014

Nhà Tiệc Ly Bị Phóng Hỏa Chỉ Vài Giờ Sau Khi Đức Thánh Cha Cử Hành Thánh Lễ

Sách kinh và thánh giá bị đốt
VietCatholic: Vài giờ sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ tại nhà Tiệc Ly trên núi Sion, căn nhà đã bị cố ý phóng hỏa nhưng may mắn chỉ bị hư hại nhẹ.

Thầy Nikodemus Schnabel trong đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ cho phóng viên AFP biết là một kẻ lạ mặt hành động đơn độc đã lẻn vào Nhà Tiệc Ly ở khu vực “Nơi Đức Mẹ ngủ” vào đêm thứ Hai 26 tháng 5. Kẻ phóng hỏa đã lẻn xuống nhà nguyện bên dưới kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, lấy một số sách những người hành hương dùng để hát và những thánh giá nhỏ bằng gỗ chụm lại đốt bên cạnh một đàn phong cầm.

Cây đàn bị hư hại nặng nhưng đám cháy đã được nhanh chóng dập tắt.

Nhà Tiệc Ly là một điạ điểm thánh thiêng với người Công Giáo vì nơi đây đã diễn ra những biến cố quan trọng đã được tường thuật trong Tân Ước: đó là nơi Chúa Giêsu đã rửa chân cho các môn đệ, là nơi Chúa Giêsu đã dùng bữa cuối cùng với các môn đệ trước cuộc thương khó của Ngài, là nơi Chúa hiện ra với các tông đồ sau khi từ kẻ chết sống lại, là nơi các tông đồ tụ họp sau khi Chúa lên trời, là nơi Thánh Matthias đã được chọn làm tông đồ thay cho Giuđa Itcariốt, và là nơi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các thánh tông đồ.

Vì gắn bó với nhiều biến cố quan trọng như thế, điạ điểm này được coi là nơi khai sinh ra Giáo Hội Công Giáo, và đã là nơi hành hương của các tín hữu Kitô từ những thế kỷ đầu tiên. Ngày nay người ta còn giữ lại được những tác phẩm của nhà văn nữ là Egeria hay có khi còn gọi là Aetheria là một phụ nữ miền Gallaeci của Tây Ban Nha đã ghi lại những chuyến hành hương của bà đến vùng này trong khoảng thời gian từ năm 381 đến năm 384.

Nhà thờ được ghi lại trong những tác phẩm của nhà văn nữ Egeria đã bị quân Hồi Giáo phá hủy vào năm 614 khi người Hồi Giáo xâm lăng Thánh Địa. Nó được tái thiết rồi lại bị người Hồi phá hủy. Khi Đạo Binh Thập Tự tới Thánh Địa, nhà thờ ở trong tình trạng đổ nát, chỉ trừ nhà nguyện nguyện hai tầng của Phòng Tiệc Ly. Đạo Binh Thập Tự Kitô đã xây một vương cung thánh đường ba gian dọc gồm Phòng bên trên, tức Nhà nguyện Tiệc Ly, nơi Đức Maria ngủ, và một nhà nguyện bên dưới kỷ niệm biến cố Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.

Nhà nguyện như chúng ta thấy hiện nay được tái thiết vào thế kỷ thứ 14 sau những thương thuyết khó khăn và tốn kém giữa vua thành Napoli và quốc vương Ai Cập. Nhà nguyện Tiệc Ly bên trên dài 15,3 mét rộng 9,4 mét được xây theo kiểu Gôtích hồi thế kỷ XIV, có một cầu thang nối liền tầng dưới với tầng trên gồm 8 bậc dẫn lên nhà nguyện kỷ niệm biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Người Hồi Giáo cho rằng địa điểm này năm trên khu hầm mộ của Vua Đavít nên trong thời kỳ đế quốc Ottoman cai trị Giêrusalem, thỏa ước Nguyên Trạng do Hoàng Đế Thổ Nhĩ Kỳ Osamn Đệ Tam đưa ra vào năm 1853 đã ngăn cản người Công Giáo cử hành thánh lễ tại đây.

Hôm thứ Năm 22 tháng 5, hàng ngàn người Do Thái cực đoan đã biểu tình tại khu vực này vì lo ngại trong chuyến viếng thăm Thánh Địa, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ vận động với chính quyền Do Thái nhường lại khu vực này cho người Công Giáo.

Tuy nhiên, cha David Neuhaus, là người Do Thái và là linh mục Dòng Phanxicô cho biết Giáo Hội Công Giáo chỉ muốn được thường xuyên cử hành thánh lễ tại đây.

Tháng 5 năm 2013, những người Do Thái cực đoan đã vẽ bậy lên những bức tường tại nhà nguyện với những khẩu hiệu bài Kitô Giáo. Trước khi Đức Thánh Cha sang thăm Giêrusalem, ít nhất 10 người Do Thái Giáo cực đoan đã nhận được lệnh của cảnh sát không được bén mãng tới khu vực này.
Đặng Tự Do
---------------------------

ĐTC Phanxicô cử hành Thánh Lễ tại phòng Tiệc ly – kết thúc chuyến tông du Thánh Địa


Trong sự kiện trọng đại cuối cùng của cuộc hành hương 3 ngày đến Thánh Địa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh Lễ với những anh chị em đang phụ trách coi sóc các nơi thánh.

 
Thánh lễ được cử hành tại Phòng Tiệc ly, nơi được kể lại là đã diễn ra Bữa tiệc cuối cùng giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của ngài trước khi ngài đi chịu chết.

ĐTC đã ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ rằng: “Nơi đây, Hội Thánh được sinh ra và được sinh ra để tiến về phía trước. Chính tại đây, Hội Thánh đã khởi hành với bánh được bẻ ra trong tay, với các vết thương của Đức Kitô trước mắt Giáo hội, và Chúa Thánh Thần tình yêu trong con tim.”

Trước khi bắt đầu chia sẻ Lời Chúa, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng biết ơn đến các thượng phụ của các Giáo hội Công giáo Đông Phương cùng tham gia trong chuyến viếng thăm của Ngài.

Ngài nói: “Tôi muốn gửi lời tri ân sâu xa vì sự hiện diện đầy ý nghĩa này của các vị ấy, đặc biệt rất quý giá đối với tôi. Họ có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi và trong lời cầu nguyện của tôi.”


Trong bài giảng, ngài đã nhắc lại những kiện đã xảy ra trong Phòng Tiệc ly như: rửa chân, bữa ăn tối, ngày lễ Ngũ Tuần, vốn là những biểu trưng cho việc phục vụ, hy lễ và lời hứa về một đời sống mới. Đó cũng là dấu chỉ về tình bạn của Chúa, ngài nói thêm.

“Đó là kinh nghiệm tuyệt vời nhất đối với một Kitô Hữu,và đặc biệt là đối với một linh mục, để trở thành một người bạn của Đức Giêsu, Chúa chúng ta, để tìm thấy trong trái tim Người rằng Người là bạn chúng ta.”

Ngài giải thích rằng tất cả con cái Thiên Chúa được mời gọi trở thành một phần của gia đình Hội Thánh, với Đức Chúa Cha và Đức Trinh nữ Maria là mẹ của mình.


Mặc dù không thay đổi, nghi lễ từ nhiều thế kỷ, nhưng nghi thức bẻ bánh vẫn được cử hành cách trang nghiêm. Tại chính nơi cực thánh này, cách đây gần 2000 năm, Đức Kitô đã cử hành nghi thức đó với 12 môn đệ của Ngài.

Bí Tích Thánh Thể được xem như cao điểm của cử hành phụng vụ. Vì giới hạn về không gian, nên chỉ có phái đoàn của ngài và các tu sĩ dòng Phanxicô tại Thánh địa tham dự Thánh lễ

Cha Fierbattis Ta Pizzaballa, quản thủ Thánh Địa phát biểu: “Cùng với sự kết thúc chuyến hành hương của ngài, chúng con cùng với tất cả những người dân tại vùng đất này xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và tình cảm của chúng con về lời chứng hoà bình và hiệp nhất mà ngài đã mang đến. Chúng con sẽ cầu nguyện cho ngài ở đây và ở mọi nơi của ơn cứu độ.”

Sau khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Thánh Cha bước ra khỏi phòng Tiệc Ly với chiếc cặp xách màu đen quen thuộc.

Dọc đường, ngài bắt tay chào các tu sĩ nam nữ cũng như những nhân vật tôn giáo đến đưa tiễn và cám ơn ngài về chuyến viếng thăm.

Đức Ignatius Joseph III Yonuan Thượng phụ Công giáo Antiôkia, Syria chào cảm ơn Đức Thánh Cha: “Cám ơn ngài rất nhiều, thưa Đức Thánh Cha. Cầu chúc ngài trên đường về bình an. Cám ơn ngài đã luôn dành lời nguyện đặc biệt cho Syria. Con mới ở Homs cách đây sáu tháng.”


Nhà Tiệc Ly Bị Phóng Hỏa Chỉ Vài Giờ Sau Khi Đức Thánh Cha Cử Hành Thánh Lễ Reviewed by Unknown on 5/31/2014 Rating: 5 Sách kinh và thánh giá bị đốt VietCatholic: Vài giờ sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ tại nhà Tiệc Ly trên núi Sion, căn...

Không có nhận xét nào: