Công An Hà Nội Cấm Xuất Cảnh Đối Với Blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 5, 2014

Công An Hà Nội Cấm Xuất Cảnh Đối Với Blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí)

Blogger Nguyễn Chí Tuyến (áo xanh, bên phải) trong cuộc biểu
tình chống Trung Quốc 11/5/2014. Nguồn: FB Anh Chí.
Nhận lời mời của Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội về việc tham dự Hội thảo về Internet (Stockholm Internet Forum – SIF 2014). Blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí) đã hoàn tất mọi thủ tục để đêm 24/05/2014 lúc 23h35′ sẽ đáp chuyến bay đi Thụy Điển. Thế nhưng lúc 22h35′ công an cửa khẩu sân bay Nội Bài đã thực hiện việc “dừng xuất cảnh” đối với anh Nguyễn Chí Tuyến với lý do: “vì an ninh theo đề nghị của cục A87 (Cục An ninh Thông tin, Truyền thông), Bộ công an”.

Được biết, anh Nguyễn Chí Tuyến là một blogger, nhà hoạt động nhân quyền và là thành viên của nhóm No-U FC, thời gian qua anh cũng rất tích cực trong các phong trào xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo, cũng như giúp đỡ các dân oan khiếu kiện tại Hà Nội.

Diễn đàn Internet Stockholm (SIF) là một hội nghị nhằm làm sâu sắc thêm các cuộc thảo luận về cách tự do và cởi mở trên Internet để thúc đẩy, phát triển kinh tế và xã hội trên toàn thế giới. SIF năm 2014 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến ngày 28/5/2014 tại Stockholm Thụy Điển.

Việc ngăn chặn, cấm xuất cảnh đối với một công dân tự do, không có tiền án, tiền sự đi tham dự một hội nghị quốc tế về tự do internet là một việc làm tùy tiện và vi phạm pháp luật, nhân quyền nghiêm trọng của công an Hà Nội:

- Điều 21 Nghị định 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt nam qui định 7 trường hợp Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh trong đó có điều 6: Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, không có giải thích cụ thể cho điều 6 này và việc áp dụng nó để “chụp” xuống các nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền VN là khá dễ dàng. Thời gian qua đã có không ít các blogger bị cấm xuất cảnh khi làm thủ tục xuất ngoại, hoặc bị tịch thu hộ chiếu và cấm XC khi từ nước ngoài trở về như trường hợp của Peter Lâm Bùi.

- Theo qui định, thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Nam xuất cảnh, đối với trường hợp “vì lý do an ninh quốc gia” thuộc về Bộ trưởng Bộ Công an (theo qui định tại điểm d khoản 1 Điều 22 Nghị định 136/2007/NĐ-CP). Nhưng theo biên bản “Dừng xuất cảnh” đối với anh Chí Tuyến thì người ra lệnh cấm xuất cảnh lại là Cục A87 Bộ CA.

- Điều 13 Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền khẳng định:

1. Mọi người có quyền tự do di chuyển và cư trú, trong phạm vi biên giới của quốc gia.

2. Mọi người đều có quyền rời khỏi lãnh thổ bất kỳ nước nào, kể cả nước của mình, và quyền trở về xứ sở.

- Điều 23 Hiến pháp Việt Nam sửa đổi năm 2013 cũng qui định: Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước.
Cộng tác viên HR Defender
Theo: Defend the Defenders | 25/5/2014
Công An Hà Nội Cấm Xuất Cảnh Đối Với Blogger Nguyễn Chí Tuyến (Anh Chí) Reviewed by Unknown on 5/25/2014 Rating: 5 Blogger Nguyễn Chí Tuyến (áo xanh, bên phải) trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc 11/5/2014. Nguồn: FB Anh Chí. Nhận lời ...

Không có nhận xét nào: