Để Cứu Nhiều Mạng Người - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 5, 2014

Để Cứu Nhiều Mạng Người

TNCG: Nhân đọc tin bài “ tội ác man rợ “ trên trang nhà FB TNCG, Cũng như bao người khác tôi cảm thấy căm phẫn trước hành vi của người tài xế bất nhân. Bản thân tôi cũng có 1 người anh rể họ bị xe tải cán chết trên đường Võ Thị Sáu khi chỉ còn vài ngày sau là anh đã trở về Đức, nên sự phẫn uất càng cao hơn… Nhưng bình tĩnh lại suy xét, tôi nhận ra rằng việc nên làm hơn không phải là oán trách sự đã rồi, mà là tìm cách để hạn chế những tai nạn như tương tự xảy ra.

Điều này có thể làm được hay không?

Xin thưa: hoàn toàn có thể.

Như mọi người đều thấy qua báo đài và các số liệu thống kê, hầu hết các vụ tai nạn xe tải cán người đều xảy ra ở cầu bánh sau của xe, nơi mà tầm mắt của tài xế không thấy được khi có người ngã vào từ bên hông.

Ở đường sá Việt Nam ta, vòng bánh sau xe tải cứ như cái máy giết người, còn xe 2 bánh thì cứ chen chút len lõi bên cạnh cỗ máy cao nghều đó, chỉ cần vướng quẹt sơ sài với nhau thì sẽ lật ngang qua phía gầm xe, và… bụp.

Chúng ta thử đặt vài câu hỏi sau:

1. Vì sao xe bus hầu như không thể cán người bằng bánh sau?

- Đó là vì thùng xe bus nằm rất gần mặt đất và gần như ôm lấy vòng bánh.

2. Thế tại sao xe tải không thiết kế thùng xe gần mặt đất như xe bus để giảm thiểu tai nạn?

- Đó là vì xe tải phải chạy ở các địa hình phức tạp hơn xe bus, như ra vô cầu cảng, các đường đất lồi lõm. Ngoài ra còn do độ lún sâu của phuộc-nhíp khi chất nhiều hàng nặng.

Vậy làm sao để xe tải có độ an toàn như xe bus nhưng vẫn chạy được ở địa hình phức tạp?

Rất đơn giản:

chủ xe chỉ cần lắp thêm 1 vĩ sắt cơ động (là sắt tấm hay sắt song với các ô không lớn hơn 30cm2) ở 2 bên lườn xe, khi cần có thể bật lên gọn gàng bằng ống trượt hoặc bản lề, trước khi vào nội ô thì phủ xuống.

Vĩ sắt này khi phủ xuống sẽ cách mặt đường tối đa 25cm và khoảng ôm vòng bánh cũng cỡ đó. Vậy thì người đi 2 bánh dù có ngã hẳn vào xe tải vẫn không thể bị cán!

Vì sao hãng xe không làm sẵn việc này?

Đó là vì ở các nước phát triển, xe tải có line đường riêng của xe tải chứ không luồn lách chung với 2 bánh như ở Việt Nam.

Vậy, trong điều kiện giao thông hiện tại của Việt Nam hiện nay (chắc chắn sẽ còn lâu), chỉ cần 1 quy định về tấm chắn an toàn thì mỗi năm sẽ có hàng trăm mạng người không bị chất oan 1 cách đau đớn.

Các chủ xe sở hữu mỗi chiếc xe giá hàng trăm triệu, thiết nghĩ cũng không ngại tốn thêm khoảng chục triệu trang bị tấm chắn an toàn, để có thể yên tâm rằng đội xe nhà mình không dính vào các vụ cán chết người như vẫn thường xảy ra.

Vấn đề còn lại, cũng là khó khăn nhất, là các Ngài làm luật có chịu làm không? Các Ngài có biết đau khi thấy một người gào thét quàng tay ôm lấy một người thân đã bị cán vỡ óc không? Hay cứ mãi ngồi sáng tác các điều luật rất “lãng mạn” như xe bảng số chẵn chạy ngày chẵn, số lẻ chạy ngày lẻ…

Rất mong sự đồng cảm của các bạn có tâm, để cùng quảng bá ý tưởng thiết thực và nhân đạo này, hầu mong được các ngành chức năng để ý, nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành, để cứu lây hàng trăm, hàng ngàn mạng người chưa biết là ai sẽ tuần tự đến lượt nếu chúng ta cứ khoanh tay đứng nhìn…

JB.Lê Quang Thới
Gửi TNCG
Mời Qúy vị xem hình minh họa phía dưới:



Để Cứu Nhiều Mạng Người Reviewed by Unknown on 5/07/2014 Rating: 5 TNCG: Nhân đọc tin bài “ tội ác man rợ “ trên trang nhà FB TNCG, Cũng như bao người khác tôi cảm thấy căm phẫn trước hành vi của người ...

Không có nhận xét nào: