Khẩn: Giàn khoan HD 981 Đã Cắm Mũi Khoan Xuống Biển - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 5, 2014

Khẩn: Giàn khoan HD 981 Đã Cắm Mũi Khoan Xuống Biển

(Kienthuc.net.vn) - Cảnh sát biển VN cho biết đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Còn TGĐ Petro Vietnam nói, theo quy trình thông thường, thời điểm này giàn khoan có thể khoan được rồi.

Theo thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường ngày 25/5, vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 đã có sự dịch chuyển nhất định theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý.

Đây là thông tin đáng chú ý trước động thái mở rộng khu vực bảo vệ giàn khoan ở khoảng cách xa hơn của các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi có nghe nói về thông tin này và đang cho kiểm tra, xác minh. Còn theo thông tin từ những tàu gần giàn khoan Hải Dương 981 nhất báo về thì không ghi nhận hiện tượng giàn khoan này dịch chuyển vị trí”.

Trước đó, trao đổi với báo Tuổi Trẻ tối qua về việc có hay không giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển vị trí, một lãnh đạo của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay, nếu giàn khoan có dịch chuyển trên biển khoảng 100m cũng rất khó xác định bằng mắt thường và cả máy móc.
Vị này cũng cho biết: “Hôm trước chúng tôi đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Nhưng hôm nay (ngày 25/5) không thấy mũi khoan nữa”.

Tại buổi họp báo quốc tế lần 3 về tình hình Biển Đông do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức hôm 23/5 tại Hà Nội, khi được hỏi đến nay giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã hoạt động được ba tuần, phía Việt Nam đã có bằng chứng nào về việc Trung Quốc đã hoặc sắp hạ khoan thăm dò chưa, ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: "Nếu theo quy trình của việc định vị và các công tác chuẩn bị để khoan bình thường thì giàn khoan đã có thể khoan được rồi. Nhưng vì chúng ta không thể tiếp cận được vào phía giàn khoan nên không biết thực chất Trung Quốc đã khoan hay chưa. Xin nhắc lại, theo quy trình thông thường thì thời điểm này giàn khoan đã có thể khoan được rồi”.

Như vậy, theo như những gì vị đại diện Cảnh sát biển Việt Nam và Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết thì khả năng giàn khoan của Trung Quốc đã tiến hành khoan khai thác dầu khí ở vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam là khá cao.

Tin mới nhất từ Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 25/5, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng hơn 120 tàu, bao gồm tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu cá và một tàu chiến nhằm bảo vệ giàn khoan.

Những ngày trước, máy bay trinh sát và trực thăng Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao thấp gần tàu chấp pháp Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 25/5, lực lượng kiểm ngư không ghi nhận sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.

Thế nhưng, liên tục trong vài ngày gần đây, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý (thay vì chỉ từ 5-8 hải lý so với những ngày trước).

Khoảng 13h15 ngày 25/5, tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 cách 12 hải lí về hướng Tây Nam, tàu Kiểm ngư HP 926 của Việt Nam đã phát hiện từng tốp 30 tàu cá vỏ sắt Trung Quốc án ngữ tại đây. Số tàu cá vỏ sắt mà Trung Quốc có mặt tại khu vực này theo quan sát của phóng viên khoảng gần 100 chiếc. Ở khu vực cách xa giàn khoan khoảng từ 8-10 hải lý luôn thường trực các tàu chiến của Trung Quốc, uy hiếp các tàu chấp pháp của Việt Nam.
.
Minh Hiếu
Theo: Kiến Thức.
Khẩn: Giàn khoan HD 981 Đã Cắm Mũi Khoan Xuống Biển Reviewed by Unknown on 5/26/2014 Rating: 5 (Kienthuc.net.vn) - Cảnh sát biển VN cho biết đã quay được rất rõ hình ảnh dấu hiệu mũi khoan cắm xuống biển. Còn TGĐ Petro Vietnam nói...

Không có nhận xét nào: