Một Người Dân Tộc H’Mông Bị Kết Án 24 Tháng Tù Giam Theo Điều 258 BLHS - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 5, 2014

Một Người Dân Tộc H’Mông Bị Kết Án 24 Tháng Tù Giam Theo Điều 258 BLHS

VRNs (07.05.2014) – Sài Gòn – Điều 258 đã trở thành lá bài che chắn cho sự triệt tiêu tư do thông tin và bất đồng chính kiến tại Việt Nam thay cho điều 88 trước đây. Điều này đang được áp dụng cách tàn bạo trên người dân tộc thiểu số phía Bắc, nhất là người H’Mông.

Hôm qua ngày 06.05.2014, anh Vừ A Sử (SN 1989) người dân tộc H’Mông, sống ở xóm Nà Phéo, Vĩnh Quang, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, bị kết án 24 tháng tù giam theo Điều 258 BLHS “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, trong một phiên tòa không có luật sư tham gia bào chữa, tại Tòa án Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Anh Vừ A Tu, anh trai Vừ A Sử cho hay: “đảng và nhà nước kết tội Vừ A Sử, tòa án ép buộc Vừ A Sử nhận tội nhưng Vừ A Sử không nhận tội.”

Trong phiên tòa, “[Hội đồng xét xử] nói rằng, em Vừ A Sử phá hoại sự đoàn kết tôn giáo và phá hoại môi trường”.

Phiên tòa không có luật sư tham gia bào chữa, anh Vừ A Tu cho biết lý do: “tòa án thông báo cho gia đình trễ và gia đình không kịp thuê luật sư tham gia bào chữa.”

Anh Vừ A Tu nhận định: “Bảo quản ngôi nhà tang lễ không phải riêng em Vừ A Sử mà tất cả bà con cùng làm nên [nhà cầm quyền] phải bắt tất cả bà con Dân tộc H’Mông mới đúng. Họ quy tội em Vừ A Sử như thế thì tôi và gia đình không chấp nhận”.

Hàng trăm bà con dân tộc H’Mông đã đi tham dự phiên tòa này và tuần hành biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho anh Vừ A Sử. Một người dân tộc H’Mông cho kể lại: “Đa số là phụ nữ cao tuổi và thanh niên, người già thì hầu như toàn đi chân đất, một tay cầm nắm cơm đem theo còn tay kia thì cầm tờ khẩu hiệu giơ cao, còn cõng cả con nhỏ nữa.”

Anh Trần Thành Trung, con trai Bùi Hằng cùng đi tham dự phiên tòa tường thuật: “Lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông… đã chặn các ngả đường không cho bà con đi tham dự phiên tòa. Trước cổng tòa án có khoảng 10 cảnh sát cơ động cầm dùi cui điện, còng số 8… chắn ngang cổng tòa án.”

Anh Trung nhận xét: “Nhân viên công vụ ngồi trong một quán cà phê [ngay bên cạnh tòa án] ồn ào… đối lập hẳn cảnh 30 người đồng bào dân tộc ngồi, đứng ngổn ngang trước cổng phiên tòa. Một bức tranh châm biến cho cái gọi là đời sống thiên đường XHCN.”

“Một đoàn khác khoảng 70 bà con dân tộc H’Mông tay giơ cao những biểu ngữ và hô to: Trả tự do cho Vừa A Sử, phản đối công an bắt người vô tội… [nhưng] đã bị lực lượng an ninh giựt lấy và vo nát. Một chị người H’Mông đi đầu đoàn bị lực lượng công an bắt nhưng bà con đã giằng co để kéo chị ấy lại.” Anh Trung kể tiếp.

Anh Vừ A Tu cho biết, “sáng nay, hơn 10 công an bao vây xung quanh gia đình tôi và một số khác thì đi lảng vảng trong làng. Công an nói rằng, gia đình tôi có chứa một số người lạ ở trong nhà tôi và gây khó khăn cho gia đình tôi.”

Được biết anh Vừ A Sử bị bắt hồi ngày 24.11.2013, vào thời điểm hàng trăm lực lượng công quyền cưỡng chế ngôi nhà tang lễ của bà con.

Như VRNs chúng tôi đã loan tin, ông Sinh – người dân tộc sinh sống ở đây chứng kiến cảnh lực lượng công quyền đã đánh đập bà con dã man vào sáng sớm ngày 24.11.2013 và thuật lại: “Lực lượng công an cầm roi điện đánh bà con. Họ đánh chảy máu mồm và tai bị chảy máu. Người dân nào mà nói nhiều thì họ lấy đá ném thẳng vào mồn và phụ nữ nào mà nói nhiều thì họ lấy băng keo dán vào miệng. Bà con đứng bảo vệ nhà tang lễ thì họ trèo lên mái nhà đánh đập bà con làm cho nhiều người rơi từ trên mái xuống và bị thương. Hơn 50 bà con bị đánh và bị thương. Bà con bị thương nhưng công an không đưa đi bệnh viện”.

Chiều cùng ngày 24.11.2013, anh Vừ Cán Dinh, anh trai của anh Vừ A Sử đến Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quang, tỉnh Cao Bằng để đi tìm anh Vừ A Sử đang ở đâu… thì ông bí thư xã nói rằng, bà con dân tộc H’Mông gây rối trật tự công cộng và ông đã nắm lấy đầu anh Vừ Cán Dinh, đánh và dí xuống đất… khiến anh Vừ Cán Dinh bị gẫy 2 cái xương sườn.

Anh Vừ A Tu bực tức nói: “Em Vừ A Sử chưa vi phạm pháp luật, không ăn trộm ăn cắp… chúng tôi yêu cầu họ trả em Vừ A Sử nhưng ông bí thư xã Hữu Quang không nói gì mà lại đánh anh Vừ Cán Dinh”.

Trong thời gian vừa qua, có hơn 8 người Dân tộc H’Mông sống tại hai tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang bị bắt giam và bị quy kết vào Điều 258 BLHS, như ông Dương Văn Tu bị 1 năm 9 tháng tù, ông Lý Văn Dinh bị 1 năm 5 tháng tù, ông Hoàng Văn Sang bị kết án 18 tháng tù giam…

Những năm gần đây, bà con người H’Mông luôn bị nhà cầm quyền đàn áp, ép bà con đập ngôi nhà tang lễ nhưng bà con kiên quyết bảo vệ ngôi nhà tang lễ cho đến cùng. Ngôi nhà tang lễ là nơi cử hành các nghi thức tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng và thay thế cho phong tục cổ truyền.

HT, VRNs
 --------------------------------------

 Người H'Mong Biểu Tình Đòi Tự Do Cho Người Thân Bị Bỏ Tù

Ngày hôm qua, hàng ngàn người H'Mong tại Cao bằng và các tỉnh lân cận đã biểu tình trước phiên tòa xử một người H;Mong. Họ đòi tự do cho người thân, họ cho rằng chính quyền đã lạm dụng quyền lực để vu tội cho người thân của họ, chụp mũ tội danh tuyên truyền chống phá nhà nước, khép vào điều 258 ngớ ngẩn gì đó :

Anh Vừ A Sử bị két án 18 tháng tù giam chỉ vì một tín ngưỡng đổi mới...Tín ngưỡng đổi mới là bỏ đi cái lạc hậu (hủ tục) như người chết phải để 7 ngày mới chôn, nhà nào có cha chết nếu ông ấy có bao nhiêu con trai thì phải thịt bấy nhiêu con bò để cúng...nhưng nhà cầm quyền cộng sản biến thái, bệnh hoạn, đã không ủng hộ lại hoảng sợ bắt bỏ tù người đã khai trí cho đồng bào Hmong. (FB Ti Hon)



Những hình ảnh hôm qua mà phóng vien của Xuân Việt nam ghi lại 

Một Người Dân Tộc H’Mông Bị Kết Án 24 Tháng Tù Giam Theo Điều 258 BLHS Reviewed by Unknown on 5/07/2014 Rating: 5 VRNs (07.05.2014) – Sài Gòn – Điều 258 đã trở thành lá bài che chắn cho sự triệt tiêu tư do thông tin và bất đồng chính kiến tại Việt Na...

Không có nhận xét nào: