Phó TT Mỹ: Hành Động Của TQ Ở Biển Đông Là Nguy Hiểm Và Khiêu Khích - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 5, 2014

Phó TT Mỹ: Hành Động Của TQ Ở Biển Đông Là Nguy Hiểm Và Khiêu Khích

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
VOA: Dân chúng Philippines cùng với những người Việt cư ngụ ở Philippines thực hiện một cuộc biểu tình chung để phản đối sự xâm nhập của Trung Quốc vào những vùng biển mà họ cho là thuộc chủ quyền của nước họ. Cuộc biểu tình ở Manila diễn ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là nguy hiểm và có tính chất khiêu khích.

Hơn một trăm người biểu tình hôm nay tụ tập bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila để đòi Bắc Kinh ngưng khoan dầu trong vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của mình.

Những người biểu tình cũng phản đối việc Trung Quốc lấp biển để lấy đất xây dựng sân bay trên đảo Gạc Ma, một hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa mà Hà Nội và Manila cũng cho là lãnh thổ của mình.

Trong hơn 10 ngày qua, các tàu của Việt Nam và Trung Quốc liên tục đối đầu với nhau ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa trong lúc Trung Quốc tìm cách hạ đặt một giàn khoan dầu khổng lồ của công ty dầu quốc doanh CNOOC.

Đôi bên đã tông va vào nhau và dùng vòi rồng tấn công nhau, làm tăng mối ngại về việc xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.

Vụ giàn khoan Trung Quốc cũng làm bùng ra những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam, trong đó có một vụ bạo loạn hôm thứ tư tại một nhà máy thép do Đài Loan làm chủ, gây tử vong cho một công nhân Trung Quốc và gây thương tích cho 149 người.

Cuộc biểu tình ở Manila diễn ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, rằng những hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông là nguy hiểm và có tính chất khiêu khích.

Ông Biden cũng lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không được gây phương hại cho an ninh và hòa bình của vùng biển vô cùng quan trọng cho nền kinh tế toàn cầu.

Tại cuộc họp báo chung với Đại tướng Martin Demsey, Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, ông Phòng Phong Huy bênh vực cho hành động của nước ông ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của họ từ thời xa xưa. Ông nói:

"Việc Trung Quốc tiến hành hoạt động khoan dầu bên trong lãnh thổ của mình là một việc hết sức bình thường. Nhưng trong bối cảnh hiển nhiên đó, Việt Nam đã phái tàu bè đến quấy rối những hoạt động của Trung Quốc và đó là điều mà chúng tôi không thể chấp nhận. Điều mà chúng tôi sẽ làm là bảo đảm cho sự an toàn của giàn khoan và bảo đảm là giàn khoan sẽ tiếp tục hoạt động. Tôi nghĩ rằng tôi đã nói rất rõ quan điểm của mình, và tôi nghĩ rằng cho tới giờ thì mọi người đã rõ ai là người tiến hành hoạt động bình thường và ai là kẻ quấy rối."

Tướng Phòng Phong Huy cũng tố cáo những nước khác, như Philippines, tìm cách chiếm đoạt lãnh thổ của Trung Quốc:

"Chúng tôi không gây sự. Chúng tôi không tạo ra vấn đề. Nhưng chúng tôi không sợ vấn đề. Vì phần đất đó đã được tổ tiên chúng tôi để lại cho thế hệ chúng tôi, chúng tôi không thể đánh mất một tấc đất nào."

Đại tướng Demsey cũng có những lời lẽ cứng rắn để chỉ trích những hành động của Trung Quốc mà Washington cho là đơn phương thay đổi hiện trạng:

"Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều về hiện trạng và ai là kẻ tìm cách thay đổi hiện trạng. Chúng tôi đã nói về sự kiện là việc sử dụng các nguồn lực quân sự là có tính chất khiêu khích và làm gia tăng những mối rủi ro."

Giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc hợp tác để duy trì sự ổn định của khu vực Á châu Thái bình dương. Đại tướng Demsey nói:

"Như chúng tôi đã thảo luận với nhau hồi năm ngoái, trong tư cách là một cường quốc chính trong khu vực, Trung Quốc cần phải nêu gương của một đại cường bằng cách đóng góp cho sự ổn định của khu vực này, và chúng tôi có quyết tâm làm việc với nhau để đạt mục đích đó."

Tướng Phòng Phong Huy cảnh báo rằng để tránh gây tổn hại cho các mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh, Hoa Kỳ nên có thái độ khách quan hơn về những mối căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Phó TT Mỹ: Hành Động Của TQ Ở Biển Đông Là Nguy Hiểm Và Khiêu Khích Reviewed by Unknown on 5/17/2014 Rating: 5 Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden VOA: Dân chúng Philippines cùng với những người Việt cư ngụ ở Philippines thực hiện một cuộc biểu tìn...

Không có nhận xét nào: