Quyền Tự Do Tôn Giáo, Quyền Được Gặp Linh Mục Của Các TNCG Bị Từ Chối - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 5, 2014

Quyền Tự Do Tôn Giáo, Quyền Được Gặp Linh Mục Của Các TNCG Bị Từ Chối

Lm JB Nguyễn Đình Thục mặc áo tu sĩ trắng
TNCG: Nghệ An, 15/05/2014. Các trại giam từ chối Linh Mục gặp gỡ và ban bí tích Hoà Giải cho các tù nhân lương tâm công giáo.

Trong những ngày 12 đến 15/05/2014, Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục cùng các gia đình tù nhân lương tâm (TNLT) vượt cả hàng trăm cây số, từ Nghệ An ra đến Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Nam và Thanh Hoá để thăm gặp các TNLT và để Linh mục ban bí tích Hoà Giải cho các thanh niên công giáo (TNCG) đang bị giam giữ theo ý nguyện của các TNCG và theo lời mời của các gia đình họ. Nhưng tất cả các trại giam đều từ chối.

Theo Luật pháp VN thì các tù nhân được hưởng các quyền tự do tôn giáo. Mặt khác bên Giáo hội Công Giáo, mỗi năm các ki-tô hữu phải xưng tội, rước lễ ít nhất một lần. chính vì thế nên các gia đình TNLT muốn người thân của mình đang bị giam tù được đón nhận các bí tích tôn giáo và được hưởng những quyền căn bản mà Chính phủ đã ban hành. Đây là sự đòi hỏi chính đáng và đúng, nhưng tất cả các trại giam đều từ chối đơn thư yêu cầu của các thân nhân TNLT với nhiều hình thức khác nhau. Như ở Trại Giam Phú Sơn 4, phân trại 3 ở Thái Nguyên, các lãnh đạo trại giam không ngó ngàng gì đến đơn từ, họ đùn đẩy nhau là không có thẩm quyền và trả lại đơn, điều này cũng tiếp diễn tại các trại giam ở Nam Hà I, Trại Giam số 5 ở Thanh Hoá và trại tạm giam ở Hoả Lò.

Trong suốt quá trình đòi quyền Tự Do Tôn Giáo cho các TNCG đang bị giam cầm, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã cùng các gia đình tù nhân chất vấn, ngồi chờ,…hy vọng yêu cầu chính đáng được chấp thuận, nhưng sự thật thì ngược lại. Chính các TNCG đang bị giam cầm đã phải tuyệt thực để yêu cầu cán bọ trại giam thực hiện đúng pháp luật, tôn trọng các quyền căn bản mà tù nhân được hưởng theo quy định của pháp luật, yêu cầu được nhận sách kinh thánh, tràng hạt, và các ấn phẩm về tôn giáo.

Hiện tại, sức khoẻ các TNCG đáng báo động, như anh Pet.Trần Hữu Đức, khi ra gặp người nhà phải nhờ đến một bạn tù cõng ra, mặt mũi xanh xao và chân tay run rẩy. Anh Fx. Đặng Xuân Diệu sức khoẻ giảm sút trầm trọng, hiện giờ anh chỉ còn trên 30kg. Đó là bằng chứng hung tàn và đối xử giã man của các cán bộ trại giam đối với TNLT. Khi được người nhà chất vấn thì cũng nhận được câu trả lời: sức khoẻ anh đang dần hồi phục. Vậy khi chưa hồi phục thì sức khỏe của họ thế nào?

Chị Trần Thị Tô(em trai Trần Hữu Đức) bức xúc nói: “nhìn anh tôi bước ra với bộ dạng đau lòng như thế mà các cán bộ còn nói được câu: chúng tôi xem các phạm nhân như con của mình sao? Các ông đối xử với người ta không bằng súc vật như thế hỏi có đáng là học tập và làm theo 6 điều của Hồ Chí Minh dạy không”.

Anh Fx Đặng Xuân Diệu viết thư nói chuyện với người nhà: Con rất cần các linh mục, những người yêu mến công lý hoà bình can thiệp và cứu con, vì cán bộ đang giết dần con mỗi ngày. Nghe thông tin Anh Diệu đang bị cán bộ cắt khẩu phần ăn trưa.

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã nhiều lần cất lên tiếng nói bảo vệ cho Công Lý -Hòa Bình, hiểu được những việc làm của anh em TNCG mục đích phát triển xã hội và thăng tiến con người, Linh mục rất muốn được gặp và ban bí tích Hòa Giải để nâng đỡ tâm hồn anh em trong lúc bị giam cầm vì điều kiện khắc nghiện trong nhà tù chế độ CS họ muốn triệt tiêu tôn giáo. Khi cán bộ trại giam nhận đơn là Cha hy vọng được gặp các TNCG, nhưng hy vọng rồi lại thất vọng, sau 2 đến 3 tiếng đồng hồ chờ đợi thì cũng chỉ nhận lại được lá đơn và câu trả lời “không có thẩm quyền giải quyết”. Lm Nguyễn Đình Thục tâm sự với các người nhà TNLT:”Những điều này đã được ký thì ta phải đòi bằng được, cha không buồn khi không gặp được các em, nhưng các em sẽ nhiều nghị lực và niềm vui khi biết ở ngoài còn nhiều người quan tâm tới, Cha sẽ luôn cầu nguyện cho các em. Những người con yêu nước và bảo vệ cho sự thật thì dù có bị ngược đãi như thế nào, nhưng cha tin họ luôn phó thác cho Chúa”.

Các anh em trong tù khi biết được thông tin có Cha và mọi người tới thăm thì vui lắm, và họ sẽ làm đơn kiến nghị lên các cấp lãnh đạo để được lãnh nhận những quyền tôn giáo mà mình được hưởng. 
Mong mọi người cùng cất lên tiếng nói để quyền Tự Do Tôn Giáo và các quyền căn bản khác của con người được tôn trọng tại VN
 Lý Hùng







Quyền Tự Do Tôn Giáo, Quyền Được Gặp Linh Mục Của Các TNCG Bị Từ Chối Reviewed by Unknown on 5/17/2014 Rating: 5 Lm JB Nguyễn Đình Thục mặc áo tu sĩ trắng TNCG: Nghệ An, 15/05/2014. Các trại giam từ chối Linh Mục gặp gỡ và ban bí tích Hoà Giải cho...

Không có nhận xét nào: