Tiếng Kêu Cứu Của Dân Oan Cồn Dầu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 5, 2014

Tiếng Kêu Cứu Của Dân Oan Cồn Dầu

VRNs (13.05.2014)- Đà Nẵng- Trong những ngày qua, cả nước đang sôi sục lên về vụ việc Trung Quốc táo tợn đưa dàn khoan HD 981 vào khu vực vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, sự kiện này đã khiến trong mấy ngày vừa qua có hàng chục cuộc biểu tình nổ ra trên khắp cả nước. Những tưởng tất cả mọi người dân đang đổ xô hướng về Biển Đông, sẽ không ai nhớ đến các vụ kiện đất đai của bà con dân oan thì ở đây dân oan giáo xứ Cồn Dầu vẫn đang ngày đêm kêu gào trước cổng văn phòng chính phủ, theo lời của một dân oan giáo xứ Cồn Dầu đang ở Hà Nội cho biết: “Mấy ngày hôm nay vẫn biết là tình hình đất nước ở biển đông đang căng thẳng, nhưng chúng tôi hiện giờ vẫn không có đất, không có nhà thì làm sao chúng tôi có tinh thần mà hướng về biển đảo cùng đất nước được? Chính nhà nước đã đẩy chúng tôi đến tình cảnh này, khiến chúng tôi đang ở trong một đất nước mà như là đã mất nước rồi”.

Trong đợt tháng tư vừa qua dân oan giáo xứ Cồn Dầu đã có một lần ra Hà Nội, khiếu kiện lên các cơ quan cấp cao của nhà nước về tình hình đất đai của họ, nhưng đã bị nhà cầm quyền Đà Nẵng liên tục cho ăn một chầu ‘thịt lừa’ (http://danlambaovn.blogspot.com/2014/04/ki-niem-304-nha-cam-quyen-nang-cho-dan.html) vô cùng xót xa, khi thanh tra thành phố Đà Nẵng tìm mọi cách để lừa dân oan Cồn Dầu từ Hà Nội ‘ngoan ngoãn’ về Đà Nẵng, và rồi tiếp tục gửi giấy cưỡng chế tới hàng chục hộ gia đình ở Cồn Dầu khi họ từ Hà Nội trở về Đà Nẵng vừa đúng một tuần.

 
Sự trở mặt một cách ngông cuồng và nhanh chóng của nhà cầm quyền Đà Nẵng đã khiến dân oan Cồn Dầu, sau nhiều lần mất hết hy vọng lại thêm một lần nữa ‘tuyệt vọng’. Sau khi nhận được giấy cưỡng chế, trong chiều ngày 22/4 đã có 62 dân oan Cồn Dầu đồng loạt kéo lên UBND TP Đà Nẵng để hỏi lý do tại sao là một tổ chức nhà nước, được chính người dân tin tưởng bầu lên mà lại đi lường gạt người dân như vậy? Nhưng UBND TP lại nói việc gửi giấy (cưỡng chế) đó là đang thực thi quyết định hành chính chứ không phải là tổ chức cưỡng chế, và việc làm này là do quẩn Cẩm Lệ chứ không phải do Thành Phố làm. Lí giải cho điều này, Ủy Ban quẩn Cẩm Lệ nói rằng: Việc đối thoại giữa Thành Phố và dân Cồn Dầu thì chưa biết lúc nào, có thể là trong tháng 5 hoặc cũng có thể trong tháng 6, nhưng việc chúng tôi đang làm đây là thực thi quyết định hành chính đối với một số hộ bà con Cồn Dầu

Quyết định hành chính?

Câu trả lời của UBND TP Đà Nẵng và quận Cẩm Lệ hết sức vô lý và vô trách nhiệm.

- Vô lý ở chổ là chính trong giấy mà họ gửi cho bà con dân oan Cồn Dầu là giấy cưỡng chế, và trong đó có ghi rõ là trong vòng 15 ngày nếu khôn tự chuyển đi thì họ sẽ thực hiện cưỡng chế. Vậy mà khi dân trực tiếp hỏi thì họ lại một mực khẳng định là họ đang thực thi quyết định hành chính chứ không phải tổ chức cưỡng chế.

- Và vô trách nhiệm ở chổ là đích thân đoàn thanh tra Thành Phố đã ra tận Hà Nội và 2 lần làm việc với bà con dân oan Cồn Dầu tại văn phòng chính phủ, lần làm việc thứ 2 chính nhà cầm quyền đã có văn bản rõ ràng, ngày 8 tháng 4 năm 2014 trụ sở tiếp dân của chính phủ đã gửi công văn số 1204/TDTW (hình 3) cho UBND thành phố Đà Nẵng để yêu cầu UBND Đà Nẵng giải quyết dứt điểm nội dung khiếu kiện và kiến nghị của công dân. Để trả lời công văn ấy, ngày 11 tháng 4 năm 2014, UBND thánh phố Đà nẵng cũng đã gửi công văn số 2998/UBND-NCPC (hình 4) cho trụ sở tiếp dân của chính phủ tại Hà Nội, theo công văn này UBND thành phố sẽ tổ chức đối thoại xử lý, giải quyết theo quy định trong tháng 5 năm 2014 và trước mắt sẽ “tạm dừng cưỡng chế cho đến khi thành phố tổ chức đối thoại”. Nhưng vừa đúng 1 tuần thì họ lạ gửi giấy cưỡng chế đến người dân khi chưa có cuộc đối thoại nào như đã hứa trước.



Mất hết niềm tin vào nhà cầm quyền Tp Đà Nẵng, dân oan Cồn Dầu lại tiếp tục kéo nhau ra Hà Nội để tiếp tục khiếu kiện cho bằng được theo lẽ công bằng, mặc dù lần đi nay rất khó khăn bởi an ninh chìm ngày đêm theo dõi và gây khó khăn cho họ. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì đã có 54 người cả già lẫn trẻ đã ra đến Hà Nội, họ tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên thanh tra chính phủ, tiếp tục gây sức ép lên an ninh, lên các cơ quan cấp cao của nhà nước. Với mục đích lần này của bà con dân oan Cồn Dầu là mong muốn nhà cầm quyền TP Đà Nẵng phải trực tiếp ra tại văn phòng thanh tra chính phủ để đối thoại với bà con tại đây, với sự có mặt của ban thanh tra chính phủ và tất cả bà con dân oan Cồn Dầu.

Tuy nhiên, khi mọi người lên văn phòng thanh tra chính phủ tại Hà Nội thì ban thanh tra chính phủ lại ‘tiếp tục làm ngơ’ trước vụ việc của bà con dân oan, họ chỉ có thể chuyển đơn của bà con về cho Tp Đà Nẵng còn việc Tp Đà Nẵng có ra hay không thì họ không bảo đảm cho bà con. Vào hôm thứ 5 ngày 8/5 tuần vừa rồi, ban nội chính trung ương đã có một buổi tiếp dân chung, biết được việc này bà con dân oan Cồn Dầu đã làm một băng rôn với nội dung: “Yêu cầu trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh trả đất, trả nhà cho dân” (hình 5,6,7). Bởi chính ông Thanh trước khi là trưởng ban nội chính trung ương thì ông Thanh là bí thư thành ủy TP Đà Nẵng, và chính dự án ở giáo xứ Cồn Dầu là do ông Thanh đã bán đất. Khi bà con dân oan Cồn Dâu căng băng rôn này trước cổng văn phòng chính thì bị bảo vệ cướp giật băng rôn đó đi, dân đến một cuộc cãi vả giữa bà con dân oan Cồn Dầu với bảo vệ tại đây; việc này khiến cho bà con dân oan Cồn Dầu càng trở nên bức xúc.

Trong lịch sử 4000 năm dựng nước và giữ nước của đất nước ta, nhìn chung qua các thời khắc chuyển giao của những thời kì chúng ta thường thấy dấu hiệu của một thời kì sắp suy tàn thường là: “trong nước tình trạng quan liêu suy thoái đạo đức, nhân dân lâm cảnh lầm than, hàng loạt các luật pháp thuế mà vô lí được ban hành… ngoài nước thì luôn có họa giặc ngoại xâm xâm chiếm”,…

Cũng như các thời kì của những ông vua suy thoái trước đây, lịch sử đất nước chúng ta ở thời điểm hiện tại cũng đang lặp lại 1 lần nữa cho thấy, chế độ đảng cộng sản đang có bước suy tàn khi mà trong nước từ mấy năm qua hàng loạt vụ xử lý đất đai mờ ám khiến xã hội có thêm một giai cấp được gọi là ‘Dân Oan’… ở ngoài thì họa xâm lăng của Trung Quốc đang ngày một đe dọa biển đảo của đất nước, trong khi nhà cầm quyền cộng sản vẫn chưa có được bước đi đột phá nào để giải quyết êm đẹp việc trong cũng như việc ngoài.

Hoàng Phi
Tiếng Kêu Cứu Của Dân Oan Cồn Dầu Reviewed by Unknown on 5/13/2014 Rating: 5 VRNs (13.05.2014) - Đà Nẵng- Trong những ngày qua, cả nước đang sôi sục lên về vụ việc Trung Quốc táo tợn đưa dàn khoan HD 981 vào khu vự...

Không có nhận xét nào: