Toàn Giáo Phận Vinh Hướng Về Biển Đông, Cầu Nguyện Cho Tổ Quốc (Cập Nhật) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 5, 2014

Toàn Giáo Phận Vinh Hướng Về Biển Đông, Cầu Nguyện Cho Tổ Quốc (Cập Nhật)

GPVO - Ánh lửa nguyện cầu bừng sáng khắp giáo phận Vinh trong ngày cầu nguyện cho Đất nước trước tình hình hiện nay (cập nhật). 20.05.2014

Mở đầu Thông điệp Pacem in Terris, Đức Gioan XXIII đã nêu lên đặc tính thường tồn của một nền hòa bình đích thực cho nhân loại, rằng: "Hòa bình trên thế giới - nguồn khát vọng sâu xa của con người trong mọi thời đại - chỉ có thể xây đắp, kiện toàn, một khi người ta triệt để tôn trọng cái trật tự mà Chúa đã thiết lập". Chúng ta đang sống trong một thế giới bị đe dọa bởi những xung đột, một thế giới hỗn mang, hậu quả của các giá trị đã bị đảo lộn và thường được xây đắp theo tham vọng cá nhân và lợi ích nhóm. Tương quan giữa con người với nhau không đượt thiết lập trên một căn bản giá trị tinh thần nào, chỉ kinh tế và lợi ích vật chất được thượng tôn trong một xã hội "vắng bóng Thiên Chúa" hay Thiên Chúa đã bị đuổi ra khỏi gia đình, khỏi tâm hồn con người, nhường chỗ cho những tham vọng cá nhân, sự dửng dưng vô cảm và giả dối... lên ngôi.

Đó cũng chính là bối cảnh của xã hội mà chúng ta đang sống, đang phải đối mặt. Người ta đang ra sức xây dựng một thứ tình huynh đệ "không tham chiếu đến một vị Cha chung, là nền tảng tối hậu giúp nó tồn tại" (Sứ Điệp Hòa Bình 2014 của Đức thánh cha Phanxicô). Chỉ có những mỹ từ để sơn phết cho một lớp áo bang giao như một bức bình phong nhằm che đậy tham vọng cá nhân. "Tình hữu nghị Việt - Trung" là một ví dụ tiêu biểu. Thật vậy, nhận định của Hội đồng Giám mục Việt nam trong Bản lên tiếng về tình hình Biển đông đã lột tả được bản chất của nó: "Những thoả ước tôn trọng tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng, giữa hai đảng Cộng sản thực tế đã cho thấy không mang lại ích lợi nhiều cho dân nước mà còn đưa đất nước vào tình trạng lâm nguy".

Hiệp thông trước lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Thông báo Số 07/14-BĐ của Tòa Giám mục Xã Đoài, các giáo xứ và cộng đoàn khắp giáo phận Vinh đã chọn ngày Chúa Nhật 18.5.2014, để cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam, với niềm xác tín “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8, 32). Mỗi người con giáo phận Vinh đã thiết tha dâng lên Thiên Chúa những nỗi ưu tư nặng lòng trước vận mệnh đất nước, đồng thời hiệp dâng lời nguyện cầu cho quê hương Việt Nam được an bình, bày tỏ “nỗ lực thể hiện đường lối xây dựng hoà bình trong sứ vụ của mình và mong muốn công lý và hoà bình được thực thi trong cuộc xung đột hiện nay”.

************

Đại Chủng viện Vinh Thanh

Đêm nguyện cầu đã diễn ra tại khuôn viên ĐCV Vinh Thanh tối thứ Bảy (17.5.2014), tạo nên những dấu ấn đặc biệt và âm vọng thẳm sâu trong bầu khí hiệp thông để cầu xin Chúa đồng hành với dân tộc trong lúc tối tăm bao phủ, nặng trĩu u buồn, ngõ hầu sự bình an, công lý được ngự trị đích thực giữa những thời khắc biến động và thử thách này. Đồng thời, các tham dự viên cũng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia để họ khôn ngoan tìm ra những giải pháp giải quyết xung đột và luôn ý thức về vai trò, vị trí của mình, ngõ hầu mang lại cho quê hương Việt Nam sự thái hòa, thịnh vượng trước những mưu đồ đen tối và hiểm họa xâm lăng. Những ngọn nến được thắp lên, ngọn lửa của tình yêu xua đi những nỗi lo sợ, bất công. Những lời nguyện ước thì thầm của các tham dự viên giữa một không gian thánh thiêng để dâng lên Chúa những trăn trở giữa dòng chảy thời gian với những con sóng nghịch cảnh, nghiệt ngã, phũ phàng trào xô tại quê hương yêu dấu này.

Với niềm xác tín sâu xa, người Kitô hữu tin tưởng “Chúa Giêsu là sự bình an của chúng ta” (Ep 2,13), là ân huệ hòa bình cho mọi dân tộc. Đức Kitô – Hoàng Tử Bình An đến để nối kết những gì chia rẽ, để tiêu diệt sự tội và hận thù, để đánh thức trong nhân loại ơn gọi hiệp nhất và tình huynh đệ. Do đó, Ngài là “nguyên lý và mẫu mực của nhân loại đổi mới, một nhân loại thấm nhuần tình huynh đệ, sự thành thật và tinh thần hòa bình mà mọi người đều ước nguyện” (Thánh GH Gioan Phaolô II). Đó cũng chính là ý nghĩa sâu xa của đêm cầu nguyện mà đại gia đình Chủng viện Vinh Thanh hướng tới trong niềm tin và hy vọng.







Jos Minh Quân

Giáo hạt Xã Đoài dương cao biểu ngữ: “Người giáo dân Vinh không lơ là bổn phận với Tổ quốc”

Cầu nguyện, khôn ngoan và ôn hòa là phương châm mà giáo hạt Xã Đoài áp dụng khi sống tâm tình hiệp thông với Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Dù thời tiết vô cùng khắc nghiệt trong Chúa nhật 5 Phục Sinh, nhưng từ khắp các nẻo đường ở các xã Nghi Diên, Nghi Vạn, Hưng Trung, Nghi Hoa…, bà con giáo dân với các khẩu hiệu, băng rôn đã lũ lượt đổ về nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Buổi cầu nguyện có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cha quản hạt Xã Đoài cùng Quý Cha. Trước thánh lễ, tất cả cộng đoàn đã tập trung trước tiền sảnh nhà thờ để nói lên tinh thần yêu nước của mình. Cha quản hạt đã đọc Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về tình hình Biển Đông, với lời nhắc nhở về tinh thần liên đới trong khôn ngoan và ôn hòa... Hàng ngàn người đứng trước cái nóng như lửa đốt, từ em nhỏ nhất đến cụ già đều hăng hái giơ cao khẩu hiệu yêu chuộng công lý và hòa bình trong giai điệu hùng hồn của Kinh Hòa Bình. Thánh lễ - trung tâm của phụng vụ, đã diễn ra sốt sắng trong sự hiệp nhất một lòng cùng sự an nguy của đất nước. Cha xứ đã gợi mở cho cộng đoàn về việc cầu nguyện và đời sống nội tâm với Chúa là phương thế hữu hiệu nhất để các tín hữu thể hiện tình yêu Tổ quốc. Buổi tối cùng ngày, tại Hang đá Đức Mẹ, bà con giáo xứ Xã Đoài đã thắp nến cầu nguyện cho hòa bình đất nước. Mỗi ngọn nến là một tiếng nói đồng lòng, đồng sức cùng anh em khắp nơi nói lên quyết tâm cộng tác xây dựng quê hương, dân tộc trong “đường lối của Chúa”.









CTV GPVO

Giáo xứ Đông Tháp







Giáo hạt Thuận Nghĩa: Đau đáu hướng về Biển Đông

Những ngọn nến lung linh được thắp lên như làm tan chảy nỗi đau và lòng khắc khoải của hàng ngàn con tim giáo hạt Thuận Nghĩa đang đau đáu hướng về Biển Đông. Trong những ngày qua, cha quản hạt cùng quý cha trong giáo hạt đã liên tục mời gọi bà con giáo dân hiệp lòng cầu nguyện cho công lý và hoà bình được thực thi trên đất nước Việt Nam.





Pv Vĩnh Nghĩa

Giáo xứ Ngọc Liễn: Ngày cầu nguyện cho Đất nước theo chủ đề “Con có một Tổ quốc” (ĐHY F.X Nguyễn Văn Thuận)






Giáo xứ Cồn Cả







Giáo xứ Thượng Lộc











Giáo xứ Phù Long









Giáo xứ Nghĩa Thành









Giáo xứ Cầu Rầm









Giáo xứ Văn Hạnh











(Xem thêm hình ảnh)

Giáo xứ Quy Chính













Giáo xứ Nghi Lộc

Tối Chúa nhật 18.5.2014, đáp lại lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong Thư ký ngày 9.5.2014 về tình hình Biển Đông, đông đảo giáo dân giáo xứ Nghi Lộc đã tập trung về thánh đường giáo xứ để cùng tham dự thánh lễ cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam.

Phần lời nguyện giáo dân trong thánh lễ có đoạn: "Hôm nay, giáo xứ chúng con hiệp thông với toàn thể Giáo hội Công giáo Việt Nam, cách riêng với Đức Giám mục Giáo phận chúng con, dâng lời cầu nguyện đặc biệt cho quê hương Việt Nam thân yêu. Đất nước chúng con đang phải trải qua những ngày tháng đầy căng thẳng, thử thách vì sự xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. Xin Chúa ban cho quê hương chúng con sự bình an trong công lý. Xin cho chúng con biết chuyên cần hy sinh cầu nguyện cho quê hương đất nước, biết đáp lại lời mời gọi của non sông…".

Sau thánh lễ, Cha quản xứ và cộng đoàn hiện diện đã cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho đất nước. Cộng đoàn đã thắp lên những ngọn nến rực cháy, dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin chân thành. Cầu nguyện cho các nhà cầm quyền luôn bình tĩnh và khôn ngoan, biết tìm kiếm những giải pháp để giải quyết xung đột đang xảy ra trên vùng biển Việt Nam qua con đường đối thoại và tôn trọng hòa bình, công lý…









BBT Giáo xứ Nghi Lộc

Giáo xứ Yên Hòa









(Tiếp tục cập nhật)
GPVO tổng hợp
Toàn Giáo Phận Vinh Hướng Về Biển Đông, Cầu Nguyện Cho Tổ Quốc (Cập Nhật) Reviewed by Unknown on 5/21/2014 Rating: 5 GPVO - Ánh lửa nguyện cầu bừng sáng khắp giáo phận Vinh trong ngày cầu nguyện cho Đất nước trước tình hình hiện nay (cập nhật). 20.05.20...

Không có nhận xét nào: