Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Mỹ Đề Nghị Đưa VN Vào Danh Sách CPC - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 5, 2014

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Mỹ Đề Nghị Đưa VN Vào Danh Sách CPC

Uỷ Ban Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vừa công bố bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới năm 2014.

Ủy ban đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa thêm 8 nước vào “danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm (CPC)” trong đó có Việt Nam.

USCIRF nói rằng như trong nhiều năm qua, thành tích nhân quyền của Việt Nam trong năm 2013 tiếp tục xấu đi. Trong bối cảnh có những giằng co trong nội bộ các cấp lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam, chính quyền Việt Nam đã quyết liệt đàn áp bất cứ hoạt động nào mà họ cho là có thể thách thức quyền độc tôn cai trị của họ, đồng thời siết chặt quyền kiểm soát các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, lập hội và tụ tập.

Ngoài Việt Nam, phúc trình của USCIRF công bố hôm 30 tháng Tư còn nêu tên Ai Cập, Iraq, Nigeria, Pakistan, Syria, Tajikistan, Turkmenistan, là những quốc gia mới nên ghi tên vào danh sách CPC.

Phúc trình 2014 của Ủy ban Tự Do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ

Ra điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos hôm 26 tháng Ba trong khuôn khổ cuộc tổng vận động cho nhân quyền của người Mỹ gốc Việt tại quốc hội Hoa Kỳ, thành viên của Ủy ban USCIRF Eric Schwartz nói rằng chính phủ Việt Nam tiếp tục giam cầm nhiều người vì hoạt động tôn giáo hoặc cổ vũ cho tự do tôn giáo.

Ông tố cáo chính phủ Việt Nam sử dụng một đội ngũ công an tôn giáo và các luật an ninh mơ hồ để thẳng tay đàn áp nhiều tín hữu đạo Phật, Hòa Hảo và Cao Đài, các giáo dân Công giáo, Tin Lành, đồng thời tìm cách ngăn chận sự phát triển của đạo Tin Lành và Công giáo trong các nhóm sắc tộc thiểu số, bằng hành động kỳ thị, bạo lực và cưỡng bức các tín đồ bỏ đạo.

Ủy ban còn yêu cầu Bộ Ngoại Giao Mỹ giữ nguyên 8 quốc gia đã được ghi tên trên danh sách CPC, vì các nước này trong năm qua đã không có cải thiện nào đáng nói. Các nước ấy gồm có Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Sê-ut, Sudan và Uzbekistan..

Ủy ban Tự Do Tôn giáo Quốc tế đề nghị Tổng thống, Ngoại trưởng và các đại diện dân cử trong quốc hội Mỹ phải nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do tôn giáo mỗi khi có dịp tiếp xúc với các nước liên hệ, kể cả tại các cuộc họp với các giới chức ngoại giao.

Ủy ban còn kêu gọi Bộ Ngoại Giao Mỹ áp đặt một số biện pháp hạn chế du hành đối với những người chịu trách nhiệm về các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo.

Nguồn USCIRF, Danlambao.com
Theo VOA
Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Mỹ Đề Nghị Đưa VN Vào Danh Sách CPC Reviewed by Unknown on 5/03/2014 Rating: 5 Uỷ Ban Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vừa công bố bản phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới năm 20...

Không có nhận xét nào: