Nét Trẻ Thơ Ngập Tràn Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 6, 2014

Nét Trẻ Thơ Ngập Tràn Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp

VRNs (26.06.2014) – Sài gòn – Khai mạc cuộc triển lãm “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” và lễ trao phần thưởng cho các em thiếu nhi đoạt giải trong cuộc thi vẽ tranh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – Linh ảnh Tình yêu”, được tổ chức lúc 17 giờ ngày 24.06.2014 tại tiền sảnh Nhà Sách ĐMHCG – DCCT Sài gòn.

Không còn những cơn mưa đặc trưng của Sài gòn, chợt đến và chợt đi. Nhưng thay vào đó, Sài gòn mưa nhiều hơn, từng cơn mưa nặng hạt dường như muốn “đe dọa” đến khâu tổ chức của buổi khai mạc và trao phần thưởng chiều nay. Tuy nhiên, sự “đe dọa” của thời tiết cũng không thể ngăn các em thiếu nhi đến với Mẹ và đến chia sẻ niềm vui với nhau. Thời tiết có thể ngăn cản người lớn, nhưng không thể ngăn cản các em, vì nơi tâm hồn các em chỉ có sự đơn sơ, chân thành như chính những bức tranh của các em được trưng bày trong cuộc triển lãm này.



Sự hiện diện của các em thiếu nhi trở nên “áp đảo” đối với sự có mặt của quý cha quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa. Các em trở thành nhân vật chính bên cạnh sự hiện diện của cha Giám tỉnh Vinh sơn Phạm Trung Thành, cha Bề trên Gx ĐMHCG Giuse Hồ Đắc Tâm, cha Giám đốc Học viên Giuse Trịnh Ngọc Hiên, cha Linh hướng Xứ đoàn Kitô Vua Gioan. B Lê Đình Phương và cha Antôn Lê Ngọc Thanh phụ trách Ban Truyền Thông Chúa Cứu Thế, cùng với quý thầy Học viện thánh Anphong, quý sơ Dòng Xitô, các anh chị em nghệ sĩ và cùng các bậc phụ huynh của các em thiếu nhi.


Cha Giám tỉnh Vinh sơn Phạm trung Thành phát biểu





Chính những gương mặt trẻ thơ, hồn nhiên của các em đã làm cho bầu khí của buổi lễ trở nên vui tươi và ấm cúng hơn. Thêm vào đó là sự xuất hiện của quý thầy học viện với bài hát “Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp” cũng làm cho buổi lễ trở nên gần gũi hơn giữa nhà Dòng và anh chị em tín hữu. Các anh chị huynh trưởng Xứ đoàn Kitô Vua tận tình phục vụ và chăm sóc, và thực sự là chỗ dựa tinh thần cho các em rất nhiều.







Cuộc triển lãm “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” nhằm mục đích hướng về dịp kỷ niệm 150 năm (1866- 2016) ngày bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được Đức Thánh Cha Pio IX trao cho các tu sĩ DCCT, với lời nhắn nhủ “Hãy làm cho Mẹ được biết đến”.

Bên cạnh các tác phẩm nghệ thuật hay mỹ nghệ của các nghệ sĩ mang đến giới thiệu và trưng bày, thì còn có một không gian riêng dành cho các bức tranh vẽ về ĐMHCG của các em thiếu nhi đã đoạt giải trong cuộc thi vẽ tranh ngày 21.06.2014 vừa qua.














Tác phẩm của họa sĩ Bùi Thị Thắm

Tác phẩm ngoài cùng bên trái của họa sĩ Lê Hiếu


Tác phẩm đất sét chưa nung của nhà điêu khắc Đào Xuân Hùng


Và các đồ mỹ nghệ khác của các nghệ nhân

Buổi lễ đã để lại nhiều cảm xúc cho những người tham dự chiều nay. Các bậc phụ huynh thì tự hào về con cái của mình, người xem thì trầm trồ kinh ngạc trước những nét vẽ “siêu” ngây thơ, hài hước và hồn nhiên của họa sĩ nhí. Các em nhỏ dù có giải hay không có giải đều phấn khích vui vẻ như đây là một ngày hội dành riêng cho các em.





Anh Anphong Nguyễn Trần Trí (ba của bé Nguyễn Diên Phúc ) chia sẻ về niềm vui của mình: “Tôi thấy đây là lần đầu tiên nhà thờ tổ chức cho các cháu một hoạt động có ý nghĩa và thú vị như vậy. Tôi hy vọng qua chương trình này, Đức Mẹ sẽ soi sáng cho các em có được lòng yêu mến Đức Mẹ, yêu mến và phục vụ cộng đoàn nhà Chúa nhiều hơn nữa. Tôi rất mong muốn và khuyến khích cho hai cháu của chúng tôi được tham dự nhiều hơn các hoạt động của nhà thờ, bởi vì trước đây tôi cũng là giáo viên hướng dẫn giáo lý ở đây, nên tôi nghĩ các cháu sẽ được học hỏi rất nhiều từ các hoạt động sinh hoạt dành cho các em thiếu nhi, cũng như từ quý cha quý thầy hướng dẫn.”

Chị Đinh Thị Linh Linh (mẹ của bé Quách Khánh Linh) chia sẻ về niềm vui khi biết tin con của mình đoạt giải nhất cuộc thi: “Khi được tin bé được giải thưởng cuộc thi vẽ tranh, tôi thấy hạnh phúc lắm. Tôi cám ơn nhà thờ, quý cha và quý thầy đã tạo ra một sân chơi cho các bé. Tôi thấy cuộc thi này rất có ý nghĩa, làm cho các bé ý thức được tình cảm thiêng liêng đối với Đức Mẹ.”

Chị Têrêsa Trương Thanh Tâm – huynh trưởng Xứ đoàn Kitô Vua bất ngờ với cách suy nghĩ và cái nhìn của các em về Đức Mẹ và Chúa Giêsu: “Cuộc thi này tạo cho các em có cơ hội để phát triển năng khiếu của các em và chính mình cũng có thể phát hiện ra năng khiếu của mỗi em. Cuộc thi rất là thú vị và ý nghĩa. Quan sát nét vẽ của các em, tôi thấy nét vẽ của các em rất sáng tạo. Suy nghĩ của các em cũng khác với suy nghĩ của tôi. Đức Mẹ với Chúa Giêsu dễ thương hơn hẳn so với cách nhìn của tôi từ trước đến giờ.”

Anh Giuse Đặng Hồng Thế Bảo – huynh trưởng Xứ đoàn Kitô Vua: “Rất là vui khi các em nhiệt tình tham gia chương trình này. Khi nhìn thấy các em vẽ và nhận thấy những suy nghĩ của các em về mẹ Maria, trong ánh mắt các em tuy có nhiều hình ảnh khác nhau nhưng điều đó nói lên là Mẹ Maria luôn yêu thương và bảo vệ chúng ta. Còn với bản thân em thì đây là lần đầu tiên em ngồi cầm bút vẽ một cách ý thức và vẽ một cách trọn vẹn một các bức tranh về đức mẹ. Trước đó em đã vẽ nhiều rồi nhưng chưa bao giờ có một giờ trọn vẹn như vậy, và em ao ước có nhiều cơ hội hơn nữa, qua chương trình lần sau em sẽ có những cái sáng tạo hơn và có những cái gì khác hơn nữa về cái nhìn của mình đối với Mẹ.”



Thầy Marco Trần Đinh Khánh Lâm, sinh viên thần học năm nhất – thuộc Phụ tỉnh Hải ngoại Hoa Kỳ: “Em từ bên Mỹ mới về thì thấy lòng mình xôn xao khi mà thấy được những sinh hoạt của tỉnh Dòng DCCT Sài gòn hăng say quảng bá lòng thương xót Mẹ Hằng Cứu Giúp. Em có nghe nói là quý cha quý thầy ở đây có làm một bộ tranh vẽ về Đức Mẹ Hẳng Cứu Giúp, em nghĩ đó là một cách để giúp cho các em thiếu nhi học hỏi thêm về Đức Mẹ, và nhiều khi các em không hiểu nhiều về Đức Mẹ nhưng qua tranh ảnh thì giúp các em dễ hiểu hơn về lòng Mẹ thương xót.”

Còn những người trong cuộc thì nghĩ gì? Những câu trả lời của các em cũng đơn sơ như chính các bức tranh của các em vậy.

Em Têrêsa Nguyễn Khánh Linh (giải ba nhóm C) – 12 tuổi chia sẻ kinh nghiệm được đụng chạm vào Mẹ như thế nào, em nói: “Con rất vui nhờ đó mà con biết thêm về mẹ và biết bức tranh của mẹ từ đâu mà ra. Con được làm quen với rất nhiều bạn. Chương trình này rất có ý nghĩa với con, khi con vẽ Đức Mẹ con thấy bối rối vì không thể hình dung ra được Đức Mẹ ra sao và như thế nào, đang lúc bối rối như vậy thì con có cảm giác như có một người đang cổ vũ cho con, là hãy vẽ đi hãy vẽ đi, vẽ theo như linh cảm và suy nghĩ của con. Con cảm thấy rất là vui và bất ngờ khi con được đoạt giải thưởng này.”




Em Giuse Maria Lê Võ Vương Nghi: “Trước khi đi thi, con đã chuẩn bị vẽ tranh Đức ở nhà khoảng hai tuần. Con cảm thấy rất vui khi vẽ tranh Đức Mẹ và Chúa Giêsu yêu quý của con, con cảm thấy rất vui và không khó vẽ cho lắm. Con cảm thấy vui khi con đoạt giải, dù con không đoạt giải con cũng thấy vui vì được thi vẽ tranh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.”

Em Maria Nguyễn Ngọc Tú Trân – ngành Ấu nhi Xứ đoàn Kitô Vua: “Trước cuộc thi này con đã chuẫn bị màu, bút chì đầy đủ. Con thấy chơi rất vui, con thấy con đã hiểu nhiều về Mẹ. Trong khi vẽ con không thấy khó gì hết, con thấy vui và mừng khi con được đoạt giải.”

Seur Vinhsơn Nguyễn Thị Chung – Dòng Xitô: “Con cảm thấy rất vui vì có nhiều tâm hồn yêu mến Đức Mẹ, và trong thời đại này cũng giống cách đây mấy chục năm khi Đức Mẹ hiện ra ở Fatima nhắn nhủ là lần chuổi Mân côi từ đó lòng yêu mến Đức Mẹ dâng lên, mà trong thời đại này nếu mình có lòng yêu mến Đức Mẹ thì chắc chắn sẽ được Mẹ chở che. Con thấy các em vẽ những bức tranh, nếu nhìn kỹ thì sẽ thầy một cái tâm hồn đơn sơ và cách thể hiện không giống ai và các em nghĩ làm sao thì diễn tả Đức Mẹ như vậy. Con thấy những bức tranh của các em rất là dễ thương.

Vũ Loan – phóng viên tự do: “Vì Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là Bổn mạng của nhà Dòng, và nơi đây có rất nhiều người chạy đến cầu nguyện với Mẹ. Do đó, việc nhà Dòng tổ chức cuộc triển lãm “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – Linh ảnh Tình yêu” với nhiều bức ảnh ĐMHCG ở nhiều góc độ khác nhau, quả thực điều này rất hay và ý nghĩa. Người giáo dân vốn đã gần gũi quen thuộc với bức linh ảnh và có lòng yêu mến với ĐMHCG rồi, nay có cuộc triển lãm như vậy thì rất là thiết thực và gần gũi với giáo dân. Tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều cuộc triển lãm mang tính đặc thù của Tỉnh DCCT như cuộc triển lãm này. Về phía các em thiếu nhi, tôi thấy đây là cơ hội để các em bộc lộ suy nghĩ của các em về Đức Mẹ. Lúc đầu nhìn vào các bức tranh vẽ của các em có thể rất buồn cười, nhưng người nào mà tinh tế một chủt thì có thể nhận ra trong nét vẽ của các em có mang một cái ý gì đó. Vì cũng là một người dạy học lâu năm, nên tôi hiểu được tâm tình của các em qua việc trình bày các bức tranh của mình.”



Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Hùng: “Tôi được cha Giám tỉnh gợi ý cho cuộc triển lãm này về việc sáng tác những tác phẩm về ĐMHCG. Bên cạnh nét truyền thống của Đức Mẹ mà chúng ta thường thấy, thì tôi muốn gửi đến một cái nhìn mới hơn, gần gũi hơn, đó là tính dân tộc trong tác phẩm ĐMHCG mà tôi gửi đến đây. Hình ảnh ĐMHCG tôi diễn tả là Đức Mẹ đang ngồi trên một cái ghế nhỏ và đang vui đùa với con của mình. Chợt thị kiến thấy mầu nhiệm Thập giá, Chúa Con giật mình đánh rơi quai dép và xoay người áp mình vào cung lòng của Mẹ. Tay trái nắm lấy bàn tay Mẹ và tay phải ôm chặt mặt Mẹ như tìm một điểm tựa, một sự chở che. Còn Đức Mẹ lo sợ, ôm chầm lấy Con và nhổm dạy vội bước đi. Điều này tôi cũng muốn nói đến một tâm tình yêu thương của người mẹ luôn luôn chở che và yêu thương con cái của mình. Tác phẩm của tôi mang đến thể hiện tính tôn nghiêm, truyền thống mà cũng mang tính gần gũi, đó là chất dân gian, dân tộc. Về các tác phẩm của các em thiếu nhi được trưng bày trong cuộc triển lãm này, tôi thấy bây giờ chúng ta mới vỡ òa ra khi thấy sự thờ kính cũng như sự yêu mến trong sáng và đơn sơ đối với Đức Mẹ trong mắt các em như thế nào. Bây giờ chúng ta mới hình dung, mới càm nhận được thế giới trong mắt các em như thế nào. Còn trước đây, gần như chúng ta thấy ĐMHCG như một hình tượng mà chúng ta chỉ biết quỳ lạy chiếm ngắm, nhưng chưa bao giờ thấy được sự tưởng tượng của các em cả. Hôm nay các em đã cho tôi một thế giới rất là mới, thế giới tình yêu Đức Mẹ trong đôi mắt trẻ thơ.”

Họa sĩ Bùi Thị Thắm: “Trước hết, thông qua cuộc thi này, tôi nghĩ rằng tôi đã thấy được vẽ hồn nhiên trong sáng của các em, cái nhìn của các em về Đức Mẹ. Có lẽ vì tình yêu của người lớn dành cho Đức Mẹ nó khác, tôi cảm giác được cái nhu cầu nhiều hơn là tình yêu khi người lớn chạy đến Đức Mẹ, nhu cầu tìm kiếm một sự cứu giúp hay là xin một ơn nào đó còn trẻ em thì không, các em có một tình yêu trong sáng. Và thông qua những tác phẩm này mà thấy được vẻ đẹp trong sáng đó. Về mặt hình thể tạo hình của các tác phẩm rất trẻ con, hồn nhiên và ngây thơ. Người ta có thể đọc được trên đó một tình yêu thực sự thông qua ánh mắt, cử chỉ của đôi tay hay màu sắc thể hiện. Với tư cách là một họa sĩ, tôi thực sự bị đánh động rất nhiều, vì vào thời điểm như các em bây giờ có lẽ tôi không thể dành cho Mẹ một tình cảm trong sáng đến như vậy. Xét về phương diện cá nhân, tôi thấy hổ thẹn nhưng xét về khía cạnh của các em thì tôi thấy tự hào. Vì thông qua cuộc thi này các em được thể hiện bản thân mình và thể hiện tình yêu dành cho Đức Mẹ. Theo tôi, cuộc thi này nên được thúc đẩy nhiểu hơn nữa vừa để tìm kiếm những tài năng hội họa, vừa tạo cho các em có hội thể hiện tình yêu của các em dành cho Giáo hội lớn lao và trong sáng như thế nào. Vì chính Chúa Giêsu cũng khuyên chúng ta nên học hỏi tình thần đơn sơ của trẻ em và hãy nên như trẻ nhỏ để mà tập yêu cách đơn sơ hơn.

Với tư cách là Ban giám khảo của cuộc thi, tôi cảm thấy mỗi bức tranh của các em như một tuyệt tác của sự hồn nhiên và đơn sơ, và có lẽ tôi cũng không thể hiện được như vậy. Tôi thực sự rất phân vân vì em nào cũng xứng đáng để được trao giải, nhưng cuộc thi thì vẫn mãi là cuộc thi. Tôi cũng gặp khó khăn trong việc phải chắt lọc, lựa chọn và suy xét để chọn ra những bức tranh tốt nhất.”



Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh – Phụ trách Ban Truyền thông Chúa Cứu Thế chia sẻ như là lời kết cho bài viết này: “Tôi thấy các em thiếu nhi rất là xứng đáng để được chúng ta cho các em một sân chơi, một cách thức thờ phượng Thiên Chúa và một cách yêu mến Đức Mẹ một cách sống động như thế này. Chúng ta tiếc rằng, Giáo hội trong một thời gian dài ở Việt nam không được tự do để tổ chức các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, để nhờ đó trẻ em có thể đi vào trong cái kinh nghiệm tâm linh với Thiên Chúa một cách nhân ái hơn, hiền hòa hơn và cách người hơn. Cũng xin cám ơn các họa sĩ và ban tổ chức đã có sáng kiến tổ chức và tạo ra một cuộc thi này dành cho các em. Các nét vẽ của các em làm cho cá nhân tôi xem cứ phải suy nghĩ từ chỗ nào trong tim của các em mà có thể vẽ được cái đó. Và tôi bắt đầu thấy được cái cách mà các em chạm đến Đức Mẹ, cách mà các em nghiệm được Đức Mẹ yêu thương. Tuy nhiên vẫn có một vài bức tranh các em cố gắng vẽ lại bức tranh gốc, nhưng phần lớn các em có những sáng tạo rất độc đáo, và những sáng tạo này cho chúng ta thấy được khả năng của các em có thể phát triển được thành nghệ sĩ trong tương lai nếu mà Giáo hội có sự đầu tư cho các em.”

Pv. VRNs
Nét Trẻ Thơ Ngập Tràn Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp Reviewed by Unknown on 6/27/2014 Rating: 5 VRNs (26.06.2014) – Sài gòn – Khai mạc cuộc triển lãm “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” và lễ trao phần thưởng cho các em thiếu nhi đoạt giải trong...

Không có nhận xét nào: