Quyền, Tiền và Tổ Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 6, 2014

Quyền, Tiền và Tổ Quốc

Trần Kinh Nghị: Hôm qua đọc báo mạng tình cờ bắt gặp lời bình của một người TQ về việc VN sắp cho phép mở sòng bạc, đại ý thế này: VN giờ lại cho mở sòng bạc thì coi như chấm hết, vì theo anh ta, phát triển kinh tế bằng sòng bạc là lợi bất cập hại.

Đọc lời bình đó khiến mình có cảm giác vui vui: Thì ra giữa lúc TQ xâm lấn lãnh hải VN mà cũng có người TQ biết lo toan cho vận mệnh của VN hơn cả người VN!

Hôm nay tình cờ gặp chú em vừa từ miền Trung ra Hà Nội công tác, qua chuyện trò mình lại nghe một chuyện sốt dẻo đại ý thế này. Tại một cuộc họp các ban ngành của thành phố (xin miễn nói tên) bàn về việc cấp phép đầu tư nước ngoài đối với vùng ven biển thuộc thẩm quyền của thành phố. Khi chú em nêu ý kiến không nên cấp phép cho nhà đầu tư Trung Quốc (lục địa)... thì một vài vị khác lắc đầu: "Đồng chí này thật là..., giữa lúc ta đang cần tiền, người ta đem tiền đến cho, sao lại từ chối?". Tất nhiên kết luận của cuộc họp là theo hướng của những người có quyền.

Thật ra đã có rất nhiều cuộc hội thảo, họp hành cấp thấp, cấp cao tốn rất nhiều thời gian giấy mực xung quanh chủ đề sử dụng các nguồn lực và đầu tư như thế nào... Ai cũng biết, chỉ còn 6 năm để VN phấn đấu trở thành nước công nghiệp. Vậy mà đến giờ phút này cái đinh vít vẫn phải nhập khẩu. Trong khi đó nguồn vốn khan hiếm của đất nước vẫn tiếp tục vô tư đổ vào các ngành dịch vụ như du lịch, sân golf, resorts, nhà hàng, khách sạn...và sắp tới đây là sòng bạc. Thật khó hiểu. Đồng thời cũng có nhiều tin tức thất thiệt về các vụ người TQ đầu tư vào các vùng xung yếu về an ninh quốc phòng trên khắp các vùng miền của đất nước ta từ biên giới đến Tây Nguyên xuống đồng bằng Nam Bộ, đặc biệt dọc bờ biển chiến lược của miền Trung.

Nạn bùn đỏ đang hiện hữu từ Dự án Bauxit trên Tây Nguyên

Trên đây chỉ là hai trường hợp thông tin nhỏ lẻ mà người viết bài này tình cờ bắt gặp, nhưng điều thú vị là nó cho thấy hai cách nhìn của hai người thuộc hai đất nước khác nhau, thậm chí đang xung đột với nhau, về một chủ đề rất hệ trọng của VN, đó là vai trò của chính quyền nhà nước đối với vận mệnh của đất nước. Phải chăng VN đang có xu hướng sai lầm trong đường lối chung cũng như trong chủ trương chính sách cụ thể liên quan chiến lược phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng? Vậy sai lầm đó bắt nguồn từ đâu, nếu không phải từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cương vị khác nhau từ trung ương xuống địa phương? Đừng nói đó chỉ là sai lầm do "nhận thức yếu kém" nhé, bởi vì hầu hết họ đều được học hành đến nơi đến chốn, thậm chí có học vị tiến sĩ phó tiến sĩ mà dư luận nói đùa là "như lợn con ấy"! Ắt hẳn phải có một lý do khác, đó là động cơ kiếm tiền. Có trời mới biết họ kiếm tiền cho đất nước hay cho bản thân hoặc nhập nhằng cả hai khi mà đụng vào đâu cũng thấy tham nhũng, cũng bắt được "sâu" như cách nói hình tượng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Vẫn biết quyền lực, tiền tài và tai vạ thường đi liền với nhau. Nhưng xin lưu ý những kẻ có quyền dù ham kiếm tiền bất chấp tại vạ cho bản thân, nhưng không được phép gây tai họa cho tổ quốc. Câu hỏi đặt ra là, liệu vận mệnh tổ quốc VN sẽ đi về đâu với ngày càng nhiều những sai lầm từ nhỏ đến lớn nhưng không mấy sai lầm được làm sáng tỏ?
Quyền, Tiền và Tổ Quốc Reviewed by Unknown on 6/25/2014 Rating: 5 Trần Kinh Nghị: Hôm qua đọc báo mạng tình cờ bắt gặp lời bình của một người TQ về việc VN sắp cho phép mở sòng bạc, đại ý thế này: VN gi...

Không có nhận xét nào: