Tàu Trung Quốc Tấn Công Tàu Cá Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 6, 2014

Tàu Trung Quốc Tấn Công Tàu Cá Việt Nam

TNCG: Tàu Trung Quốc lâu nay đã xem vùng biển của Việt nam là ao nhà của họ, họ thoải mái bơi lượn, đâm chìm, uy hiếp, cướp bóc các tài sản của ngư dân Việt nam. Tuy nhiên trên truyền thông chính thống Vn chỉ gọi đó là "tàu lạ, tàu mang số hiệu TQ" mà không giám  gọi trực tiếp là tàu Trung Quốc. Thật lạ lùng, chỉ có người lạ không phải người Vn mới dùng những từ lạ như vậy?

Tàu mang số hiệu Trung Quốc tấn công tàu cá Việt Nam
Thứ Ba, 10/06/2014 12:07

(NLĐO) - Đang đánh cá trên vùng biển Việt Nam, tàu cá của ngư dân Hải Phòng bị tàu vỏ sắt có chữ Trung Quốc mang số hiệu 45024, tấn công bằng vòi rồng, chai lọ, hung hãn truy đuổi và đâm thủng.

Tàu cá của ông Quang bị thiệt hại nặng

Ngày 10-6, tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hải Phòng cho biết đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc một tàu vỏ sắt có chữ Trung Quốc đâm húc, dùng vòi rồng tấn công tàu cá mang hiệu số hiệu HP 90258-TS của ông Nguyễn Đức Quang ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng tại vùng biển cách đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khoảng 30 hải lý, vào sáng 6-6.

Theo ông Nguyễn Đức Quang, tàu HP 90258-TS do ông làm thuyền trưởng cùng 4 thuyền viên ra khơi từ ngày 4-6. Trong suốt hành trình, tàu của ông Quang chỉ đánh bắt, câu mực ở khu vực biển của Việt Nam.

Đến sáng ngày 6-6, khi đang đánh bắt bình thường thì bất ngờ từ đâu một tàu vỏ sắt cỡ lớn, có chữ Trung Quốc và chữ tiếng Anh là “China Guard Type” mang số hiệu 45024, xuất hiện tiến đến tấn công tàu cá.

Đặc biệt, trên tàu có vài chục người, cầm gậy đứng ở mạn tàu thị uy, dọa nạt và xua đuổi. Theo ông Quang, trên tàu này có cả súng. “Khi tiến sát đến tàu cá của chúng tôi, người trên tàu liền mở bạt che rồi chĩa súng về phía chúng tôi đe dọa. Tôi đã cố cho tàu chạy nhưng vẫn bị tàu của họ đâm gây thủng lớn ở phía sau và bên mạn tàu của tôi. Tàu có chữ Trung Quốc còn cố tình áp sát rồi chèn ép tàu tôi phải chạy qua cả đường phân định sang vùng biển phía bên Trung Quốc” - ông Quang nói.

Một thuyền viên khác trên tàu cá cho biết những người trên tàu vỏ sắt rất hung hãn, họ đã sử dụng vòi rồng phun nước cực mạnh làm giàn đèn câu mực và đồ đạc trên tàu hỏng hết.

Sau 2 giờ bị truy đuổi, tàu ông Quang mới thoát được và chạy về phía đảo Cô Tô. Ông Quang cùng các thuyền viên đã vào đồn biên phòng Cô Tô trình báo. Ngay sau đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã cử lực lượng làm việc, yêu cầu ông Quang viết lời khai tường trình vụ việc. Đồng thời công an, Viện kiểm sát tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp khám nghiệm sơ bộ hư hại trên tàu của ông Quang.

Dàn đèn câu mực trên tàu HP 90258-TS dính đầy nước và hư hại

Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng cho biết đã nhận được báo cáo, tường trình về vụ việc. Theo đó, lực lượng Biên phòng Hải Phòng nhận định, qua tường trình của thuyền trưởng và các thuyền viên, xác định ban đầu chiếc tàu tấn công tàu cá Hải Phòng là tàu vỏ sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và tiếng Anh (chữ tiếng Anh: “China Guard Type”) mang số hiệu 45024.

Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng khẳng định tàu của ông Quang không vi phạm chủ quyền vùng biển Trung Quốc. Trong quá trình bị rượt đuổi, tàu của ông Quang có chạy sang vùng biển của Trung Quốc khoảng 1,6 hải lý ở tọa độ 200 54’N-1080 17’E. Tuy nhiên, việc vượt qua vùng định danh ở vịnh Bắc Bộ là do tàu ông Quang phải chạy để không bị tàu vỏ sắt tấn công.

Đại tá Phạm Quang Đáo - Chỉ huy trưởng BĐBP Hải Phòng - cho biết do vị trí khu vực tàu cá HP 90258-TS neo đậu và bị tàu Trung Quốc tấn công tại tọa độ như đã nói nằm trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, xung quanh không có các phương tiện nào khác nên không thu thập được thêm thông tin về vụ việc. Trước khi tấn công, tàu mang số hiệu Trung Quốc cũng không thực hiện gọi loa, thông báo yêu cầu kiểm tra như thường lệ mà sử dụng vòi phun nước, ném chai lọ, dùng gậy liên tục đâm va gây thiệt hại cho người và phương tiện của tàu cá.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Trần Lanh - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng - cho biết nhận được thông tin tàu cá của ông Quang bị tấn công, gây hư hỏng nặng, lãnh đạo huyện Thủy Nguyên cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đến thăm, động viên anh em thuyền viên tiếp tục bám biển. "Huyện sẽ xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ hỗ trợ anh Quang sửa chữa lại tàu để tiếp tục ra khơi" - ông Lanh nói.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, chủ tàu cá Nguyễn Đức Quang cho biết ước tính thiệt hại do bị tàu vỏ sắt đâm khoảng 300-500 triệu đồng. Ông Quang khẳng định, sau khi được hỗ trợ để có vốn sửa chữa tàu, ông cùng các thuyền viên trên tàu vẫn sẽ tiếp tục ra khơi.

Trọng Đức
Tàu Trung Quốc Tấn Công Tàu Cá Việt Nam Reviewed by Unknown on 6/10/2014 Rating: 5 TNCG: Tàu Trung Quốc lâu nay đã xem vùng biển của Việt nam là ao nhà của họ, họ thoải mái bơi lượn, đâm chìm, uy hiếp, cướp bóc các tài s...

Không có nhận xét nào: