Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Và Cuộc Chiến Tại Iraq - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 6, 2014

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Và Cuộc Chiến Tại Iraq

Tờ Daily Mail Australia số ra ngày thứ Hai 16 tháng Sáu tường trình một con số ước lượng là 1700 binh lính Iraq đã bị xử tử hàng loạt trong vòng một tuần qua bởi nhóm thánh chiến Hồi Giáo Sunni xuất thân từ tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Iraq đang rơi vào một cuộc nội chiến nguy hiểm giữa một bên là người Hồi Giáo Sunni, chiếm gần 40% dân số, được đông đảo các nước Hồi Giáo trong khu vực ủng hộ và một bên là người Hồi Giáo Shi’ite, chiếm 60% dân số, đại diện bởi thủ tướng Nouri al-Maliki, được Iran ủng hộ. Một cuộc chiến tương tự cuộc nội chiến khốc liệt tại Syria đang diễn ra trên đất Iraq. Trong bối cảnh đó, các Kitô hữu phải bỏ chạy để tránh là nạn nhân của cả hai bên trong cuộc xung đột.

Cuộc chiến do Hoa Kỳ phát động trong vùng đã không mang lại tự do và hạnh phúc cho người dân, trái lại đã dẫn đến một tình trạng mất ổn định nghiêm trọng trong khu vực và trên toàn thế giới.

Tòa Thánh đã thấy trước điều này và đã liên tục chống lại các ý đồ can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào vùng này.

Thật vậy, năm 1991, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phản đối chiến tranh vùng Vịnh và công khai kêu gọi Tổng thống Mỹ George HW Bush đừng phát động chiến tranh. Năm 2003, lại một lần nữa ngài phản đối cuộc chiến tranh tại Iraq và kêu gọi Tổng thống Mỹ George W. Bush kiềm chế không tiến hành chiến tranh.

Trong diễn văn trước các phái đoàn ngoại giao tại Vatican vào ngày 13 tháng 1 năm 2003, Đức Giáo Hoàng tuyên bố rằng "chiến tranh không bao giờ là một phương tiện mà ta có thể lựa chọn để giải quyết sự khác biệt giữa các quốc gia" và nhắc lại rằng "chiến tranh không thể được quyết định. . . ngoại trừ đó là lựa chọn cuối cùng và phù hợp với những điều kiện rất nghiêm ngặt."

Hai tháng sau, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16 tháng 3 năm 2003, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đã nói về sự cần thiết "phải nỗ lực trong tinh thần trách nhiệm đối với hòa bình" và tuyên bố rằng "Vẫn còn thời gian để đàm phán; vẫn còn chỗ cho hòa bình, không bao giờ là quá muộn để hiểu biết nhau và tiếp tục thảo luận.”

Cuộc chiến tranh bắt đầu hai ngày sau, ngày 18 tháng Ba năm 2003. Ngày 20 tháng Ba năm 2003, Hoa Kỳ tràn vào lãnh thổ Iraq

Cả ngay sau khi Hoa Kỳ đã lật đổ và giết chết nhà độc tài Saddam Hussein, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã không từ bỏ quan điểm chống lại cuộc chiến tranh này. Ngày 4 tháng Sáu năm 2004, trong diễn từ với Tổng thống Bush đến thăm ngài tại Vatican, Đức Thánh Cha nhắc nhở Tổng thống rằng:

"Tổng thống rất quen thuộc với quan điểm rõ ràng của Tòa Thánh về vấn đề này, thể hiện nơi rất nhiều văn bản, thông qua tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp, và trong các nỗ lực ngoại giao đã được thực hiện kể từ khi tổng thống đến thăm tôi lần đầu tiên tại Castelgandolfo hôm 23 tháng 7 năm 2001, và một lần nữa tại điện Tông Tòa này vào ngày 28 tháng Năm năm 2002."

Trong số tháng Tư năm 2003 của tạp chí 30 ngày, một tạp chí Công Giáo Ý, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger cũng bày tỏ sự chống đối cuộc chiến tại Iraq, và tán đồng đường lối chống chiến tranh của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô. Ngài nói quan điểm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II về chiến tranh là "những suy nghĩ lương tâm của một người giữ những trọng trách cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo" và là "lời kêu gọi lương tâm thế giới soi sáng bởi đức tin."

Cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào Iraq năm 2003, không đem lại chút tự do, hạnh phúc nào cho người dân. Ngược lại, nó đã tạo ra một khoảng trống quyền lực và những mảnh đất phì nhiêu cho các loại Hồi Giáo cực đoan phát triển dẫn đến những cuộc chiến tàn khốc, những con số thương vong to lớn, những thiệt hại nặng nề về người và của và tình trạng vắng bóng dần các tín hữu Kitô tại Trung Đông.

Đặng Tự Do
Theo Công Giáo Info
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Và Cuộc Chiến Tại Iraq Reviewed by Unknown on 6/17/2014 Rating: 5 Tờ Daily Mail Australia số ra ngày thứ Hai 16 tháng Sáu tường trình một con số ước lượng là 1700 binh lính Iraq đã bị xử tử hàng loạt tro...

Không có nhận xét nào: