Trung Quốc Muốn Tránh Bị Đưa Ra Tòa Án Quốc Tế - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2014

Trung Quốc Muốn Tránh Bị Đưa Ra Tòa Án Quốc Tế

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh.
VOA: Một giới chức quân sự Việt Nam hàng đầu cho biết Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Việt Nam đừng đưa vụ tranh chấp Biển Đông ra trước tòa án trọng tài quốc tế.

Báo South China Morning Post hôm nay tường thuật rằng hôm qua 1 tháng 6, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh nói rằng Hà Nội vẫn chưa quyết định bao giờ sẽ yêu cầu tòa án trọng tài quốc tế phân xử cuộc tranh chấp, nhưng ông nói quyết định đó còn tùy thuộc vào những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tờ báo dẫn lời ông Nguyễn Chí Vịnh nói rằng: 'Câu trả lời của chúng tôi (trước yêu cầu của Trung Quốc) là mọi sự còn tùy thuộc vào các hoạt động và cách hành sử của Trung Quốc, nếu họ tiếp tục lấn đẩy chúng tôi thì chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác. Giải pháp pháp lý này cũng phù hợp với luật pháp quốc tế'.

Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam đưa ra lời bình luận này sau khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đã chuẩn bị chứng cớ cho một hồ sơ pháp lý, thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong các vùng biển ngoài khơi Việt Nam, và Việt Nam đang chờ thời điểm thuận tiện nhất để đệ nạp hồ sơ này.

Ông Nguyễn Chí Vịnh đã dự một cuộc họp tay đôi với Phó Tham Mưu Trưởng Quân đội Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung hôm thứ Sáu tại Singapore.

Sau đó người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại Tá Dương Vũ Quân, nói rằng ông Vương và ông Vịnh đã 'trao đổi quan điểm thẳng thắn với nhau' về các vấn đề an ninh. Tuy nhiên người phát ngôn này không xác nhận liệu vấn đề đưa Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài quốc tế có được nêu lên trong cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Việt-Trung hay không.

Quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời về ý thức hệ đã xuống dốc kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu nước sâu trong vùng biển mà Hà Nội cho là nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Vụ hạ đặt giàn khoan HD- 981 trong vùng biển này đã khơi mào cho các cuộc biểu tình quy mô chống Trung Quốc ở Việt Nam, và nhiều cuộc biểu tình trước các đại sứ quán Trung Quốc ở nước ngoài.

Nguồn: Smcp.com, Doisongphapluat.com
Trung Quốc Muốn Tránh Bị Đưa Ra Tòa Án Quốc Tế Reviewed by Unknown on 6/02/2014 Rating: 5 Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh. VOA: Một giới chức quân sự Việt Nam hàng đầu cho biết Bắc Kinh đã nhiều lần yêu cầu Vi...

Không có nhận xét nào: