Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Mỹ Kêu Gọi Myanmar Bãi Bỏ Luật Tôn Giáo Vừa Đề Xuất - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 6, 2014

Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Mỹ Kêu Gọi Myanmar Bãi Bỏ Luật Tôn Giáo Vừa Đề Xuất

Reuters dẫn lời nhận định của một cơ quan chính phủ Mỹ cho biết hôm thứ Tư, dự án luật tại Myanmar nhằm bảo vệ bản sắc Phật giáo, tôn giáo chính tại quốc gia này, bằng cách kiểm soát việc cải đạo và hôn nhân khác tín ngưỡng là “không có chỗ đứng trong thế kỷ 21″ và cần được thu hồi.

Ủy ban của Mỹ về Tự do Tôn giáo Quốc tế cho biết, dự luật có thể sẽ gia tăng nguy cơ dẫn đến bạo lực chống lại người Hồi giáo và các tôn giáo thiểu số khác, bao gồm cả Kitô giáo. Nếu bộ luật được thông qua, Washington sẽ coi đây là “những tiến triển tiêu cực trong mối quan hệ phát triển của nó với Myanmar.”

Theo dự thảo luật được xuất bản hồi tháng trước, những ai muốn chuyển đổi tôn giáo phải được phép từ ban hội thẩm của các quan chức chính phủ.

Chính phủ vẫn chưa công bố ba dự thảo luật khác, gồm các biện pháp kiểm soát dân số, một lệnh cấm chế độ đa thê và hạn chế về hôn nhân khác tín ngưỡng.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Psaki nói trong cuộc họp báo thường kỳ rằng, bất kỳ biện pháp nào hình sự hóa hôn nhân sẽ không phù hợp “với nỗ lực thúc đẩy sự khoan dung và tôn trọng nhân quyền của chính phủ.” Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về đạo luật.

Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo, Robert George cho biết, ủy ban gần đây đã khuyến cáo Washington nên tiếp tục chỉ định Myanmar như một ‘quốc gia cần quan tâm đặc biệt’ vì những vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng.

Sự gia tăng căng thẳng sắc tộc ở Myanmar đã bùng nổ thành xung đột bạo lực giữa người Phật giáo và người Hồi giáo.

Ít nhất 237 người đã thiệt mạng và hơn 140.000 phải di dời do bạo lực kể từ tháng 6 năm 2012. Phần lớn các nạn nhân là người Hồi giáo. Cộng đồng này chiếm khoảng 5% trong tổng số 60 triệu dân ở Myanmar.

Chính phủ bán dân sự của Myanmar đã thông qua một cuộc cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng kể từ khi được tiếp quản bởi một chính quyền quân sự hồi tháng Ba năm 2011.

Pv.VRNs
Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Mỹ Kêu Gọi Myanmar Bãi Bỏ Luật Tôn Giáo Vừa Đề Xuất Reviewed by Unknown on 6/14/2014 Rating: 5 Reuters dẫn lời nhận định của một cơ quan chính phủ Mỹ cho biết hôm thứ Tư, dự án luật tại Myanmar nhằm bảo vệ bản sắc Phật giáo, tôn gi...

Không có nhận xét nào: