Nhà Trắng : Trong Vụ Bắn Hạ Máy Bay MH17, Putin Là "Thủ Phạm" - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 7, 2014

Nhà Trắng : Trong Vụ Bắn Hạ Máy Bay MH17, Putin Là "Thủ Phạm"

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest - AP
Thanh Hà, RFi: Trả lời báo chí vào ngày hôm qua 25/07/2014, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest tuyên bố Tổng thống Nga, Putin là « thủ phạm » trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraina. Washington làm việc chặt chẽ với Liên Hiệp Châu Âu để tăng cường trừng phạt Matxcơva.

« Chúng tôi đã trông thấy vũ khí hạng nặng được chuyển từ Nga đến Ukraina, để đưa đến tay lãnh đạo phe nổi dậy. Chúng tôi cũng đã trông thấy chính những thành phần nổi dậy đó được Nga hỗ trợ, huấn kuyện để sử dụng những loại vũ khí đó. Có những hệ thống vũ khí bao gồm cả tên lửa địa đối không và theo một số nguồn tin thì đó dường như là loại tên lửa SA11.

Ngoài ra, điều mà chúng tôi biết được là chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị một tên lửa địa đối không bắn hạ. Tên lửa đó được bắn đi từ mặt đất trong một khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, và đó cũng là một vùng mà Ukraina đã không sử dụng hệ thống phòng không vào thời điểm chiếc máy bay Malaysia bay ngang. Đó là những lý do vì sao chúng tôi kết luận rằng, Vladimir Putin và Nga là thủ phạm trong thảm họa này ».


Vừa rồi là phát biểu của phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest trong cuộc họp báo hôm qua về trách nhiệm của Matxcơva trong vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ hôm 17/07/2014. Trên chuyến may MH17 nối liền Amsterdam với Kuala Lumpur có 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn.

Hôm qua, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraina Petro Porochenko, để thảo luận về tiến trình công việc điều tra và nhất là về tình hình chính trị Ukraina. Vẫn theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng, Tổng thống Ukraina khẳng định với ông Joe Biden là Nga tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở miền đông.

Nhà Trắng : Trong Vụ Bắn Hạ Máy Bay MH17, Putin Là "Thủ Phạm" Reviewed by Unknown on 7/29/2014 Rating: 5 Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Mỹ Josh Earnest - AP Thanh Hà, RFi: Trả lời báo chí vào ngày hôm qua 25/07/2014, phát ngôn viên Phủ Tổng ...

Không có nhận xét nào: