Thêm 7 Ngư Dân Bị Trung Quốc Bắt Giữ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 7, 2014

Thêm 7 Ngư Dân Bị Trung Quốc Bắt Giữ

Lời bình NQL: Thông tin này do nhà báo Minh Phong cung cấp, trước đó truyền thông Nhà nước không một nơi nào đả động đến.
Vấn đề 7 ngư dân Quảng Bình bị bắt ngày 20/6 tại sao cho đến lúc này BNG không lên tiếng?
Nực cười là đến ngày 31/6 nhân viên BNG Việt Nam tại TQ chỉ gọi điện về thông báo cho gia đình thuyền viên bị bắt giữ trong khi lờ tịt thông báo sự việc này cho truyền thông VN biết, cứ y như họ đang làm việc ngoại giao cho TQ vậy.
Từ nay đừng gọi "mỗi ngư dân là một cột mốc sống" nữa nhé, nhục lắm! 


Quảng Bình: 7 ngư dân đang bị Trung Quốc giữ tại đảo Hải Nam

(SGGPO).- Ngày 12-7 Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình cho biết tại xã Quảng Phú (Quảng Trạch) có thuyền đánh cá cùng 7 ngư dân hiện đang bị Trung Quốc giữ lại tại đảo Hải Nam.

Tàu cá QB 93256TS do anh Nguyễn Văn Thành làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng cùng các ngư dân Nguyễn Anh Hùng, Lê Chí Thanh, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Thủy (xã Quảng Phú), Nguyễn Văn Hiểu, Trần Minh Tuấn (xã Quảng Xuân) được chi cục này xác nhận bị Trung Quốc bắt giữ. Hiện đơn vị này cùng các cơ quan chức năng xác minh tàu cá cùng các thuyền viên trên lúc bị bắt giữ nằm ở tọa độ nào. Nguyễn Thanh Minh, nhân viên trực đài canh của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình cho biết, các tàu cá khác về thuật lại bị nhiều tàu chức năng và máy bay Trung Quốc vờn đuổi một tốp tàu của ngư dân Việt Nam, và tàu của anh Thành đã không may bị bắt giữ.

Bà Nghĩa (bìa trái) cùng vợ của các thuyền viên lo lắng gần nửa tháng nay không biết các ngư dân như thế nào.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình cho biết, qua xác minh các nguồn tin thì tàu cá này bị Trung Quốc bắt giữ. Ngư dân ở đây nhiều khi theo luồng cá đã điều khiển tàu cách đảo Hải Nam từ 20-30 hải lý. Các tài liệu từ Chi cục bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản Quảng Bình cũng cho thấy nhiều khi tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc cũng mon nen cách bờ biển Quảng Bình 5 hải lý và chỉ bị xua đuổi một cách nhân đạo.

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Nghĩa (59 tuổi), mẹ của thuyền trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, gia đình rất khó khăn, vay mượn khắp nơi để mua chiếc tàu gần 800 triệu đi đánh bắt xa bờ. Đi chuyến đầu tiên thì bị bắt giữ ngày 20-6-2014, đến ngày 31-6 thì xã và thôn về báo với cả nhà là tàu và các anh em trên tàu đã bị Trung Quốc bắt. Bà Nghĩa cho biết thêm, hôm 11-7, một nhân viên ngoại giao Việt Nam làm việc ở Trung Quốc đã gọi điện thoại về gia đình bà thông báo cho biết các thuyền viên hiện ở trên tàu trong một cảng ở Nam Hải và bị cấm không được rời khỏi tàu cá. Lương thực và nước uống vẫn đảm bảo, sức khỏe bình thường, không bị đánh đập hoặc hành hung về thể xác cũng như tinh thần.

Chính quyền địa phương xã cùng một số cơ quan ban ngành đã đến thăm hỏi bước đầu đối với gia đình chủ tàu này.Ông Võ Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Lãnh đạo xã biết thông tin qua kênh ngoại giao của tỉnh và các xác minh từ đồn biên phòng Roòn rồi về thông báo, động viên gia đình các ngư dân về mặt tư tưởng. Phía Trung Quốc họ thông báo sự việc tàu cá trên qua kênh ngoại giao”.

Ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch thông tin: “Lãnh đạo huyện đã rất chú ý về tàu cá và các ngư dân này. Chúng rôi rất nhanh chóng nhờ cục lãnh sự của Bộ Ngoại giao Việt Nam có các hoạt động tích cực để đưa ngư dân về nước sớm nhất có thể khi xác định đó là tàu cá của địa phương”.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, hiện các kênh ngoại vụ của tỉnh Quảng Bình đang tích cực liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam để áp dụng các biện pháp bảo hộ các ngư dân này.


Minh Phong
Theo SGGP
Thêm 7 Ngư Dân Bị Trung Quốc Bắt Giữ Reviewed by Unknown on 7/12/2014 Rating: 5 Lời bình NQL: Thông tin này do nhà báo Minh Phong cung cấp, trước đó truyền thông Nhà nước không một nơi nào đả động đến. Vấn đề 7 ngư ...

Không có nhận xét nào: