Thượng Viện Mỹ Đòi Trung Quốc Rút Giàn Khoan HD981 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 7, 2014

Thượng Viện Mỹ Đòi Trung Quốc Rút Giàn Khoan HD981

WASHINGTON 11-7 (NV) - Thượng viện Mỹ ra nghị quyết hôm Thứ Năm 11/7/2014 lên án các hành động đơn phương trái với luật lệ quốc tế và đòi Trung Quốc rút giàn khoan HD981 ra khỏi khu vực tranh chấp với Việt Nam.
 Nghị quyết S. Res. 412 của Thượng viện Hoa Kỳ do nghị sĩ Robert Menendez (Dân Chủ, New Jersey) đệ trình được toàn thể Thượng viện biểu quyết thông qua, lên án các hành động ngang ngược của Trung Quốc trên hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, các nơi Bắc Kinh tuyên bố tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku với Nhật Bản và muốn nuốt gần hết Biển Đông trong cái 9 vạch hình “Lưỡi Bò”.

Bản Nghị quyết viết rằng Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu xa đối với việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố thiết lập vùng phòng không vừa khiêu khích, vừa nguy hiểm và lại gây mất ổn định trên vùng biển Hoa Đông trong đó có quần đảo Senkaku Nhật đang quản trị mà Trung Quốc tranh chấp


Hai bản tin, một của TTXVN và một của Vneconomy, đều cùng về Biển Đông với cách hành sử trái ngược nhau hoàn toàn của Quốc hội CSVN và Quốc Hội Hoa Kỳ. (Hình: Con Đường Việt Nam).

Hoa Kỳ quan ngại sâu xa đối với các hành động của bất cứ nước tuyên bố chủ quyền nào muốn thay đổi hiện trạng xuyên qua cách dùng cưỡng ép, khiêu khích, hay dùng lực lượng quân sự, bao gồm cả sự giới hạn tiếp cận khu vực Scarborough Shoal và đè áp lực lên lực lượng Phi trấn giữ Second Thomas Shoal.

Đặc biệt, bản nghị quyết của Thượng Viện Hoa Kỳ cáo buộc việc Trung Quốc đem giàn khoan HD 981 tới phía Nam quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và chỉ cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý là 'đơn phương muốn thay đổi hiện trạng bằng võ lực, và có dấu hiệu vi phạm bản Tuyên Bố Ứng Xử Trên Biển Đông mà Trung Quốc ký với các nước ASEAN năm 2002.'

Bản nghị quyết nêu ra cho thấy giàn khoan khổng lồ vừa kể có sự bảo vệ và hộ tống của hơn 80 tàu gồm cả tàu quân sự có mục đích đe dọa các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, trái với Công Ước Quốc Tế về Chống Va Chạm Trên Biển (COLREGs). Nhiều tàu của Việt Nam thực thi pháp luật trên vùng biển Việt Nam đã bị đoàn tàu Trung Quốc đâm rất nhiều lần ngoài các hành động xịt vòi rồng và máy bay bay đe dọa từ trên không.

Trước tình thế như đang xảy ra với những hậu quả khó lường cho an ninh khu vực, Thượng Viện Hoa Kỳ “lên án các hành động cưỡng ép và đe dọa hoặc sử dụng quân sự” cản trở phi hành ở không phận quốc tế là “thay đổi hiện trạng hay làm mất ổn định khu vực Á châu – Thái Bình Dương. Thượng Viện Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh “rút giàn khoan HD981 cùng lực lượng bảo vệ ra khỏi vùng biển hiện tại, kềm chế hành động và phải tuân hành theo công ước COLREGs.”

Đồng thời với những lời kêu gọi, bản nghị quyết của Thượng Viện Hoa Kỳ nói “Hoa Kỳ tái khẳng định sự cam kết không lay chuyển và hậu thuẫn cho các đồng minh và đối tác ở khu vực Á Châu - Thái Bình Dương. Nghị quyết nói rằng các tranh chấp đều phải lấy các công ước và luật lệ quốc tế để giải quyết một cách hòa bình qua các cuộc đàm phán.

Trong một phiên họp hồi cuối Tháng 6 vừa qua, một đại biểu đơn vị Sài Gòn đòi Quốc Hội CSVN ra nghị quyết phản đối Trung Quốc về vụ giàn khoan HD981 mà Trung Quốc ngang ngược đem tới vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam dò tìm dầu khí. Hành động của Bắc Kinh từ đầu tháng 5-2014 đến nay đã gây căm phẫn sôi sục trong lòng tất cả mọi người dân Việt Nam. Tuy nhiên, chiều ngày 23/6/2014 nói với báo chí rằng Quốc Hội của chế độ sẽ không ra nghị quyết.

Bình luận về việc Quốc Hội Mỹ ra nghị quyến lên án Trung Quốc mà Việt Nam là nạn nhân thì Quốc Hội lại không, trên blog Tễu, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện viết: “Được tin này, mình mừng quá! Nhưng mà cảm thấy nhục quá! Nhục vì Quốc Hội nước mình nó không làm được việc này! Hay đó là Quốc Hội của Tàu nhỉ?”

Cũng trên blog Tễu bà KTS Trần Thanh Vân bình luận: “Quốc Hội là "ĐẢNG CỬ DÂN BẦU" thì thông qua sao được. Chỉ có Thượng Viện Mỹ KHÔNG CÓ TÍNH ĐẢNG mới dám thông qua thôi.”

Trên trang facebook Con Đường Việt Nam thấy chụp lại hình hai bản tin, một của TTXVN hớn hở loan tin “Thượng Viện Mỹ nhất trí thông qua nghị quyết về Biển Đông,” một bản tin của báo Thời Báo Kinh Tế Việt Nam nói “Quốc hội (CSVN) sẽ không có nghị quyết riêng về Biển Đông.” Có ít nhất là 24 người bình luận tấm hình về hai bản tin.

Một facebooker tên Nam Khanh Tran bình luận: “Cái này là giặc trong, bạn ngoài.” Facebooker Nguyễn Đức Thành bình luận: “Quốc Hội Mỹ là quốc hội của dân, quốc hội VN là quốc hội của Đảng.”

Tại Hà Nội, TTXVN mau mắn loan tin phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN Lê Hải Bình đưa ra lời tuyên bố: "Việt Nam hoan nghênh việc Nghị quyết 412 của Thượng Viện Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và các lực lượng hộ tống khỏi vị trí hiện tại, không có các hoạt động trái với quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển (COLREGs); lên án các hành động cưỡng bức, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thay đổi hiện trạng hay gây bất ổn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.”

Nghị quyết của Thượng Viện Hoa Kỳ đưa ra vào lúc ngoại trưởng John Kerry có mặt ở Bắc Kinh đối thoại nhiều mặt với nước này, trong đó, vấn đề sự ổn định trên Biển Đông và Hoa Đông là một trong những đề tài chính.

Theo báo New York Times, trong các phiên họp kín, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thúc giục Bắc Kinh phải tuân thủ luật lệ quốc tế để giảm căng thẳng ở khu vực. Ông nhấn mạnh với Dương Khiết Trì, nhân vật ngoại giao cao cấp nhất của Bắc Kinh rằng các hành động đơn phương lấn chiếm lãnh thổ hay lợi ích đều “không được phép.” (TN)
Thượng Viện Mỹ Đòi Trung Quốc Rút Giàn Khoan HD981 Reviewed by Unknown on 7/12/2014 Rating: 5 WASHINGTON 11-7 (NV) - Thượng viện Mỹ ra nghị quyết hôm Thứ Năm 11/7/2014 lên án các hành động đơn phương trái với luật lệ quốc tế và đòi...

Không có nhận xét nào: