Tình Hình Khổ Nạn Của Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 7, 2014

Tình Hình Khổ Nạn Của Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ

VRNs (25.07.2014) – Sài Gòn – Trưa hôm nay, ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên về tôn giáo của Liên Hiệp Quốc sẽ đến Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng làm việc với Chức sắc các tôn giáo. Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, Tổng thư ký Giáo hội liên hữu Lutheran Việt – Mỹ được mời chính thức, nhưng cả ngày hôm qua và đêm này, công an đã bằng nhiều cách ngăn cản không cho ông từ Trà Vinh lên Sài Gòn.

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, Giáo hội Mennonite cũng bị cấm đường, và công an canh từ tối hôm qua đến giờ vẫn chưa ra được khỏi nhà.

Sự việc gây khó khăn này cũng ảnh hưởng đến bác sĩ Nguyễn Đan Quế và nhà báo Phạm Chí Dũng, những người không liên quan gì cũng bị chặn cửa không cho đi ra ngoài.

VRNs xin giới thiệu toàn văn bài phát biều sẽ được chuyển đến tận tay Vị báo cáo viên về tôn giáo LHQ.

—-
1/ BỊ SÁCH NHIỂU TỪ BUỔI ĐẦU THÀNH LẬP

- Vào năm 2006 – 2007 Hội Thánh Liên Hữu Tin Lành Đấng CHRIST Các Dân Tộc Việt Nam bị đánh phá ác liệt bởi những thủ đoạn tinh vi gian xảo của an ninh cộng sản. Nội bộ bị chúng cài người vào phân hóa làm cho suy yếu. Lúc đó Mục sư Nguyễn Công Chính đương chức Vụ Tổng Hội Trưởng Giáo Hội. Tôi [mục sư Nguyễn Hoàng Hoa] là ủy viên Hội Đồng thường vụ Kiêm Trưởng Phòng Thông Tin Tin Lành các Dân Tộc Việt Nam. Cùng một số vị khác tách ra để cùng nhau tìm phương cứu giản tình trạng của Giáo Hội, để tiếp tục chăn dắt bầy Chiên của Đức Chúa Trời.

- Chúng tôi cùng dâng lời cầu nguyện lên Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Sau đó Thiên Chúa đã cho Đức Giám Mục Trần Thanh Vân lãnh đạo Giáo Hội Lutheran Hoa Kỳ. Được sự đồng cảm của Ngài và chúng tôi đã cũng cố lại hệ thống Giáo Hội với tên gọi là: Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam và Hoa kỳ. Đến đầu năm 2009 Giáo Hội chính thức ra mắt với Ban Điều Hành lâm thời gồm 52 Mục sư Truyền đạo. Bầu lên một ban thường vụ (thường trực) điều hành hoạt động của Giáo Hội. Ban thường vụ có 7 vị mục Sư: 1 vị Hội Trưởng, 3 vị Phó, 1 Vị Tổng thư ký, 1 Vị Tổng Thủ quỷ, 1 vị Tỏng ủy viên mục vụ. Tôi là tổng thư ký, có 1 phó thư ký giúp việc. Hội Trưởng là Mục Sư Nguyễn Công Chính đứng đầu Giáo Hội.

- Để tránh những việc đàn áp, sách nhiểu của nhà cầm quyền và công an, hạn chế sự đánh phá gian xảo của công an. Chúng tôi cùng thảo luận với sự đồng nhất của Đức Giám Mục Trần Thanh Vân Hội Trưởng Tổng Liên Hội Hoa kỳ- Việt Nam. Tiến hành làm các thủ tục đăng ký sinh hoạt đạo như các Giáo Hội, Hội Thánh Tin Lành bạn công khai ra gặp Ban Tôn Giáo chính phủ nộp hồ sơ đăng ký theo chỉ thị 01/TTg của Thủ Tướng chính phủ về đạo Tin Lành. Vào tháng 5/2010 chúng tôi thành lập phái đoàn Mục Sư đại diện Giáo Hội gồm 12 vị ra Hà Nội gặp BTG Chính Phủ lúc đó.

* Tiếp chúng tôi là ông Nguyễn Thanh Xuân – Phó Ban TGCP, Ông Nguyễn Văn Thông, Vụ trưởng Vụ Tin Lành. Có 2 cán bộ nữa dù không mặc sắc phục nhưng chúng tôi nhìn biết 2 ông này là sỹ quan an ninh của Bộ công an. Hôm đó ông Xuân nói theo qui định thì những tổ chức Tôn Giáo mới ra đời thì phải đủ 20 năm hoạt động và được nhận xét tốt mới cho làm thủ tục để đăng ký sinh hoạt, sau khi được cấp phát sinh hoạt rồi thì thêm 2 năm thử thách mới được chính thức cấp giấy tư cách pháp nhân. Ông Xuân còn nói thêm với chúng tôi tuy quy định như thế nhưng quý vị cứ về lãnh đạo các Hội Thánh địa phương hành đạo cho tốt thì sẽ rút ngắn thời gian lại, cho phép sớm hơn. Đoàn chúng tôi đã trở về tiếp tục hành đạo, cách 01 tháng sau thì nhận được tin khẩn báo của các vị mục sư đại diện các tỉnh từ miền Tây Nam đến Miền Trung báo tin: các Mục Sư này lần lượt bị Công An mời lên làm việc với nội dung nói xấu các vị Mục Sư lãnh đạo Giáo Hội và cho rằng chúng tôi là những phần tử phản động cấu kết với Giám Mục Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Hoa Kỳ chống phá Nhà Nước.

Mục đích của công an làm lung lạc tinh thần của các vị này. Được biết Ban tôn giáo chính phủ đã cung cấp danh sách các Mục sư trong hồ sơ đăng ký cho Bộ Công an và Bộ công an đã có thủ đoạn đánh phá chúng tôi. Chúng tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện và học tập cho toàn thể tín hữu: Giáo Hội đã bày tỏ thiện chí với Nhà nước, Giáo Hội đã thượng tôn pháp luật nhưng họ đã có thủ đoạn hèn hạ thì chúng ta cứ mạnh mẻ sinh hoạt theo niềm tin vào Thiên Chúa và thực hiện theo lời Ngài qua kinh Thánh : “ Kính thờ Thượng Đế và Yêu thương Tha nhân”.

– Tháng 11 năm 2010 Giáo Hội được sự đóng góp của các nhà hảo tâm, thiện nguyện ở Hoa Kỳ giúp một chuyến cứu trợ bão lụt các tỉnh miền Trung. Mục đích chia sẽ những nỗi khó khăn của đồng bào các vùng bị thiên tai thiệt hại nặng , với tinh thần tương trợ “ Một nắm khi đói bằng một gói khi no”. Suốt hành trình 10 ngày đến các địa phương để tặng quà cho đồng bào, chúng tôi phải vừa đối phó với sự cản trở của công an vừa vất vả với mưa bão. Nhưng được sự quang phòng của Chúa chúng tôi đã chuyển tận tay số quà cứu trợ đến bà con với tổng chi phí 200 triệu đồng.

Sau khi Giáo Hội thực hiện chuyến công tác ở miền Trung về khoản 10 ngày; Báo công an thành phố Hồ Chí Minh đăng 1 bài xuyên tạc mục đích cứu trợ của chúng tôi. Họ cho rằng Giáo Hội đi cứu trợ để lôi kéo 1 số đồng bào nhẹ dạ, tập hợp lực lượng để chống phá Nhà nước.

2/ NHỮNG KHỔ NẠN SAU NGÀY MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH BỊ BẮT GIAM ĐẾN NAY:

- Ngày 28 tháng 4 năm 2011 công an Tỉnh Gia Lai mời mục sư Nguyễn Công Chính lúc đang ở Sài Gòn xử lý công việc Giáo Hội trở về quê nhà tại thành Phố Pleiku – Gia Lai để ký cho giấy tạm vắng vào Sài Gòn. Nhưng khi ông về đến nhà thì công an tỉnh Gia Lai đem lực lượng và xe bít bùng đến nhà ông bao vây ập vào còng tay, đọc lệnh bắt và khám xét trong nhà không sót một chổ nào. Sau đó tống đạt quyết định khởi tố Mục Sư Chính với tội: phá hoại chính sách đoàn kết, gây chia rẻ các tầng lớp nhân dân với chính quyền. Trong thời gian điều tra công an đã vi phạm nghiêm trọng các việc làm như sau:

* Công an biệt giam Mục Sư Chính 07 tháng không cho vợ và con ông được gặp mặt, sau khi kết thúc điều tra; họ đã tiếp tục giam ông 20 tháng nữa. Đến ngày 26 – 3 – 2012 Tòa án tỉnh Gia Lai đưa Mục Sư Chính ra xét xử nhưng không hề có luật sư tham gia; không báo tin cho gia đình; Cô Trần Thị Hồng vợ ông được tin của ông nhắn ra cho một người đi thăm nuôi một bạn tù nói lại. Cách 2 ngày đem ông ra xét xử. Tôi và các vị Mục Sư trong Ban Thường Trực Giáo Hội đều bị công an tỉnh mời đến cấm không được dự phiên tòa hoặc kéo tín đồ đến đó gây rối phiên tòa thì sẽ bị xử lý theo pháp luật.

* Đến nay; Mục Sư Nguyễn Công Chính ở tù 3 năm nhưng vẫn không nhận được bản án và kết luận điều tra theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản thân ông thường xuyên bị công an tổ chức người kiếm chuyện gây hấn và đánh đập ông, điển hình là những sự việc xảy ra gần đây nhất, ngày 15 tháng 10 năm 2013 cô Hồng đi thăm chồng về báo tin với Giáo Hội là sinh mạng của Mục Sư Chính đang bị đe dọa vì có âm mưu của công an tổ chức cho 1 tù nhân hình sự mưu sát ông, tên này đánh ông sưng một bên mặt. Có báo cho giám thị trại giam nhưng họ làm ngơ không biết đến. Ngày 17 tháng 5 năm 2014 công an trại giam An Phước-huyện Phú Giáo – tỉnh Bình Dương đưa Mục Sư Chính ra đấu tố trước tập thể tù nhân, vì ông cùng một số tù nhân khác lên tiếng phản đối hành động đàn áp tù nhân và những bất công trong nhà tù.

3/GIÁO HỘI ĐÃ VÀ ĐANG ĐỐI ĐẦU VỚI NHỮNG KHỔ NẠN TỪ PHÍA NHÀ CẦM QUYỀN

– Sau khi Mục Sư Chính bị bắt còn trong giai đoạn điều tra, công an tỉnh Gia Lai đích thân Đại tá Nguyễn Văn Trạch phó thủ trưởng thường trực cơ quan an ninh điều tra tỉnh Gia Lai vào kết hợp công an tỉnh Trà Vinh gửi giấy triệu tập tôi đến làm việc với các vi phạm của Mục Sư Chính. Họ làm việc với tôi ngày 1/8/2011 suốt 5 giờ đồng hồ, có mặt đại tá Trạch và cán bộ điều tra Trần Việt Dũng (Công an Gia Lai) công an Trà Vinh có Trung tá Trần Văn Mạnh đội trưởng PA 38 và 1 thiếu tá không đeo bản tên ngồi theo dõi nội dung làm việc của công an Gia Lai với tôi. Họ đem những chứng cứ buột tội Mục Sư Chính và hỏi tôi từng việc, chất vấn tôi tại sao tôi là một Tổng thư ký Giáo Hội kề cận với Hội Trưởng mà nói không biết những sự việc này..v..v..Tôi thẳng thắn trả lời với họ tôi là Mục Sư thì chỉ biết công việc của Thiên Chúa, tôi đâu phải là công an nên không biết những chuyện này. Thấy không làm gì được tôi thì họ kêu tôi viết cam kết lãnh đạo Giáo Hội không có những hành động sai trái ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

* Ngày 17 tháng 5 năm 2011 công an Huyện Càng Long nơi tôi cư ngụ mời tôi đến làm việc một số vấn đề, khi tôi đến huyện thì có bảo vệ chính trị công an tỉnh Trà Vinh là trung tá Đào Văn Nhiêu, Trung tá Trần Văn Mạnh và 2 nhân viên an ninh trẻ tuổi có đem máy quay phim để ghi lại buổi làm việc với tôi, về phía công an huyện thì có trung tá Nguyễn Văn Trai đội trưởng an ninh huyện. Họ đem những vấn đề mà công an cho là bằng chứng những việc làm của Mục Sư Chính phạm tội chống phá Nhà nước thông báo cho tôi biết, sau đó họ yêu cầu tôi với cương vị Tổng thư ký tạm quyền điều hành Giáo Hội phải ra lệnh cho các Hội Thánh, điểm nhóm trực thuộc ngưng toàn bộ mọi hoạt động để chờ ý kiến của Bộ công an và Ban tôn giáo chính phủ. Tôi không đồng ý yêu cầu này và trả lời cho họ biết: Nhà nước có chính sách tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, không ai được cản trở xâm phạm, Nhà nước có trách nhiệm bảo hộ quyền này. Thời gian qua Giáo Hội chúng tôi hoàn toàn không có những hoạt động sai trái nào đối với luật pháp Nhà Nước. Việc làm của Mục Sư Chính là vấn đề cá nhân không có liên quan đến Giáo Hội. Sau đó họ cho tôi ra về.

Tóm lại: Từ khi Mục Sư Chính bị kết án 11 năm tù giam đến ngày hôm nay chúng tôi hết sức vất vả vì công an, chính quyền vịnh vào viêc của Mục Sư Chính làm cớ để đàn áp, sách nhiểu mọi sinh hoạt của Giáo Hội và các hội Thánh đia phương. Họ ngăn cấm các điểm nhóm nhà cầu nguyện không được tụ họp tín đồ, không được tụ họp sinh hoạt bất cứ hình thức nào dù là những nghi lễ, hoạt động thuần túy tôn giáo.

Thời gian 2 năm trở lại đây chúng tôi phải sinh hoạt trong âm thầm và lo sợ

* Vào cuối tháng 5 năm 2013 Bộ công an cử 4 sỹ quan cán bộ Tổng cục an ninh I vào Trà Vinh cho phòng bảo vệ chính trị công an tỉnh ra giấy mời tôi đến hỏi một số việc có liên quan. Dù ra giấy mời nhưng họ đem xe đến nhà với hình thức áp giải tôi lên làm việc tại phòng xuất nhập cảnh, vì lúc đó trụ sở công an tỉnh đang xây dựng nên họ mượn tạm nơi đây để làm việc với tôi. Tổng cục an ninh I Bộ công an điều tra chất vấn tôi suốt 1 ngày vào những chuyện không có căn cứ. Bọn chúng lục lạo máy laptop của tôi không sót chổ nào, sau đó thấy không có vấn đề gì nghiêm trọng, không thể khởi tố tôi được thì họ quay sang sách nhiểu vấn đề tôi tham gia vận động thành lập Hội đồng Liên Tôn Việt Nam. Họ nói đây là nơi tập hợp những phần tử phản động chống phá Nhà nước, cấm tôi không được tham gia, họ yêu cầu tôi phải sớm giải tán Giáo Hội, kêu gọi tín đồ các nơi vào nhóm ở các nhóm ở các nhà Thờ quốc doanh theo sự quản lý của Nhà nước.

4/CHÍNH QUYỀN CẤM KHÔNG CHO TỔ CHỨC NGÀY KỈ NIỆM MỪNG THIÊN CHÚA GIÁNG SINH, CẤM MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO HỘI


– Chính quyền địa phương có sự chỉ đạo của cấp trên và Bộ công an theo dõi, giám sát các điểm nhóm, Hội thánh địa phương trực thuộc Giáo Hội vào mùa Giáng Sinh hằng năm. Trước ngày Giáng Sinh chính quyền kêu quản nhiệm Hội Thánh làm đơn đăng ký thì sẽ cho phép nhưng khi chúng tôi nộp đơn vào họ im lặng không trả lời, đến ngày làm lễ Giáng Sinh thì họ kéo lực lượng đến ngăn cản sách nhiểu. Từ năm 2010 đến nay các điểm nhóm và Hội Thánh không được tổ chức làm lễ mừng Chúa Giáng Sinh do bị đàn áp liên tục. Mặc dù đây là dịp đại lễ của Ki tô hữu trên toàn thế giới. Tại giáo hạt miền Tây để tránh sự đàn áp của nhà cầm quyền, để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của toàn thể tín hữu mong được họp mặt mừng Chúa Giáng Sinh trong tình yêu thương ấm áp của Ngài. Tôi hướng dẫn cho các vị Mục Sư, truyền đạo quản nhiệm và phụ trách điểm nhóm làm đơn gửi đến chính quyền địa phương xin đăng ký tổ chức lễ Giáng Sinh như các Hội thánh khác. Nhưng chúng tôi bị bác đơn, công an, chính quyền mời các vị quản nhiệm Hội thánh lên đe dọa và cấm không cho tổ chức lễ Giáng Sinh với lý do cho rằng Giáo Hội chúng tôi không được Pháp luật và Nhà nước công nhận. Nếu không chấp hành mà cứ làm ngang thì có chuyện đánh đập xảy ra chính quyền không can thiệp điển hình:

* Ngày 16 tháng 12 năm 2010 Ủy ban nhân dân xã Ngãi Xuyên huyện Trà Cú chính quyền mời thầy Truyền đạo Thạch Sắc, nữ Truyền đạo Kim Thị Hoàng quản nhiệm Hội thánh Trà Cú và điểm nhóm Tin Lành Ngãi Xuyên thuộc Giáo Hội đến làm việc. Họ cấm không cho phép làm lễ Giáng Sinh lý do Giáo Hội không được Nhà nước công nhận. Từ đó đến nay cứ vào dịp Giáng Sinh là công an theo dõi các điểm nhóm thấy có dấu hiệu gì thì họ đàn áp ngay. Vì thế 3 năm qua chúng tôi phải âm thầm họp mặt mừng Chúa Giáng Sinh trong sự lo âu.

* Cuối tháng 7 năm 2013 Hội Thánh Trà Cú xây dựng lại nhà Nguyện vừa xong để làm nơi thờ phượng Chúa trong mùa mưa bão. Hội thánh mời tôi đại diện Giáo Hội đến cầu nguyện dâng lên Chúa, hôm đó cũng có làm lễ dâng con trẻ luôn. Có khoảng 100 người đến dự, công an chạy xe lên xuống trước cửa nhà nguyện để uy hiếp tín đồ và thân hữu, cảnh sát giao thông thì chặn 2 đầu đường kiểm tra giấy tờ xe những anh em đến tham dự. Sau khi tôi về cách 1 tuần lễ đến ngày 6 tháng 8 năm 2013 Ủy ban nhân dân xã Ngãi Xuyên mời nữ Truyền đạo Kim Thị Hoàng là chủ nhà nguyện đến làm việc có đủ thành phần công an, đoàn thể tham gia. Họ ép buộc Truyền đạo Hoàng chấm dứt việc tổ chức sinh hoạt tại nhà Nguyện cấm không được mời Mục Sư Hoa đến giảng Kinh Thánh hay làm lễ, nếu Mục Sư có đến thì kịp thời báo cho họ biết

* Ngày 01 tháng 4 năm 2014 công an cho Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc xã Thanh Sơn mời Truyền đạo Thạch Trung quản nhiệm Hội Thánh Thanh Sơn đến làm việc, họ cấm không cho tụ họp đông người thờ phượng Thiên Chúa, cấm không được quan hệ với Mục Sư Hoa, không được chứa chấp người ngoài địa phương đến.

Qua những khổ nạn mà chúng tôi đã trình bày kính xin Liên hiệp Quốc can thiệp với chính phủ Việt Nam nhanh chóng cải thiện vấn đề nhân quyền và tự do Tôn giáo. Cam kết chấm dứt những hành động đàn áp các Hội Thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ và các Hội thánh Tin Lành tư gia khác đang bị bách hại tại Việt Nam. Yêu cầu trả tự do cho Mục Sư Nguyễn Công Chính và các tù nhân tôn giáo, tù nhân lương tâm đang bị giam cầm.

Mục Sư NGUYỄN HOÀNG HOA

Tổng thư ký Ban thường trực điều hành Giáo Hội Liên Hữu LuTheran Việt Nam- Hoa Kỳ
Số điện thoại: 0121 946 0045
Tình Hình Khổ Nạn Của Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ Reviewed by Unknown on 7/25/2014 Rating: 5 VRNs (25.07.2014) – Sài Gòn – Trưa hôm nay, ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên về tôn giáo của Liên Hiệp Quốc sẽ đến Dòng Chúa Cứu Thế ...

Không có nhận xét nào: