Trung Quốc Tập Trận Quy Mô Lớn Trên Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2014

Trung Quốc Tập Trận Quy Mô Lớn Trên Biển Đông

RFA: Ngày mai, quân đội Trung quốc sẽ tập trận trên vùng biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó có cả bắn đạn thật tại khu vực vịnh Bắc bộ.

Đó là nội dung thông cáo của Bộ quốc phòng Trung quốc đưa ra hôm Chủ Nhật vừa qua.

Mặc dù Bắc Kinh giải thích là cuộc tập trận diễn ra ồ ạt trên một vùng rộng lớn chỉ là chuyện tình cờ và không có ý đe dọa bất cứ nước nào, nhưng dư luận các nước trong khu vực cũng dấy lên sự quan ngại.

Tờ Singapore Today nói rằng chuyện tập trận này làm gia tăng căng thẳng vốn có giữa Trung Quốc và các nước láng giềng có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc. Tờ Asahi Shimbun thì cho rằng bên cạnh việc gợi nhớ lại những kỷ niệm chiến tranh với Nhật bản thì cuộc tập trận qui mô lớn này dường như là để gây sức ép lên nước Nhật.

Tuy chính phủ Việt nam chưa chính thức lên tiếng về cuộc tập trận của Trung Quốc, nhưng báo chí của Việt Nam cũng nêu lên quan ngại khi trích dẫn 1 tờ báo thân Bắc kinh ở Hồng Kong rằng cuộc tập trận dường như là để chuẩn bị cho việc thu hồi các lãnh thổ đã mất, ám chỉ các hải đảo hiện do Việt Nam và Philippines trấn giữ ở biển Đông.

Trung quốc vốn tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích biển Đông. Và chỉ cách đây hai tháng Trung Quốc đã kéo một giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam là căng thẳng tăng lên trong khu vực Đông nam Á.

Cũng xin nói thêm cuộc tập trận trên qui mô lớn này chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh đến các đường bay quốc tế đến Trung quốc. Nhưng Bộ Quốc Phòng Hoa Lục lại nói cuộc tập trận này là chuyện làm hàng năm, còn chuyện các chuyến bay bị ảnh hưởng là do khí hậu.
Trung Quốc Tập Trận Quy Mô Lớn Trên Biển Đông Reviewed by Unknown on 7/28/2014 Rating: 5 RFA: Ngày mai, quân đội Trung quốc sẽ tập trận trên vùng biển Đông và biển Hoa Đông, trong đó có cả bắn đạn thật tại khu vực vịnh Bắc bộ...

Không có nhận xét nào: