Lễ Giỗ 12 Năm ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận Tại Nhà Thờ Chính Tòa St Christopher, Canberra. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 8, 2014

Lễ Giỗ 12 Năm ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận Tại Nhà Thờ Chính Tòa St Christopher, Canberra.

VietCtholic - 13.8.2014: Lễ Giỗ 12 năm ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận tại Nhà thờ Chính tòa St Christopher, Canberra.

Nhà thờ chính tòa St Christopher, được xem là một kiệt tác trong ngành kiến trúc Úc, tọa lạc tại 55 Franklin Street, Forrest ACT 2603. Học sinh tại các trường vùng thủ đô, thường đến du khảo để tìm hiểu về lịch sử của ngôi thánh đường đồ sộ và tuyệt mỹ này. Nhưng hôm nay, người người, lớp lớp từ khắp nơi đổ về, họ thuộc đủ mọi thành phần, sắc dân, đến tham dự Lễ Giỗ 12 năm ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận. Trước giờ lễ, các bãi đậu xe không còn chỗ trống và nhà thờ đã chật ních. Thánh lễ do Tổng Giám Mục Christopher Prowse cử hành trọng thể vào lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 10/08/2014 tại Nhà thờ Chính tòa St Christopher, Canberra.


Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Christopher Prowse đặc biệt có Lm Giuse Nguyễn Quang Thạnh đến từ Sydney, Pv Don Nguyễn Xuân Đức và các linh mục khác. Đức TGM nổi tiếng là người giảng hay và có sức thuyết phục, ngài rất ưu ái đến cộng đồng người Việt Công Giáo. Hôm nay cũng không ngoại lệ, bằng một giọng rất hùng hồn, không cầu kỳ, ngài giảng người Công Giáo đang bị bách hại tại Trung đông, người Công Giáo Iraq bị giết nếu không chấp nhận cải đạo. Nhưng họ chấp nhận mọi nghịch cảnh, bỏ hết mọi sự , chạy lên vùng núi non hiểm trở, và quyết không bỏ đạo...

Thế rồi, ngài liên tưởng đến ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận đáng kính của chúng ta, đã chấp nhận ở lại Việt Nam để chu toàn sứ vụ chủ chiên và đã bị giam cầm trong một thời gian rất dài. Trong 13 năm tù đầy, với chín năm bị biệt giam, ngài đã viết nhiều sách trong đó có Đường Hy Vọng, được dịch ra nhiều thứ tiếng. Đức TGM cũng giới thiệu với cộng đoàn về Cha Giuse Nguyễn Quang Thạnh, cũng bị bảy năm tù và hai năm quản thúc tại Việt Nam, chỉ vì ngài là một linh mục Công Giáo trung kiên!

Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay, Đức TGM đã mặc chính chiếc áo của vị Tôi tớ Chúa cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn văn Thuận, một kỷ vật vô giá, mà người thân của ĐHY đã hiến tặng.

Chúng tôi còn nhớ, vào khoảng cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, ĐHY PX có ghé thăm Cộng Đoàn Công Giáo Hoan Thiện tại Melbourne và dâng thánh lễ tại đấy. Người viết đã may mắn được ghe ngài thuyết giảng và kể chuyện rất hay. Nay, sinh sống tại thủ đô Canberra và tình cờ đọc được bài báo: Cardinal on road to sainthood, xin tạm dịch là Ðức Hồng Y PX Nguyễn Văn Thuận - đường nên thánh trên tờ Catholic Voice là chúng tôi quyết định tham dự lễ giỗ của ngài ngay.

Hôm nay trong lễ giỗ 12 năm của ngài, và để tưởng nhớ về cuộc đời thánh thiện, tràn đầy yêu thương. Những lời ngài viết cách đây đã gần bốn thập niên, khi ngài mới bị đưa đến quản thúc tại giáo xứ Cây Vông, trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn và bất định, đọc lại chúng ta phải sửng sốt vì đấy là những lời tiên tri về chính cuộc đời của ngài.

”Cha lại đi thêm một quãng đường,
Chông gai, mịt mù và vô định,
Trên đường Cha gặp lắm lữ khách,
Cha đã xem tất cả là bạn,
Xem mọi biến cố là kinh nghiệm quý báu,
Vì tất cả là hồng ân.”


Khẩn cầu cho Vị Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận được sớm lên bậc Hiển Thánh.

Để cống hiến đến độc giả xa gần, Hồng Việt xin lược dịch bài: Cardinal on road to sainthood

Nguồn: http://www.cg.catholic.org.au/news/newsletterarticle_display.cfm?loadref=70&id=1577>

Ðức HồngY PX - đường nên thánh

Một tuần trước khi Sài gòn thất thủ vào tháng Tư năm 1975, cô Therese Thủy Tiên cùng với gia đình gồm con gái Pascale, song thân, và người chị di tản sang Úc. Thế nhưng phu quân của cô, Gs Patrick Đính, một giảng viên môn Vật lý và đang trong tuổi hiện dịch, nên không thể đi cùng. Mãi đến tháng 10 năm 1975 ông mới tìm cách thoát khỏi Việt Nam và đoàn tụ với gia đình tại Úc.

Một thành viên trong gia đình quyết định ở lại Việt Nam, người anh của cô Thủy Tiên, đó chính là Tổng Giám Mục PX Nguyễn Văn Thuận, sau này trở thành Hồng Y PX Nguyễn Văn Thuận. Ngay sau khi gia đình rời khỏi Việt Nam, ngài đã bị quản thúc và bị đưa xuống tàu mang về Bắc, nơi ngài bị giam cầm trong suốt 13 năm trường, trong đó có đến chín năm ngài bị biệt giam!

Điều kiện sinh sống trong lao tù vào thời ấy rất khắc nghiệt, thế nhưng ĐHY PX đã dũng cảm làm chứng nhân cho Chúa. Ngài đã viết sách trong tù, mang hy vọng và cảm hứng cho nhiều người.

Gia đình không hề biết những gì đã xẩy ra cho ngài trong thời gian khó khăn đó. Có ai ngờ, người anh hay con mình sau này lại có thể được phong lên hàng hiển thánh.

Cô Thủy Tiên đang sinh sống tại Canberra với chồng và con gái cho biết: “Trong nhiều năm trời, chúng tôi không nhận được bất cứ tin tức gì về ĐHY cả, Chúng tôi nghĩ rằng anh của chúng tôi đã bị giết” Thế rồi hội Hồng Thập Tự, qua nhiều năm truy tìm, họ báo cho gia đình chúng tôi biết là ngài vẫn còn sống, và hiện đang bị giam trong trại cải tạo.

Cô Thủy Tiên cho biết: “Sau này, những người cộng sản bảo ngài viết thư báo cho thân nhân mua thuốc tây gửi vào vì ngài bị bệnh”.

“Thế rồi mỗi tháng, chúng tôi đều gửi toa đến một dược phòng bên Pháp, để đặt mua hàng trăm loại thuốc kháng sinh gửi vào trại cải tạo. Chúng tôi biết những loại thuốc đó không phải cho ngài, nhưng chúng tôi không có sự chọn lựa nào khác” Họ còn nhắn gia đình gửi sữa vào để nuôi người bệnh. “Chúng tôi đã gửi sữa hộp vào trại, cho mãi đến khi ngài được thả, khi hỏi ngài bảo cán bộ chỉ đưa cho ngài hộp không và nói là sữa bị chuột ăn hết rồi”.

Có lần khi ĐHY lâm trọng bệnh, hội Hồng Thập Tự dàn xếp để đưa ngài sang Pháp giải phẫu, rồi sau đó đưa ngài trở lại biệt giam tại miền Bắc Việt Nam. Cô Thủy Tiên cho biết, nhờ có đức tin vững mạnh, gia đình cô đã vượt qua được thời kỳ gian truân đó.

“ Khi chạy trốn khỏi Việt Nam, chúng tôi ra đi với hai bàn tay trắng, nhưng luôn phó thác vào Chúa. Có được niềm tin son sắt ấy, là do thừa hưởng được từ cha mẹ”.

“Mẹ luôn cầu nguyện và dâng người con trai cho Chúa và xin Chúa sử dụng ngài theo đường lối của Chú. Hàng ngày gia đình chúng tôi lần chuỗi Mân Côi để cầu cho ĐHY”.

“Thật là một nỗi vui mừng khôn xiết, khi ĐHY được thả sau 13 năm lao lý. Ngài đã đến thăm gia đình tại Sydney và Canberra vào năm 1989. Ngài đến Úc một lần nữa khi ông Cố mất vào năm 1993. Đây là những năm ngài sống lưu vong.” Đức GH Gioan Phaolô II đã cử ngài làm viên chức chính thức của Tòa Thánh, rồi sau đó là Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Công Lý và Hoà Bình (ngang hàng Bộ Trưởng), trước khi ngài được phong Hồng Y vào năm 2001, sau đó một năm ngài qua đời vì bệnh ung thư, ở tuổi 76.

Năm 2005, cô Thủy Tiên có đến thăm trại tù, nơi ĐHY bị giam cầm nhiều năm và gặp được những cán bộ quản giáo trước kia, những người này đã được chính ĐHY hoán cải và giúp trở lại đạo Công Giáo. Cô cho biết, tiến trình phong thánh sắp diễn ra, và đó là niềm vui lớn và tự hào của gia đình cô.

Đức Tổng Giám Mục Christopher Prowse đã long trọng cử hành Lễ Giỗ 12 năm ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận lúc 11 giờ sáng Chúa Nhật 10/08/2014 tại nhà-thờ Chính tòa St Christopher, Canberra.

Phó thác vào Chúa... Cô Therese Thủy Tiên và phu quân Patrick Đính với những tấm hình và kỷ vật của người anh ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận, đang trong quá trình phong thánh.

Hồng Việt, Canberra
Lễ Giỗ 12 Năm ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận Tại Nhà Thờ Chính Tòa St Christopher, Canberra. Reviewed by Unknown on 8/14/2014 Rating: 5 VietCtholic - 13.8.2014: Lễ Giỗ 12 năm ĐHY Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận tại Nhà thờ Chính tòa St Christopher, Canberra. Nhà thờ ch...

Không có nhận xét nào: