ĐTC Phanxicô: Chủ Đề Ngày Quốc Tế Hòa Bình 2015 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 8, 2014

ĐTC Phanxicô: Chủ Đề Ngày Quốc Tế Hòa Bình 2015

VRNs - 22.08.2014: Sài Gòn- Theo news.va- Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình vừa công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chọn chủ đề cho Ngày Quốc tế Hòa Bình năm 2015 là: “Không còn những kẻ nô lệ nhưng là anh chị em với nhau“. Ngày Quốc tế Hòa bình lần thứ 48 sẽ được cử hành vào ngày 01 tháng giêng năm 2015.

Hội đồng Tòa thánh về Công lý và Hòa bình nói về ý nghĩa chủ đề mà ĐTC chọn như sau:

Nhiều người nghĩ rằng chế độ nô lệ chỉ tồn tại trong quá khứ. Trong thực tế, tình trạng nô lệ dưới các hình thức vẫn đang tiếp diễn trong xã hội hôm nay. Sứ điệp Ngày Quốc tế Hòa bình năm ngoái 01 tháng 01 năm 2014, đã nhắm đến tình huynh đệ: “Tình huynh đệ, nền tảng và con đường đưa đến hòa bình”. Chúng ta là con cái của Thiên Chúa và là anh chị em với nhau nên mọi người đều có phẩm giá bình đẳng như nhau.

Chế độ nô lệ đã giết chết tình huynh đệ và như vậy hòa bình là điều mà tất cả gia đình nhân loại đều mong muốn. Hòa bình chỉ có thể có khi mọi người nhận ra người khác là anh chị em của mình cùng chung một phẩm giá như nhau.

Nhiều hình thức nô lệ mới thật đáng ghê tởm đang tồn tại trong thế giới ngày nay như: nạn buôn người, buôn bán gái mại dâm, di cư, bốc lột sức lao động của phụ nữ và trẻ em.

Thật đáng tủi nhục cho những cá nhân và các tổ chức đã trục lợi từ những hình thức nô lệ mới này. Chúng dựa vào các cuộc xung đột trên thế giới, khủng hoảng kinh tế và tham nhũng để thực hiện những tội ác này.

Chế độ nô lệ là một vết thương toang hoác nhức nhối của cơ thể xã hội hiện đại đang âm ỉ đau nhức trên thân mình của Chúa Kitô!

Để có thể chống lại chế độ nô lệ mới này, phải nhìn nhận và tôn trọng phẩm giá bất khả xâm phạm của mỗi người. Hơn nữa, sự nhìn nhận phẩm giá phải được neo vững chắc trong tình huynh đệ. Tình huynh đệ đòi hỏi chúng ta từ chối sự bất bình đẳng dưới bất kỳ hình thức nào, buộc kẻ này làm người nô lệ cho kẻ kia. Thay vào đó, nó buộc chúng ta hành động ở khắp mọi nơi bằng sự liên đời và lòng quảng đại để đưa mọi người đến chỗ tự do.

Mục đích của chúng tôi là xây dựng một nền văn minh dựa trên phẩm giá bình đẳng cho tất cả mọi người mà không phân biệt đối xử. Để đạt được điều này đòi hỏi phải có sự đồng lòng của tất cả các phương tiện truyền thông, nền giáo dục và văn hóa để tái lập một xã hội cùng cam kết sống trong tự do, công lý và hòa bình.

Ngày Thế Giới Hòa Bình được Đức Thánh Cha Phaolô VI khởi xướng và cử hành vào ngày đầu năm. Chủ đề Hòa bình năm nay của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được gửi đến cho tất cả các Bộ Ngoại giao trên thế giới và cũng nêu lên quan điểm ngoại giao của Tòa Thánh trong năm tới.

Hoàng Minh
ĐTC Phanxicô: Chủ Đề Ngày Quốc Tế Hòa Bình 2015 Reviewed by Unknown on 8/22/2014 Rating: 5 VRNs - 22.08.2014: Sài Gòn- Theo news.va- Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình vừa công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định chọn ch...

Không có nhận xét nào: