ĐTC: Người Cao Niên Là Chìa Khóa Cho Một Xã Hội Tự Do Và Lành Mạnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 9, 2014

ĐTC: Người Cao Niên Là Chìa Khóa Cho Một Xã Hội Tự Do Và Lành Mạnh

VRNs (28.09.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô Sáng nay, Chúa nhật, 28.09 tại quảng trường Thánh Phêrô, đã cử hành thánh lễ dành cho những người cao niên. Trước đó, đã có cuộc gặp gỡ của Ngài với vị tiền nhiệm là Đức Giáo Hoàng danh dự Benedic XVI cùng với những người cao tuổi khác. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nói về những đóng đóng góp to lớn của người cao niên cho xã hội, đặc biệt trong việc bảo tồn kho tàng kinh nghiệm và sự khôn ngoan.

Sau đây là toàn văn nội dung bài giảng của ĐTC:

Bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe ngày hôm nay, kể cho chúng ta về cuộc gặp gỡ giữa một người trẻ và một người già, một cuộc gặp gỡ tràn đầy niềm vui, đức tin và niềm hy vọng.

Maria là một người rất trẻ. Elisabeth lại già nua, nhưng nơi bà đã bảy tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc cưu mang được 6 tháng, cùng với chồng là ông Zacaria, bà đang chờ đợi một người con.

Maria cũng tỏ cho chúng ta một cách thức: lên đường đi thăm viếng người họ hàng già, ở với bà, để giúp đỡ bà, nhưng dĩ nhiên cũng để học hỏi nơi bà, là người già, một sự khôn ngoan cho cuộc đời.

Bài đọc thứ I, vang vọng những kiểu diễn tả khác nhau về Giới Răn Thứ Tư: ”Hãy thảo kính cha mẹ, để ngươi được sống lâu tại đất nước mà Chúa là Thiên Chúa ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12). Một dân tộc sẽ không có tương lai nếu không có cuộc gặp gỡ giữa các thế hệ, không có những người con với lòng biết ơn, đón nhận chứng nhân của cuộc sống từ tay cha mẹ. Và trong khía cạnh về lòng biết ơn đối với con người đã ban cho ta sự sống, diễn tả lòng biết ơn đối với Cha trên trời.

Đôi khi có những thế hệ người trẻ, vì những lý do phức tạp của lịch sử, văn hóa, đã cảm thấy một nhu cầu muốn tự lập khỏi cha mẹ, như thể muốn ”giải thoát mình” khỏi tàn tích của thế hệ già nua đi trước. Thái độ ấy là thái độ trẻ người non dạ của thời nổi loạn. Nhưng nếu sau đó không có sự gặp gỡ giữa các thế hệ, nếu không tìm lại một sự quân bình mới mẻ, không có sự tái lập phong phú giữa các thế hệ, thì hậu quả kéo theo sự nghèo nàn của cả dân tộc và thống trị trong xã hội là một thứ tự do giả tạo, tiềm ẩn nguy cơ biến thành một chế độ độc tài.

Chúng ta cũng đã nghe thấy lời của thánh Phaolô gửi cho ông Timôthê, và qua ông, gửi đến cộng đoàn Kitô hữu. Chúa Giêsu không bãi bỏ luật gia đình và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ, nhưng đã kiện toàn luật ấy. Thiên Chúa đã hình thành một gia đình mới, trong đó liên hệ liên hệ máu mủ đặt dưới sự liên hệ với Thiên Chúa và việc thi hành thánh Ngài. Nhưng tình yêu đối với Chúa Giêsu và Chúa Cha đưa tới mức độ viên mãn tình yêu đối với cha mẹ, anh chị em, đối với các ông bà nội ngoại, đổi mới các quan hệ gia đình nhờ nhựa sống Tin Mừng và Thánh Thần. Và như thánh Phaolô đã nhắn nhủ Timôthê, là một mục tử và vì thế cũng là người lãnh đạo cộng đoàn, hãy có lòng kính trọng đối với những người già và các thành viên khác trong gia đình. Thánh nhân đã khuyên ông thi hành điều đó với thái độ con thảo: đối xử với các ông cụ già ”như cha của mình”, ”bà cụ già như mẹ của mình” (x. 1 Tm 5,1). Thủ lãnh cộng đoàn không được chuẩn chước khỏi thánh ý Chúa, trái lại, tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy thủ lãnh thi hành điều ấy với một tình yêu lớn lao hơn nữa. Như Đức Trinh Nữ Maria, tuy là Mẹ của Đấng Messia, nhưng cảm thấy được tình yêu Chúa thúc đẩy đã vội vàng lên đường đến với bà chị họ già.

Và chúng ta hãy trở lại ‘hình tượng’ đầy vui mừng và hy vọng, đầy đức tin và đức ái. Chúng ta có thể hình dung nơi Đức Trinh Nữ Maria, ở nhà bà Elisabeth, cũng như nghe ông Zacaria chồng bà cầu nguyện với những lời của thánh vịnh đáp ca hôm nay: “Vì lạy Chúa, chính Ngài là Ðấng con trông đợi, lạy ÐỨC CHÚA, chính Ngài là Ðấng con tin tưởng
ngay từ độ thanh xuân.. Xin đừng sa thải con lúc tuổi đà xế bóng,
chớ bỏ rơi khi sức lực suy tàn.. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc,
lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con,
để con tường thuật quyền năng của Chúa
cho thế hệ này được rõ,
và dũng lực của Ngài
cho thế hệ mai sau” (
Tv 71,5.9.18).

Mẹ Maria trẻ trung lắng nghe và gìn giữ mọi sự trong lòng. Sự khôn ngoan của bà Elisabeth và ông Zacharia đã làm cho tâm hồn trẻ trung của Mẹ được phong phú; họ không phải là chuyên gia về việc làm cha làm mẹ, vì đối với bà Elisabeth đó cũng là lần mang thai đầu tiên. Nhưng là chuyên gia về đức tin, niềm tin nơi Thiên Chúa, chuyên gia về niềm hy vọng đến từ Chúa: đó là điều mà thế giới đang cần trong mọi thời đại. Mẹ Maria đã biết lắng nghe các cha mẹ già và đầy kinh ngạc; Mẹ đã gìn giữ sự khôn ngoan của họ như một kho báu, và đó là điều quí giá đối với Mẹ, trong hành trình là một người nữ, một người vợ, người mẹ.

Như thế, Mẹ Maria chỉ cho chúng ta cách thức: cách thức gặp gỡ giữa những người trẻ và người già. Tương lai của một dân tộc cần thiết phải có cuộc gặp gỡ ấy: những người trẻ mang lại sức mạnh để nhân loại tiến bước và người già củng cố sức mạnh ấy bằng những ký ức và sự khôn ngoan truyền thống.

Hoàng Minh
ĐTC: Người Cao Niên Là Chìa Khóa Cho Một Xã Hội Tự Do Và Lành Mạnh Reviewed by Unknown on 9/29/2014 Rating: 5 VRNs (28.09.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô Sáng nay, Chúa nhật, 28.09 tại quảng trường Thánh Phêrô, đã cử hành thá...

1 nhận xét: