Dân Ninh Thuận chặn Xe Phản Đối Bản Án Của Toà - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 10, 2014

Dân Ninh Thuận chặn Xe Phản Đối Bản Án Của Toà

Khoảng 10 giờ sáng ngày 9 tháng 10 năm 2014, hàng trăm dân chúng đã tràn ra đường, làm tê liệt và gián đoạn hoàn toàn việc lưu thông tại quốc lộ 1, đoạn băng ngang huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Đây là cuộc biểu tình mới nhất của cư dân huyện Nam Hà để phản đối bản án xử ông Dương Văn Phước, 55 tuổi, cư dân xã Phước Dinh, tỉnh Ninh Thuận 22 tháng tù giam. Báo Tuổi Trẻ cho biết, khoảng 100 cán bộ công an đã toả ra đường để ngăn chặn đoàn biểu tình. Cuộc biểu tình kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ tại khu vực ngã năm Phủ Hà của quốc lộ. Cho đến 1 giờ trưa ngày 9 tháng 10, vẫn còn nhiều người tập trung khá đông, để phản đối bản án 22 tháng tù giam của toà án tỉnh Ninh Thuận đối với ông Dương Văn Phước.


Toà tỉnh Ninh Thuận đã y án sơ thẩm của toà án huyện Thuận Nam trước đó, tuyên phạt ông Phước cùng với 5 người khác. Cả 5 người kia chỉ bị án treo, trong khi ông Dương Văn Phước bị kết án 22 tháng tù giam. Báo Tuổi Trẻ dẫn cáo trạng của toà huyện Thuận Nam nói rằng ông Dương Văn Phước, 37 tuổi là người đứng ra hô hào dân chúng tụ tập để phản đối hoạt động khai thác mỏ titan của công ty Quang Thuận từ tháng 3 năm 2014. Việc phản đối này diễn ra gay gắt trước đó, vì người dân không đồng ý việc nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận cấp giấy phép cho công ty Quang Thuận khai thác mỏ titan, tại khu vực cạnh vùng đất dự tính sẽ xây nhà máy điện hạt nhân.

Lập luận mà người dân đưa ra để chống lại hoạt động khai thác của công ty Quang Thuận là vì họ làm hại nguồn nước ngầm, phá mồ mả của người dân, gây hại môi sinh trong vùng. Người dân còn cho rằng khi công ty này bắt đầu khai thác mỏ thì nước ngầm cung cấp cho người dân bị sụt giảm trầm trọng. Công ty này đã phải tạm ngừng hoạt động một thời gian. Đúng vào lúc công ty Quang Thuận chuẩn bị khai thác trở lại theo lệnh của chính quyền tỉnh Ninh Thuận, người dân tiếp tục tụ tập để phản đối quyết liệt, dẫn đến việc xung đột giữa công an địa phương và dân chúng trong cuộc biểu tình.

Dư luận cho rằng cuộc đối đầu giữa người dân và chính quyền Cộng sản Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận sẽ còn tiếp tục kéo dài quanh vụ khai thác mỏ của một công ty tư nhân. (S. Châu)

Dân Ninh Thuận chặn Xe Phản Đối Bản Án Của Toà Reviewed by Unknown on 10/11/2014 Rating: 5 Khoảng 10 giờ sáng ngày 9 tháng 10 năm 2014, hàng trăm dân chúng đã tràn ra đường, làm tê liệt và gián đoạn hoàn toàn việc lưu thông tại...

Không có nhận xét nào: