Ngày Mai 15/10/2014 Diễn Ra Phiên Tòa Phúc Thẩm Xét Xử 3 Người H'mong Theo Đạo Dương Văn Mình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 10, 2014

Ngày Mai 15/10/2014 Diễn Ra Phiên Tòa Phúc Thẩm Xét Xử 3 Người H'mong Theo Đạo Dương Văn Mình

Dân Luận - Theo thông tin chúng tôi nhận được từ FB anh Lý Văn Dũng người H'Mong, ngày mai 15/10/2014 tại tỉnh Bắc Kạn sẽ diễn ra phiên tòa xét sử phúc thẩm 3 người H'Mong theo Đạo Dương Văn Mình.

3 người được đưa ra xét xử gồm:

1, Anh Hoàng Văn sự (sn 1989) bị bắt vào ngày 14/2/2014.
2, Anh Hoàng Văn Thành (sn 1982) bị bắt vào 14/2/2014.
3, Anh Hoàng văn Sinh (sn 1986) anh Sinh bị bắt ngày 23/3/2014.

Được biết cả 3 người đều bị quy kết vào điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Vụ việc bắt đầu khi các chính quyền địa phương tại 4 tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Cạn đã phá bỏ nhà tang của họ (có nơi gọi là "nhà táng", "nhà đòn") cấm họ theo đạo Dương Văn Mình và phải quay về các hủ tục cũ. Sau đó hàng trăm người H'Mông đã kéo về Hà Nội biểu tình tố cáo chính quyền địa phương"cấm họ theo đời sống văn minh“. Nhiều người trong số đó đã bị bắt giữ, đánh đập và xét xử vô cớ.

Được biết, đạo Dương Văn Mình là một nhánh đạo tin vào Thiên Chúa và Thiên Sứ của người H’Mông ở các tỉnh cực Bắc Việt Nam. Về thực hành, đạo Dương Văn Mình chủ trương thay đổi một số điều mà đạo này cho là hủ tục như ma chay, ép hôn, lễ lạc tốn kém. Chính quyền Việt Nam không công nhận đạo Dương Văn Mình, xem là "tà đạo“ vì không phải Tin Lành mà cũng chẳng là Công giáo. Chính quyền không cho người dân H’Mông chôn cất theo kiểu đạo Dương Văn Mình dạy họ và bắt họ trở về phong tục cũ là phải treo thây ma 7 ngày 7 đêm, phải bón cơm cho xác chết, phải mổ bò mổ trâu ăn uống với xác chết trong 7 ngày rồi vác xác chết đi chôn không quan tài, rồi 13 ngày sau lại phải mổ trâu để cúng tà ma. Ban đầu chính quyền tịch thu đồ đạc để trong nhà tang, đưa quân đến các buổi lễ tang ở đó để giải tán, đánh đập và bắt giữ người tham dự. Sau này chính quyền đem quân đến san thành bình địa các nhà tang được xây dựng trong vùng rừng núi hoặc giữa ruộng nương, đánh đập và bắt giữ những người H’Mông đứng xung quanh để bảo vệ nhà tang.

Trước đó, nhiều người H'Mông cũng bị đưa ra xét xử với tội danh tương tự. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi phiên tòa và thông tin đến độc giả.
Ngày Mai 15/10/2014 Diễn Ra Phiên Tòa Phúc Thẩm Xét Xử 3 Người H'mong Theo Đạo Dương Văn Mình Reviewed by Unknown on 10/14/2014 Rating: 5 Dân Luận - Theo thông tin chúng tôi nhận được từ FB anh Lý Văn Dũng người H'Mong, ngày mai 15/10/2014 tại tỉnh Bắc Kạn sẽ diễn ra p...

Không có nhận xét nào: