Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho CL- HB Tại Thái Hà: Người Công Giáo Được Mời Gọi Tham Gia Chính Trị Để Cải Tạo Xã Hội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 10, 2014

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho CL- HB Tại Thái Hà: Người Công Giáo Được Mời Gọi Tham Gia Chính Trị Để Cải Tạo Xã Hội

VRNs (27.10.2014) – Hà Nội – Hàng ngàn ngọn nến được thắp lên để cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cho các tù nhân lương tâm – cách riêng cho tù nhân Phanxicô.X Đặng Xuân Diệu, cũng như cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà đang gặp nạn mấy ngày vừa qua.

Thánh Lễ được diễn ra lúc 20h, 26.10 tại nhà thờ Thái Hà, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài có 8 linh mục khác và khoảng hai ngàn giáo dân cùng tham dự.

Đặc biệt có mặt trong thánh lễ này còn có sự hiện diện của một số bậc nhân sĩ trí thức như TS. Nguyễn Xuân Diện, Nghệ sĩ Kim Chi, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và anh chị em trong nhóm No-U cùng một số anh chị em không phải là người Công giáo nhưng thường xuyên tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình vào chúa nhật cuối mỗi tháng tại đây.

Trước thánh lễ, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong , DCCT Hà Nội chia sẻ với bà con giáo dân về nội dung cầu nguyện trong trong thánh lễ hôm nay. Ngài mời mọi người tham dự cầu nguyện để nhà cầm quyền Hà Nội dừng ngay hành động xâm phạm trái phép đất Hồ Ba Giang mà lịch sử đã ghi nhận trong suốt những năm vừa qua đã thuộc quyền sở hữu của Giáo xứ Thái Hà và DCCT Hà Nội. Cùng cầu nguyện cho anh Phanxicô.X Đặng Xuân Diệu đang có đơn kêu cứu khẩn cấp từ phía gia đình về trường hợp của anh bị ngược đãi trong nhà tù suốt thời gian qua.

Trong bài giảng của mình, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong đã chia sẻ với cộng đoàn dân Chúa về sứ mạng của người Công giáo đối với vấn đề xã hội: Người Công giáo được mời gọi tham gia chính trị để cải tạo xã hội. Họ cần phải sống đức tin giữa xã hội trần thế chứ không chỉ là sống đức tin bằng đọc kinh xem lễ trong nhà thờ.

Dựa vào các bài đọc Kinh Thánh, cha Nam Phong nói: “Lời Chúa mà chúng ta được mời gọi suy ngẫm trong ngày cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt cho anh Phanxicô.X Đặng Xuân Diệu, cũng như cầu nguyện cho giáo xứ Thái Hà. Người Kitô hữu đích thực không được tách biệt hai giới răn “mến Chúa và yêu người”, trái lại, họ phải phụng sự Chúa hết lòng mà là phụng sự Chúa trong anh em, chị em mình, trong những con người mà Chúa đã trao phó cho họ.”

Trước khi kết thúc bài giảng, dựa vào lời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ngỏ với mọi người tại quảng trường thánh Phêrô khi ngài vừa đắc cử: “Đừng sợ!”; cha Gioan Nam Phong mời gọi mọi người xin Chúa cho mình “không sợ hãi trước bạo quyền, trước những hành động phi pháp của nhà cầm quyền Hà Nội, khi ngang nhiên cưỡng chiếm những tài sản hợp pháp của Nhà Dòng, của Giáo hội. Chúng ta xin cho mỗi chúng ta được can đảm, cùng nhau dấn thân, đưa đạo vào đời, để xây dựng một xã hội Việt Nam văn minh thịnh vượng hơn.”

Sau thánh lễ, những ngọn nến dần được thắp sáng lên lan tỏa khắp khuôn viên nhà thờ với những lời cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình. Cha Gioan Nam Phong dâng lên Mẹ Maria tình cảnh của Giáo xứ Thái Hà để xin Mẹ nâng đỡ. Ngài cũng dâng lên Mẹ Maria lời cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu – anh đã trung kiên làm chứng cho sự thật, xin Mẹ Maria gìn giữ và nâng đỡ anh.

Có mặt trong thánh lễ cầu nguyện hôm nay, nhiều người đã bày tỏ sự liên đới với Giáo xứ và Nhà Dòng. Cô Maria Đặng Thị Tốt cộng đoàn Vinh Sơn An Phú thuộc nhóm Xa Quê cho biết: Các cô sẵn sàng vì những việc đòi đất cho nhà thờ Thái Hà cô sẽ tham gia. Từ ngày mai, sáng – tối các cô sẽ có mặt ở nhà thờ cầu nguyện để chia sẻ với các Cha những lúc vui, lúc buồn, cầu nguyện cho các đấng, các bậc được Chúa và Mẹ gìn giữ và coi sóc để các cha yên tâm chăm sóc phần linh hồn cho các cô. Mong cho nhà cầm quyền Hà Nội hãy biết lẽ phải rút khỏi mảnh đất của giáo xứ Thái Hà.

Một bạn trẻ trong nhóm No-U FC chia sẻ suy nghĩ của mình: “Chính quyền Hà Nội đang có hành động phi pháp đối với tu viện DCCT nay là bệnh viện Đống Đa và đất hồ Ba Giang của Giáo xứ Thái Hà. Hành động đó bất chấp pháp luật, không chỉ cướp đất của nhà thờ mà còn xúc phạm đến bà con giáo dân. Đó là một việc làm không thể chấp nhận được.”

Được biết trong những ngày sắp tới bà con giáo dân đến từ các hội đoàn sinh hoạt tại nhà thờ Thái Hà sẽ cắt phiên thường xuyên có mặt ở nhà thờ để cầu nguyện và hiệp thông với các cha trong nhà Dòng cùng với các cha chia sẻ trong những ngày tháng khó khăn tới.


Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chánh xứ chủ tế thánh lễ và quý cha đồng tếCha Giuse Nguyễn Văn Phượng, Chánh xứ chủ tế thánh lễ và quý cha đồng tế

Hàng ngàn người tham dự thánh lễ. Ảnh chụp trong lòng nhà thờ

Người tham dự ngồi ngoài sân tham dự thánh lễ

Tham dự thánh lễ hôm nay có TS. Nguyễn Xuân Diện, Nghệ sĩ Kim Chi, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh và anh chị em trong nhóm No-U

Sau thánh lễ, đoàn đồng tế và mọi người tiến ra trước hang đá Đức Mẹ để dâng lên Mẹ, cầu nguyện với Mẹ cho quê hương Việt Nam và cho những ý nguyện trong thánh lễ

Một số anh chị em cầm bảng với nội dung yêu cầu nhà cầm quyền trả lại đất cho Giáo xứ và Tu viện và ủng hộ tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu


Nến sáng trên tay và lời hát: “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam: Trời u ám bất công lan tràn…”


VRNs tại Hà Nội
Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho CL- HB Tại Thái Hà: Người Công Giáo Được Mời Gọi Tham Gia Chính Trị Để Cải Tạo Xã Hội Reviewed by Unknown on 10/27/2014 Rating: 5 VRNs (27.10.2014) – Hà Nội – Hàng ngàn ngọn nến được thắp lên để cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cho các tù nhân lương tâm – cách ri...

Không có nhận xét nào: