Trung Cộng Muốn Ém Chuyện Hồng Kông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 10, 2014

Trung Cộng Muốn Ém Chuyện Hồng Kông

Giới kiểm duyệt Trung Quốc muốn làm lu mờ biểu tình Hồng Kông, nhưng không phải lúc nào cũng thành công

Paul Carsten
Hồng Duyên chuyển ngữ


(Reuters) - Những ngườiTrung Quốc chủ trương kiểm soát và trấn áp các cuộc biểu tình dân chủ tại Hong Kong đang chơi trò “ Mèo vờn Chuột” với những người bình luận và các nhà hoạt động dân chủ nhằm ngăn chặn làn sóng thông tin về tình trạng bất ổn hiện đang lan tràn trên mạng, và đặc biệt, tới Trung hoa lục địa.

Hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã bất chấp việc cảnh sát tạt hơi cay, tiếp tục cuộc biểu tình nhằm khẳng định quan điểm của mình.

Truyền thông điệp trên các mạng xã hội của phương tây và Trung quốc thì dễ. Tuy nhiên việc truyền tin qua hệ thống điện thoại đang mỗi lúc một khó khăn do nghẽn mạch và có thể do việc giám sát mỗi lúc một gia tăng.

Mặc dù người dân đã quen với việc bị kiểm duyệt thông tin từ lúc cuộc biểu tình nổ ra, sự kiểm duyệt này đã vượt quá mức thông thường ở một đất nước mà người dân được tự do phát ngôn như Hong Kong.

Vào ngày chủ nhật vừa rồi những người dùng sử dụng ứng dụng chia sẻ hình ảnh của Facebook Inc’s (FB.O) Instagram ở Trung Hoa đại lục đã báo cáo rằng, họ không thể truy cập tài khoản của mình.
Các website của Trung Quốc, bao gồm cả trang công cụ tìm kiếm Baidu Inc's (BIDU.O) và mạng xã hội tương tự Twitter - Weibo Corp (WB.O) đã được cài đặt chức năng xóa bỏ các thông tin liên quan đến cuộc biểu tình dân chủ tại Hong Kong.

Nhiều người khác nói rằng, tin nhắn trên mạng xã hội cực kỳ thông dụng WeChat của công ty Tencent Holdings Ltd's (0700.HK) đã bị dỡ bỏ.

“Tôi nghĩ rằng mọi thứ đều vẫn khá an toàn, trừ Wechat, mạng giành riêng cho người Trung Quốc” Oscar, sinh viên đại học Bách Khoa Hong Kong, 21 tuổi, người sử dụng Facebook và WhatsApp để liên lạc và lên kế hoạch với những người biểu tình khác nói.

“Tùy vào loại điện thoại bạn dùng, bởi vì một số hãng điện thoại của Trung Quốc có thể phát hiện nội dung tin nhắn của bạn”, Oscar nói thêm.

Nhiều người khác ở Hong Kong vẫn sử dụng WeChat, tuy nhiên họ đều đã nhận thấy dấu hiệu bị kiểm duyệt.

“Wechat không bị chặn hoàn toàn, chỉ một số thứ bị xoá đi thôi” – Jennie, một người sinh ra và lớn lên ở đại lục, sau một thời gian học ở Mỹ, hiện đang thực hiện một chương trình tình nguyện tại Hong Kong cho biết. “Hôm nay tôi đã chuyển tiếp một tin nhắn (về Hong Kong) và nó đã bị xóa đi. Đại lục nên nghĩ rằng như vậy là tốt, người dân đang thể hiện ý kiến thay mặt chính quyền đại lục, tuy nhiên họ đã xóa hết. Về cơ bản, họ đang ngăn chặn các cơ hội để đối thoại, mà nếu bạn nghĩ về nó là khá đáng sợ”

VƯỢT QUA TƯỜNG LỬA

Một trong những công cụ để vượt qua những cản trở việc liên lạc trong cuộc biểu tình gần đây là FireChat, một ứng dụng gửi tin nhắn “vượt – tường – lửa” có thể giúp người dùng liên lạc với nhau qua Bluetooth mà không cần sử dụng internet.

Đây là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất vào ngày thứ 2 vừa qua. Càng nhiều người sử dụng, sóng của nó càng mạnh hơn. Khả năng truyền, phát sóng từ máy này sang máy khác trong khoảng 40 – 70 cm.

Christophe Daligault, quản lý marketing của Open Garden Inc, công ty có trụ sở tại San Francisco đã sáng tạo ra ứng dụng FireChat cho biết, số lượng người dùng ứng dụng tại Hong Kong trong thời gian này đã vượt xa con số người dùng đáng kinh ngạc tại Iran và Iraq trong thời kỳ internet bị ngăn cấm ở những nước này trước đây.

“Những gì chúng ta đang chứng kiến tại Hong Kong là chưa từng xẩy ra từ trước tới nay”, anh nói.
Tuy nhiên, Daligault cũng cảnh báo rằng, phầm mềm trên là công khai và vì vậy, có thể người dùng không sử dụng tên thật khi tải ứng dụng này về máy. Dù sao thì, trong vòng 24 giờ qua, đã có 100,000 người sử dụng ứng dụng này tại Hong Kong, một thành phố chỉ có 7 triệu dân.

Vào tối chủ nhật vừa qua, mạng wireless ở Hong Kong đã bị sập, có thể vì quá tải. Và những nhà dân chủ đã đồng loạt sử dụng FireChat để cập nhật cho nhau những thông tin mới nhất về cuộc biểu tình cũng như các diễn biến mới nhất từ phía cảnh sát.

Trong khi đó, những người khác ở Hong Kong đã đăng tải trên các trang mạng xã hội của họ thư mời về việc tải về một ứng dụng khác mà nhiều người nghi ngờ là có chứa virut, được phát tán đi bởi những người chống lại phong trào biểu tình đòi dân chủ.

Internet ở Hong Kong không bị kiểm duyệt như những website và các ứng dụng tại đại lục. Có hơn 150/10,000 lượt đăng tải trên Weibo đã bị kiểm duyệt vào chủ nhật vừa qua, một con số kỷ lục trong năm 2014, cơ quan giám sát của Weibo công bố.

Bất chấp điều đó, hình ảnh cảnh sát trấn áp cuộc biểu tình ôn hòa vẫn được chia sẻ và thảo luận sôi nổi trên các tiểu blog vào thứ 2 vừa qua.

“Tất cả bạn bè của tôi đều được cập nhật về các diễn biến tại Hong Kong” – Jennie đang sống tại Hong Kong nói. “Họ đăng thông tin trên Weibo và Wechat và chuyển tiếp cho nhau các bài báo. Mặc dù không thể hiện quan điểm cá nhân nhưng các thông tin đã được truyền đi”.

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc yêu cầu tất cả các Website “ngay lập tức xóa hết tất cả các thông tin về việc sinh viên Hong Kong tấn công dữ dội vào chính quyền cũng như các thông tin về “Occupy Centre”, tờ thời báo kỹ thuật số Trung Quốc, một cơ quan giám sát kiểm duyệt cho biết.
“Bố tôi nhìn thấy một bài bình luận về nguyên nhân gây ra tình trạng hiện tại ở Hong Kong mà tôi gửi cho ông trên “deeper” đã bị xóa đi. Ông nói “Ồ, nó bị xóa mất rồi” và cũng chẳng lấy làm phiền về việc đó” – Jennie nói.

(Thông tin được cung cấp bởi Farah Master ở HONG KONG, Jeremy Wagstaff ở SINGAPORE và phòng tin tức Bắc Kinh; Hiệu đính bởi Mike Collett-White)

Nguồn:http://news.yahoo.com/china-censors-try-blunt-hong-kong-protests-dont-151441901--finance.html 
Trung Cộng Muốn Ém Chuyện Hồng Kông Reviewed by Unknown on 10/03/2014 Rating: 5 Giới kiểm duyệt Trung Quốc muốn làm lu mờ biểu tình Hồng Kông, nhưng không phải lúc nào cũng thành công Paul Carsten Hồng Duyên chuyển...

Không có nhận xét nào: