Vai Trò XHDS Trong Chiến Lược Chấm Dứt Độc Tài - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 10, 2014

Vai Trò XHDS Trong Chiến Lược Chấm Dứt Độc Tài

Khái niệm về XHDS - Phần 7 (hết): Vai trò XHDS trong chiến lược chấm dứt độc tài
 
Vai trò của XHDS

• Ở mức tối thiểu, XHDS đánh thức tính nhân bản của người dân (vì bị ép buộc chỉ nên lo chuyện của mình; canh chừng người chung quanh). Trong cuộc biểu tình OCLP Hongkong, điều này thể hiện rõ đặc tính nhân bản ngay trong danh xưng Chiếm Cứ Trung Tâm với Tình Yêu & Hòa Bình; cộng thêm đặc tính Vì Người Khác, qua biểu tượng Người cầm dù che cho người khác.

• XHDS cũng giúp người dân thấy được trách nhiệm của mình đối với xã hội và đất nước. Vẫn trong cuộc biểu tình OCLP Hongkong, cả sinh viên, cả giáo sư và luật sư, cả linh mục, thậm chí, cả doanh nhân tỷ phú... đều xuống đường với một tư cách và trách nhệm ngang nhau, là Công Dân. Ngay cả sự hỗ trợ đùm bọc (nước uống, nhà vệ sinh...) từ những tiểu thương ở gần khu vực biểu tình cũng là từ trách nhiệm công dân.

• Các sinh hoạt trong tiến trình xây dựng XHDS chính là cách giới thiệu và tập dần cho mọi người lối sống và hành xử dân chủ. OCLP Hong kong có 3 nhóm tổ chức mặt nổi, với 45 NGOs (trong Mặt trận Nhân quyền & Dân quyền) hỗ trợ phía sau, nhưng không một tổ chức nào tranh giành ảnh hưởng lên Liên đoàn Sinh viên Hongkong hay phong trào học sinh Scholarism.

• XHDS tạo điều kiện và phương tiện cho nhiều người đóng góp, chia gánh nặng trách nhiệm. Nhờ đó nhiều người giảm bớt sợ hãi, cô đơn; không còn thấy các bước dấn thân quá lớn. OCLP Hongkong nêu ngay 1 bài toán từ đầu cuộc biểu tình: Nấu chính quyền cần 4 cảnh sát để khiêng 1 người biểu tình, thì khi nhóm biểu tình tăng lên số vạn, hỏi nhà nước cầm bao nhiêu cảnh sát? Đoàn biểu tình, sau đó, đã tăng lên 10 vạn người.

• Cái giá trả thù của kẻ cầm quyền, khi đó, phải chia ra cho nhiều hội đoàn và nhiều thành viên trong các hội đoàn, nên cũng không còn quá nặng cho từng tổ chức, hay quá đáng sợ cho từng cá nhân. OCLP Hongkong có một khẩu hiệu nổi tiếng: “Họ không thể giết hết chúng ta!”.

• Các sinh hoạt của XHDS sẽ mở ra nhiều công tác cho các tổ chức dân chủ có hoạt động thường xuyên và dễ dàng nâng cấp đấu tranh khi quy tụ được số đông quần chúng. OCLP Hongkong tự nâng cấp đấu tranh từ Bãi Khóa (tất cả trường đại học Hongkong) lên tầm Chiếm Đóng Trung Tâm, chỉ trong vòng 1 tuần.

XHDS trong chiến lược chấm dứt độc tài

Trong hơn 4 thập niên qua, sự sụp đổ của nhiều chế độc tài (CS hay không CS) ở nhều nơi trên thế giới, đều do áp lực từ sức mạnh của số đông quần chúng tham gia đấu tranh.

Nỗ lực phát triển XHDS giúp tạo số đông và kéo quyền lực ngày một nhiều từ tay kẻ cai trị về tay người dân. Đó chính là 2 nguyên tắc nền tảng của Đấu Tranh BBĐ, và từng được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trong chiến lược chấm dứt độc tài qua 4 Giai Đoạn [GĐ]:

Giai Đoạn 1: Xây lực (gia tăng sức mạnh quần chúng) và nong xích (giảm bớt sự trấn áp của chế độ):

• Các sinh hoạt XHDS giúp giảm bớt sợ hãi nơi người dân để chống lại các bất công và dám đấu tranh cho các đổi thay.

• Các hội đoàn XHDS góp phần gia tăng lực lượng dân chủ, và một số hội đoàn dần dần trở thành đảng phái chính trị, hay liên minh với nhiều đảng phái chính trị để trở thành lực đối trọng với chế độ độc tài.

• Các hoạt động XHDS góp phần làm tản lực rình mò, xách nhiễu, đàn áp của công an.

• Các hoạt động XHDS góp phần đòi lại 3 quyền căn bản: thông tin, lập hội, hội họp, để có điều kiện tiến lên GĐ 2.

• Chính nhờ tiến trình đấu tranh này mà phát sinh sự đoàn kết, tinh thần sống chết có nhau giữa các hội đoàn để tiến dần hình thành phong trào rộng lớn ở cấp quốc gia có đủ sức để áp lực lên chế độ.

Giai Đoạn 2: Đấu tranh Bất bạo động (dưới nhiều hình thái và ở nhiều nơi), tiến đến Bất Tuân Dân Sự, để làm tê liệt hoạt động chế độ (khi sức mạnh của dố đông quần chúng đủ áp lực lên chế độ)

• Các hội đoàn thành hình trong giai đoạn phát triển XHDS là các điểm tập trung để toàn dân tham gia đấu tranh BBĐ tạo đủ áp lực nhằm giảm thiểu đàn áp, và sau cùng chận đứng sự đàn áp của chế độ .

• Sau đó tấn công và làm ruỗng nát các trụ cột bảo vệ chế độ; đưa đến tình trạng mất sự cai trị của chế độ độc tài, tiến dần đến mức làm tê liệt cả chế độ và phải chấp nhận hình thái sinh hoạt đa nguyên.

Giai Đoạn 3: Đặt nền dân chủ và tiến hành cuộc bầu cử tự do đầu tiên

• Nền tảng XHDS giúp lực lượng dân chủ duy trì đoàn kết để vượt qua các thủ đoạn vừa hèn kém vừa quỷ quyệt của những kẻ muốn kéo dài chế độ độc tài.

• Các hội đoàn dựa vào lực của nhau thành một tổng lực, liên đới bảo vệ lẫn nhau, và liên hoàn nâng cao yêu sách (kể cả trong trường hợp có đàm phán như ở Ba Lan).

• Cùng nhau lập ra đối sách sẵn sàng, trước cả khi nhà cầm quyền độc tài tính toán việc gian lận bầu cử (như trường hợp Chile, Serbia, Ukraina).

• Nền tảng XHDS giúp cho tiến trình thiết lập hiến pháp (lâm thời – chính thức) để chuyển đổi thể chế chính trị sang dân chủ nhanh chóng hơn. Giúp ổn định các bộ phận hành chánh, quân đội, cảnh sát. Rút ngắn tối đa giai đoạn hỗn độn, phi chính phủ.

Giai Đoạn 4: Canh tân đất nước

• Nền tảng đa nguyên và sức mạnh của XHDS (nắm nhiều thẩm quyền) không cho phép các lực lượng độc tài cũ quay lại, hay các thế lực độc tài mới xuất hiện.

• XHDS mạnh giúp chuyển đổi thể chế công an trị sang pháp trị nhanh hơn và vững chắc hơn.

• XHDS mạnh huy động được toàn dân vào nỗ lực phục hồi lại xã hội (cả con người lẫn môi trường xã hội) sau bao năm xuống cấp mọi mặt, và tạo đà phát triển đất nước nhanh hơn.

• XHDS mạnh (kể cả lực lượng đối lập) giúp cho các chọn lựa phát triển của chính phủ giữ đúng (mục tiêu và phương pháp thực thi) để đáp ứng các nhu cầu ngắn hạn và dài hạn của đất nước với tối thiểu thiệt hại tài nguyên (nhân vật lực) của quốc gia.

Lưu Tấn Đông
(Hết)
Vai Trò XHDS Trong Chiến Lược Chấm Dứt Độc Tài Reviewed by Unknown on 10/21/2014 Rating: 5 Khái niệm về XHDS - Phần 7 (hết): Vai trò XHDS trong chiến lược chấm dứt độc tài   Vai trò của XHDS • Ở mức tối thiểu, XHDS đánh th...

Không có nhận xét nào: