17.000 Giới Trẻ Tham Dự Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XII - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 11, 2014

17.000 Giới Trẻ Tham Dự Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XII

VRNs (28.11.2014) – Sài Gòn – 17.000 giới trẻ từ mười giáo phận trên 30 tỉnh thành Miền Bắc tham dự Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII, được tổ chức với chủ đề “Phúc Âm hóa đời sống gia đình” trong hai ngày từ 27-28.11.2014, tại giáo xứ chính tòa Phát Diệm, thuộc Giáo phận Phát Diệm.

Cha Giuse Vũ Văn Biển – Chánh xứ Giáo xứ Phát Vinh, thuộc giáo phận Phát Diệm – cha thuộc ban tổ chức cho biết ý nghĩa và thông điệp của ngày Đại hội giới trẻ lần này: “Ban tổ chức nhận được con số chính thức là 17000 người, từ 10 giáo phận, trên 30 tỉnh thành trên miền Bắc.nói lên ý nghĩa gia đình chính là cộng đoàn loan báo Tin Mừng, trong đó người trẻ đóng một vai trò rất quan trọng trong sự thăng tiến của các gia đình. Vì sau này họ [người trẻ] chính là người sẽ xây dựng gia đình, và nếu những gia đình ấy tốt, những gia đình sống Tin Mừng thì họ sẽ trở thành những gia đình sống đạo, gia đình loan báo Tin Mừng.

Đại hội giới trẻ năm nay quyết định chọn đề tài này vì là ‘Năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình’. Đại hội giới trẻ là nơi các bạn trẻ trong giáo tỉnh [miền Bắc] có cơ hội gặp nhau, đào sâu Đức tin, nhất là học hỏi với nhau về đời sống đức tin, chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin theo bản sắc riêng của từng nơi.”

Các hoạt động chính nhấn mạnh đến việc ‘giáo dục Đức tin cho người trẻ’. Cha Giuse cho hay: “Các hoạt động được [phân bổ] khá đều. Ví dụ có những bài thuyết trình, diễn nguyện văn nghệ, giờ chầu cung nghinh Thánh Thể, giao lưu văn nghệ với nhau v.v.. Cho nên rất phong phú. Tuy nhiên tất cả đều nhấn đến một điểm là ‘Giáo dục Đức tin cho người trẻ’ trong bối cảnh xã hội ngày hôm nay.”

Ban tổ chức đã phân bổ 20 ban -mỗi ban hơn 100 người- để phục vụ cho khoảng 17000 giới trẻ: “Trước khi Đại hội diễn ra, chúng tôi đã thực hiện nhiều buổi họp cho các ban của Giáo phận, để lên phương án lo cho chương trình hoạt động, cũng như chỗ ăn chỗ ở cho 17000 người. Chúng tôi cũng triển khai chương trình đến tất cả các giáo phận, cho nên họ [giới trẻ] đến đây rất nề nếp và có sự liên đới rất tốt. Không có gì rời rạc và khó khăn.

Đối với nơi nghỉ ngơi cho các linh mục, chúng tôi sắp xếp nhà ở trong Tòa Giám mục và bên tiểu chủng viện. Còn đối với các bạn trẻ, chúng tôi có dựng 20 lều trại có mái che, có ánh sáng, có chỗ trải bạt để các bạn có thể nghỉ đêm.

Ngoài nhà thờ đá Phát Diệm, còn có những nhà thờ lớn xung quanh, nên sức chứa cũng lớn để giúp các bạn nghỉ đêm rất thoải mái. Kể cả trời mưa, chúng tôi dự trù phương án hai là các bạn sẽ ở trong tất cả các nhà thờ và dãy hành lang.

Về ẩm thực, chúng tôi triển khai [công việc phục vụ] cơm về các giáo xứ trong 3 giáo hạt xung quanh Tòa Giám mục, các xứ sẽ làm cơm và cung cấp cho Đại hội.”




Ảnh từ website giáo phận Phát Diệm

Hiện nay, bầu không khí trong ngày đại hội giới trẻ rất náo nhiệt, cha Giuse chia sẻ: “Tôi làm ở Ban trật tự, tôi đã có mặt ở đây từ 5 giờ rưỡi sáng. Trong những ngày qua, các ban ngành ở giáo phận Phát Diệm đã rất cố gắng để chuẩn bị khâu tổ chức được tốt. Cho đến bây giờ không khí rất nhộn nhịp, các đoàn giới trẻ từ các giáo phận đã đến khá đầy đủ. Bầu không khí rất là sôi động. Từ 5 giờ rưỡi sáng đến giờ tôi chỉ được uống cốc nước và chưa được nghỉ ăn cơm.”

Cựu TNLT Trần Hữu Đức, thuộc giáo xứ Vạn Lộc, giáo hạt Vạn Lộc, giáo Phận Vinh có mặt tại đây bày tỏ: “Tôi bị nhà cầm quyền cs bắt giam 4 năm qua, bị cách ly với môi trường gia đình, xã hội cũng như gò bó trong một môi trường căng thẳng và chèn ép. Với tinh thần là một người con – người trẻ của Giáo hội, tôi rất vui mừng được Cha xứ và giáo xứ đề cử đi tham dự chương trình này, để tôi hòa nhập với anh em, khơi lên tinh thần phục vụ trong tôi khi được làm con cái Chúa. Bầu không khí rất náo nhiệt, anh em rất hồ hởi chào nhau bằng tình yêu thương của Chúa và nụ cười luôn nở trên môi. Rất vui và nhộn nhịp vô cùng.”

Bạn Hoài Thu thuộc giáo xứ Tân Diên, giáo hạt Bảo Nham, giáo Phận Vinh bộc lộc: “Cuộc đời tôi sống nương tựa và bệnh viện, bởi vì tôi bị suy thận mãn tính được 5 năm, chạy thận ba lần một tuần. Trước đây, tôi hay có những suy nghĩ chán nản, nhưng từ khi tôi được lãnh nhận Bích tích Xức dầu bệnh nhân đã được Chúa biến đổi, lấy lại được niềm tin làm cho tôi năng động hơn, khỏe hơn rất nhiều. Cuộc đời của tôi rất là mong manh, cho nên tôi muốn tham gia để hòa nhập với các bạn trẻ, tạo niềm vui cho tôi và cho người khác. Trong ngày đại hội này, tôi muốn củng cố Đức tin của mình. Tôi cũng mong muốn các bạn trẻ sống tốt hơn, làm chứng về Chúa Giêsu và đem niềm vui đến cho mọi người. Bầu không khí hiện nay rất náo nhiệt. Ai cũng niềm nở nên tôi cảm thấy rất hạnh phúc.”

Theo trang web giáo phận Phát Diệm cho biết, vào ngày 28.11.2013, Giáo Phận Phát Diệm đã đón nhận Thánh Giá từ Đại Hội lần thứ XI tại giáo phận Thái Bình, để mở đầu cho các hoạt động hướng về Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII mà Giáo phận Phát Diệm tổ chức.

Thánh Giá đã đi suốt hành trình hàng trăm cây số, qua hai tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình, lưu lại ở 78 giáo xứ thuộc 9 giáo hạt. Kết thúc 1 năm hành trình vòng quanh Giáo phận Phát Diệm, Thánh Giá đã trở về trong sự hân hoan đón rước của các bạn trẻ và giáo dân Nhà thờ Chính Tòa Phát Diệm. Thánh Giá sẽ được lưu lại tại đây cho tới khi diễn ra đại hội. Sau Đại hội, Thánh Giá sẽ được trao lại cho các bạn trẻ và cộng đoàn Tổng giáo phận Hà Nội.

Cha Giuse cho biết thêm: “Suốt một năm qua, Thánh giá Đại hội đã đi đến từng xứ, xứ lớn cũng như xứ nhỏ và các giáo xứ đấy đều có chương trình giáo lý lấy từ sách YouCath (sách Giáo lý cho người trẻ) của Giáo hội. Các bạn cũng được giao lưu, học hỏi, nghe thuyết trình, sinh hoạt. Thánh giá đến với mỗi giáo xứ trong vòng 3 ngày, sau đó giáo xứ lại giúp sinh hoạt cho các bạn trẻ theo các điểm nhấn của Đại hội năm nay. Cho nên hai ngày [Đại hội] này chỉ là hai ngày cao điểm thôi, nhưng trong thực tế giáo phận Phát Diệm đã làm một năm nay.

Thánh giá vừa rồi đã đi đến hết 78 xứ trong giáo phận.”

Cha Giuse chia sẻ nỗi lo lắng của Ban tổ chức: “Hai ngày đại hội diễn ra có nhiều điều làm cho chúng tôi lo lắng, ví dụ như vấn đề an ninh trật tự, khâu ẩm thực lo lắng bị ngộ độc thức ăn, thời tiết… Nhưng cho đến giờ này mọi chuyện khá tốt, chưa có chuyện gì xảy ra. Không có chuyện gì đang lo ngại cho ngày đại hội này.”

Cha Giuse mong muốn: “Giới trẻ là tương lai của giáo Hội và Thánh Gioan Phaolô II đã từng nói rằng, giới trẻ nắm vận mệnh của thế giới và giáo hội, nên tôi mong muốn trong ngày đại hội này các bạn sẽ được đào sâu Đức tin, sống Đức tin trong môi trường của các bạn – những môi trường khác nhau – muốn sống tốt, đòi hỏi các bạn được đào sâu và huấn luyện Đức tin. Đó là mục đích của ngày đại hội này.

Nguồn gốc Đại hội giới trẻ Thế giới bắt đầu với sự kiện năm 1984 (Năm Thánh Cứu Độ), khi Thánh Gioan Phaolô II mong muốn qui tụ các bạn trẻ trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Tiếp sau đó, Liên Hiệp quốc chọn năm 1985 làm Năm Quốc tế Giới trẻ, một lần nữa Thánh Gioan Phaolô II gửi lời mời các bạn trẻ cùng qui tụ về Roma trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá và đã có khoảng 300.000 người hưởng ứng lời mời gọi này. Cuối năm 1985, Thánh Gioan Phaolô II chính thức công bố ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức hàng năm tại mỗi Giáo Phận vào Chúa Nhật Lễ Lá, cũng là thời điểm bắt đầu trung tâm của mầu nhiệm của Chúa Kitô.

Bấm đây để xem thêm hình ảnh về Đại Hội
Pv. VRNs
17.000 Giới Trẻ Tham Dự Ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XII Reviewed by Unknown on 11/28/2014 Rating: 5 VRNs (28.11.2014 ) – Sài Gòn – 17.000 giới trẻ từ mười giáo phận trên 30 tỉnh thành Miền Bắc tham dự Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lầ...

Không có nhận xét nào: