Ấn Tượng Từ Lễ Hội Người Khuyết Tật Giáo Phận Vinh Lần Thứ III - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 11, 2014

Ấn Tượng Từ Lễ Hội Người Khuyết Tật Giáo Phận Vinh Lần Thứ III

GPVO - 15.11.2014: Hơn 1500 anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt đã tề tựu bên nhau trong ngày Lễ hội người khuyết tật Giáo phận Vinh lần thứ III vào ngày 15/11/2014 tại Linh địa Trại Gáo. Lễ hội người khuyết tật giáo phận Vinh lần thứ 3 là hiện thực sống động của tình bác ái và sự liên đới trong Giáo Hội.

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người khuyết tật từ khắp nơi trong giáo phận đã quy tụ về bên Thánh Antôn tại Linh địa Trại Gáo. Thật ý nghĩa khi Lễ hội người khuyết tật được tổ chức tại đây. Thánh Antôn, một vị Thánh “hay làm phép lạ”, đặc biệt là cho những con người tật nguyền, ốm đau, kém may mắn… “Hôm nay, tại một nơi đặc biệt, chúng ta chào đón những con người đặc biệt” – Đức cha Phaolô đã nói như vậy trong lời phát biểu chào mừng. Quả đúng như vậy, họ đặc biệt vì không chỉ họ bị khiếm khuyết một phần thân thể của họ, nhưng trên hết, họ đặc biệt vì họ là sự hiện diện sống động của Đức Giêsu.

Họ đặc biệt vì “họ không thể nghe thấy, không thể nhìn thấy, nhưng họ vẫn có thể ca múa được” – Đức Cha Phaolô đã tỏ lòng khâm phục khi nói về các tiết mục của “những con người đặc biệt” trong chương trình văn nghệ. Nét đặc sắc của chương trình văn nghệ chính là các tiết mục do các Trung tâm khuyết tật Tân Hương, Mái ấm Faustina Thiện Tâm, Trung tâm khuyết tật Hồng Lĩnh, Trung tâm khiếm thính Vũ Đăng Khoa, Mái ấm mồ côi Lâm Bích dàn dựng và biểu diễn. Có thể nói, họ là những “vũ công đặc biệt” khi trên thân thể họ không được lành lặn như những vũ công khác.

Họ đặc biệt vì họ có một nghị lực thật phi thường. Em Hoàng Thị Minh 14 tuổi, dị tật bẩm sinh tê liệt 2 chân, nhưng với tất cả nghị lực và ước mơ cháy bỏng, em đã vươn lên trong học tập và cuộc sống, Suốt 8 năm qua em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Hiện tại em đang học lớp 8 trường trung học sơ sở Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Một gương mặt điển hình khác là em Phêrô Nguyễn Quốc Việt, 10 tuổi, học sinh lớp 5 trường tiểu học Kim Lũ I, Tuyên Hóa, Quảng Bình. Em đã bị nghiền nát 2 chân và chấn thương sọ não trong một tai nạn tàu hỏa. Em đã được điều trị, được đi học và đã trở thành một học sinh gương mẫu trong học tập cũng như đời sống.

Đó là 2 trong rất nhiều gương mặt điển hình đã vượt qua hoàn cảnh và số phận kém may mắn để vươn lên trong học tập và cuộc sống, đã được Ban tổ chức nêu gương và dành tặng những phần quà đặc biệt.

Họ còn đặc biệt vì dù khó khăn trong việc đi lại, giao tiếp, nhưng họ đã phục vụ Thánh lễ dành riêng cho mình một cách trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho những người có hoàn cảnh đặc biệt đã được Đức cha Phaolô chủ tế, cùng sự đồng tế của đông đảo các cha trong Giáo phận.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, một lần nữa, Đức cha Phaolô nhấn mạnh đến sự hiện diện của Chúa, Ngài nói: “Ngoài sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể, sau lời truyền phép của Linh mục, Chúa còn hiện diện cách đặc biệt nơi những ‘người bé mọn.’ Chúa đang mời gọi chúng ta khám phá sự hiện diện đó nơi những người thân yêu, nhất là nơi những người kém may mắn... Vì tất cả đều là hình ảnh của Chúa. Xin Chúa chúc lành cho các em khuyết tật, cho bố mẹ và những người đang giúp đỡ các em, cho trung tâm đang nuôi dạy các em.”

Lễ hội đã để lại nhiều cảm xúc khó phai trong lòng những người tham dự. Hình ảnh Đức cha Phaolô đến với từng người khuyết tật để chào và hỏi thăm sức khỏe; một ông lão đã nắm chặt tay Đức cha và khóc trong niềm vui sướng khi nhận được sự quan tâm của ngài... Tất cả đã tạo nên niềm xúc động lớn nơi những người hiện diện.

Hình ảnh của vị linh mục thân quen đối với những ai đã từng đến với Linh địa thánh Antôn Trại Gáo, đó là cha quản xứ Mỹ Yên - Antôn Nguyễn Đình Thăng. Ngài cùng với bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên đã hi sinh rất nhiều công sức và thời gian để chuẩn bị cho Lễ hội này.

Còn hình ảnh của các thiện nguyện viên gồm các giáo dân, các chủng sinh, tu sỹ đã giúp đỡ những người khuyết tật đi lại, tìm chỗ ngồi hoặc bất cứ việc gì.

Và còn hình ảnh những người âm thầm giúp đỡ cho Lễ hội, họ là những “mạnh thường quân” đã rộng tay đóng góp phần lớn kinh phí cho Lễ hội. Không chỉ giúp đỡ vật chất, họ còn đến phục vụ, đồng hành và hiệp dâng Thánh lễ với những người khuyết tật.

Không mặc cảm, nhưng luôn biết vượt lên trên số phận, những người khuyết tật luôn nhận ra “sự đặc biệt” nơi họ như là tình thương mà Thiên Chúa ban tặng, như lời của một đại diện những người khuyết tật cảm ơn Ban tổ chức: “Chúng con có thể tự hào mà nói lên rằng, trong tình yêu của Chúa, chúng con tàn nhưng không phế”. Ước mong tinh thần đó, nghị lực đó sẽ luôn mãi hiện diện và cháy mãi nơi những người khuyết tật.

Lễ hội kết thúc sau bữa cơm thân mật đầy tình huynh đệ. Tuy anh chị em khuyết tật gặp những khó khăn trong việc ăn uống, nhưng qua chính những khó khăn đó mà những người khác đã có cơ hội được giúp đỡ anh chị em.

Một Lễ hội chan hòa tình thương của Chúa và ấm áp tình yêu con người đã khép lại để chờ mong Lễ hội lần tới, như lời Đức cha Phaolô: “Ước mong chúng ta sẽ gặp lại tại Lễ hội người khuyết tật lần thứ IV vào năm 2015”.

Lễ hội người khuyết tật giáo phận Vinh lần thứ III có 57 đơn vị tham gia, gồm hội người khuyết tật của một số giáo xứ lân cận TGM, các Trung tâm nuôi dưỡng và giúp đỡ người khuyết tật, các mái ấm tình thương như Vũ Đăng Khoa, Lâm Bích, Thiện Tâm… Theo thống kê năm 2014 của Ban Bác ái - Xã hội giáo phận Vinh, tổng số người khuyết tật trong Giáo phận hiện nay lên đến hơn 9 ngàn người.





Jos. Trọng Tấn
Ấn Tượng Từ Lễ Hội Người Khuyết Tật Giáo Phận Vinh Lần Thứ III Reviewed by Unknown on 11/17/2014 Rating: 5 GPVO - 15.11.2014: Hơn 1500 anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt đã tề tựu bên nhau trong ngày Lễ hội người khuyết tật Giáo phận Vinh lần th...

Không có nhận xét nào: