Nghị Định 98: Có Dấu Hiệu Chính Phủ Vi Phạm Pháp Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 11, 2014

Nghị Định 98: Có Dấu Hiệu Chính Phủ Vi Phạm Pháp Luật

VRNs (05.11.2014) – Sài Gòn – Nhìn thoáng qua nội dung Nghị định 98

Ngày 24.10.2014 vừa qua, TT Nguyễn Tấn Dũng đã ký tên và cho phổ biến Nghị Định 98, Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Theo đó, kể từ ngày 10.12 tới đây, tất cả các doanh nghiệp từ trách nhiệm hữu hạn, tư nhân, cổ phần đến hợp tác xã hay đầu tư nước ngoài đều phải có các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị xã hội.

Các tổ chức được ông thủ tướng Việt Nam chỉ định thành lập trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế theo điều 1, Nghị định 98 là Đảng CSVN, Công đoàn, Đoàn TNCS, Hội cựu chiến binh. Điều 1 không nhắc đến việc thành lập Hội liên hiệp thanh niên, Hội phụ nữ, hay Hội chữ thập đỏ cũng là những hội được xếp vào khối các tổ chức chính trị xã hội.

Theo Nghị định 98 này, thì nơi nào có 3 đảng viên là người lao động thì phải lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Nơi nào không có đủ 3 thì tạm thời sinh hoạt với chi bộ cơ sở, hoặc tổ chức đảng trên cơ sở cử người xuống doanh nghiệp cho đủ số 3 để lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp. Các tổ chức khác thì đòi phải có 5 thành viên mới được lập.

Doanh nghiệp phải tài trợ hoạt động của các tổ chức này. Số tiền doanh nghiệp bỏ ra sẽ tính vào số chi cho sản xuất của doanh nghiệp.

Nghị định 98 cũng cho biết, bằng mọi cách từ năm 2014 đến 2016 phải lập được tổ chức chính trị, và các tổ chức chính trị xã hội trong các doanh nghiệp tư nhân, và đầu tư nước ngoài.

Dấu hiệu lạm quyền vi phạm luật của Nghị định 98

Nghị định 98 được ban hành dựa theo căn cứ quyền hạn và quy định của các luật Tổ chức chính phủ, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật lao động, Luật công đoàn, Luật hợp tác xã, Luật thanh niên, và Pháp lệnh cựu chiến binh.

Trong các Luật được Chính phủ Việt Nam căn cứ không có luật nào cho phép thành lập tổ chức Đảng CSVN trong các doanh nghiệp cả. Trong khi đó, Nghị định 98 lại ưu tiên nói về việc thành lập đảng CSVN trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Đây là hành vi lạm quyền của tập thể chính phủ, vì Nghị định này được ký thay mặt Chính phủ chứ không phải Nghị định của thủ tướng, nhưng thủ tướng là người đứng đầu và trực tiếp đứng tên ký văn bản nên phải chịu trách nhiệm về sự lạm quyền để đưa một tổ chức chưa được công nhân chính thức tại Việt Nam bằng bất cứ văn bản có thẩm quyền nào của chính phủ cũng như của quốc hội, hoặc sắc lệnh của Chủ tịch nước vào hưởng lợi và trục lợi trên doanh nghiệp.

Nghị định 98 không thể cho phép thành lập tổ chức đảng CSVN trong các doanh nghiệp cho đến khi Quốc hội ban hành Luật về đảng CSVN hoặc luật về đảng cầm quyền, thì lúc đó tùy theo quy định của luật, Chính phủ mới có căn cứ ra nghị định cho phép tổ chức này hoạt động trong doanh nghiệp. Tính bất hợp pháp của tổ chức đảng CSVN đang tồn tại ở Việt Nam góp phần thúc đẩy đất nước Việt Nam đến tình trạng vô pháp luật, không thể thượng tôn pháp luật.

Các doanh nghiệp không muốn có mặt tổ chức đảng đoàn trong doanh nghiệp

Một linh mục ở Kontum cho chúng tôi biết doanh nghiệp đầu tư nước ngoài của một người cháu của ngài đang điều hành khi tuyển nhân viên và quản lý thì không tuyển những người ghi trong lý lịch là đảng viên hay đoàn viên. Tại sao? Người cháu này cho biết, vì những đảng viên đoàn viên quen thói của doanh nghiệp quốc doanh là ăn cắp, tham nhũng quá nhiều. Nhận họ vào làm thì doanh nghiệp sớm phá sản.

Bây giờ các doanh nghiệp tư nhân sẽ khó nhận các đảng viên và đoàn viên vào làm hơn vì họ lại phải lập và chi tiền ra cho các tổ chức này hoạt động, mà không giúp tăng giá trị doanh nghiệp cũng như sản phẩm.

Điều cần nói là trong khi Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đòi hỏi phải có công đoàn động lập, không thuộc quản lý và chi phối của đảng cầm quyền lẫn nhà nước thì Chính phủ không làm, mà lại đi làm điều ngược lại.

Quá khứ cho biết, công đoàn trong các doanh nghiệp do nhà nước quản lý, nên khi có bất công của giới chủ đối với người lao động diễn ra, thì thay vì đứng về phía người lao dộng và bảo vệ quyền lợi cho họ, thì công đoàn do đảng CSVN lãnh đạo đã đứng về phía doanh nghiệp gây khó khăn cho công nhân và còn toa rập với nhà cầm quyền bỏ tù công nhân và những người hoạt động vì công nhân.

An Thanh, CSsR
Nghị Định 98: Có Dấu Hiệu Chính Phủ Vi Phạm Pháp Luật Reviewed by Unknown on 11/05/2014 Rating: 5 VRNs (05.11.2014) – Sài Gòn – Nhìn thoáng qua nội dung Nghị định 98 Ngày 24.10.2014 vừa qua, TT Nguyễn Tấn Dũng đã ký tên và cho phổ...

Không có nhận xét nào: