Trẻ Em Việt Bị Đầu Độc Bằng... Sách Nhảm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 11, 2014

Trẻ Em Việt Bị Đầu Độc Bằng... Sách Nhảm

SÀI GÒN (NV) - Rất nhiều cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí vô giáo dục đang được bày bán tràn lan trong các nhà sách ở Việt Nam, gây quan ngại cho nhiều người.

Sách dạy làm người nhưng lại khuyến khích trẻ làm điều ác; truyện cổ tích nhưng lại vẽ hình kinh dị, phản cảm; trắc nghiệm IQ cho trẻ nhưng câu hỏi và đáp án đều nhảm nhí... Những cuốn sách nhảm bán tràn lan trên kệ sách của cả những nhà sách có tiếng tại Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ, rất dễ tìm thấy những “hạt sạn” lớn trong các bộ sách thiếu nhi, chủ yếu ở độ tuổi mầm non khoác những cái tên rất kêu như: 101 truyện mẹ kể con nghe, 99 truyện kể trước giờ đi ngủ, 55 truyện dạy làm người, kho tàng chuyện cổ tích kinh điển...

Hàng loạt tập truyện tranh mỏng dành cho thiếu nhi, nhưng nội dung phần lớn các câu chuyện kết thúc không có hậu, dạy trẻ con phải ma lanh, chơi xấu hay hoan hỉ trước nỗi khổ của người khác.

Cuốn truyện tranh “Chuột trắng kiêu căng” nằm trong bộ sách 99 truyện kể cho bé của NXB Ðồng Nai viết: “Mèo Vàng chẳng nói chẳng rằng, cắm phập móng vuốt vào cổ họng Chuột Trắng. Chuột cố giãy giụa nhưng không sao thoát được. Mèo ngoạm mấy miếng đã ăn sạch Chuột Trắng...” kèm những hình minh họa cảnh mèo bóp cổ chuột rất hung hãn.

Hay truyện “Hổ không có răng” trong bộ “Những câu chuyện ngộ nghĩnh dành cho bé” lại kể chuyện cáo lừa cho hổ ăn nhiều đường để sâu răng rồi lại lừa để nhổ hết răng của hổ và đặt câu hỏi ở cuối sách: “Em nghĩ sao về câu chuyện này?”

Cứ thế, nhiều chi tiết phản giáo dục, mơ hồ về ý nghĩa, hướng trẻ hả hê trước tai nạn của người khác... xuất hiện nhan nhản trong những cuốn truyện thiếu nhi.

Còn bộ sách “Truyện tranh cổ tích Việt Nam chọn lọc” của NXB Thanh Niên dễ khiến người xem phải giật mình vì những hình ảnh minh họa kinh dị, ghê rợn ngay bìa và các trang trong của sách.

Giá chỉ 3,000 đồng/cuốn, bộ truyện cổ tích này có hàng chục cuốn, nhưng cuốn nào cũng được vẽ bằng nét vẽ ma quái, đặc tả kỹ cảnh chặt đầu mãng xà, trăn nuốt chửng người, miêu tả quỷ nhập tràng giết người...

Trong cuốn “Phát triển tư duy toán học cho bé” (tập 3) - NXB Ðồng Nai hướng dẫn trẻ làm quen với toán trước khi vào lớp 1, với những bài học mà theo nhiều người cho rằng là sai logic.

Những cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí” được xuất bản với nhiều phiên bản khác nhau, đều tập hợp những câu hỏi đáp gắn mác “trắc nghiệm” IQ nhưng thật ra là kiểu câu hỏi và giải đáp nhảm nhí. (Hình: Tuổi Trẻ)


Không khó kiếm những nội dung nhảm nhí trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi. (Hình: Tuổi Trẻ)

Chẳng hạn, sách dạy trẻ phân biệt nặng-nhẹ với hình quả táo và quả sầu riêng, sau đó kết luận, “Quả táo nhỏ hơn quả sầu riêng, nên quả táo sẽ nhẹ hơn quả sầu riêng” hay “Con voi rất to nên nặng hơn con kiến bé nhỏ.” Rõ ràng, sách dạy kiểu này sẽ khiến trẻ mặc định kiểu tư duy logic sai hoàn toàn.

Cuốn sách “nổi tiếng một thời” là cuốn “Hỏi đáp nhanh trí” từng được dư luận mổ xẻ vì có quá nhiều thông tin nhảm nhí. Vẫn những câu hỏi đáp kiểu như “Niu-tơn nói gì khi phát hiện ra trái đất có lực hút? Ðáp: Á, đau chết đi được.”


Hay “Loại người nào không cần kiểm tra X-quang vẫn biết được bên trong? Ðáp án: Người lòng lang dạ thú.” “Ai là người không chịu nghe lời? Ðáp án: Người điếc.”

Rồi “Tên khủng bố giết chết 5 người, sao ngày hôm sau báo lại viết có 6 người chết?” được lý giải: “Vì hắn tự sát.” Hay câu: “Làm thế nào để học sinh không ngủ gật trên lớp?” Ðáp án là: “Cho nghỉ học.”

Những phiên bản khác của loại sách hỏi-đáp kiểu “tiếu lâm” dành cho thiếu nhi, nhưng “lái” trẻ con suy nghĩ theo hướng lệch lạc, hiện bán rất chạy tại các cửa hàng sách.

Chẳng hạn, cuốn “Những câu đố vui dành cho trẻ nhanh trí” - NXB Hồng Ðức với những câu hỏi đáp rất phản cảm như: “Một con trâu chỉ có đầu, không có thân thì được gọi là gì? Ðáp: Ðầu trâu”; “Ðánh vào chỗ nào thì sẽ không có cảm giác đau? Ðáp: Ðánh vào người khác”; “Bạn có thể kể tình hình cơ bản nhất của các tác gia vĩ đại trong thế kỷ 18? Ðáp: Họ đều mất rồi”; “Người nào suốt ngày xoa vào mông người khác? Ðáp: Y tá tiêm cho bệnh nhân” (!).

“Nếu nhìn thoáng qua, không phân biệt được đâu là sách nhảm vì chúng được làm bìa rất đẹp, nhưng khi coi kỹ nội dung thì thật là tai hại!,” bà Phương Thùy, ở đường Ðồng Ðen, quận Tân Bình, phụ huynh có con học lớp 2, quan ngại.

Một người làm sách lâu năm ở Sài Gòn “bật mí”: Thường thì chi phí in ấn chiếm khoảng 25% giá thành sách, đôi khi thấp hơn tùy theo số lượng, trong khi đó chi phí phát hành lại lên tới 45%-50%. Vì vậy, những cuốn sách có nội dung kém nhưng cũng có mạng lưới để tiêu thụ, ký gởi, bởi họ chỉ quan tâm đến doanh thu. (Tr.N)
Trẻ Em Việt Bị Đầu Độc Bằng... Sách Nhảm Reviewed by Unknown on 11/26/2014 Rating: 5 SÀI GÒN (NV) - Rất nhiều cuốn sách dành cho trẻ em có nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí vô giáo dục đang được bày bán tràn lan trong ...

Không có nhận xét nào: