Trưởng Xóm 'Ăn Bẩn' Cả Gạo Lẫn Phân Bón Của Người Nghèo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 11, 2014

Trưởng Xóm 'Ăn Bẩn' Cả Gạo Lẫn Phân Bón Của Người Nghèo

Bà Hoàng Thị Liên nằm liệt giường được hỗ trợ 100,000 đồng
ăn Tết cũng phải nộp lại cho ông Nam trưởng xóm.
Hình: báo Lao Ðộng
NGHỆ AN (NV) - Thay vì có trách nhiệm giúp đỡ người nghèo, thì ngược lại tay trưởng xóm đã chỉ đạo tham nhũng toàn bộ số gạo, phân bón mà nhà nước hỗ trợ cho họ để chia nhau đút túi riêng.

Theo tờ Lao Ðộng, ông Hoàng Văn Nam, trưởng xóm 13, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thu toàn bộ số gạo, phân NPK do nhà nước hỗ trợ hộ nghèo đem đi bán.

Xã Thanh Hà có 97 hộ thuộc 9 thôn nghèo được hỗ trợ phân NPK,thuộc chương trình hỗ trợ sản xuất cho vùng 135, đối tượng là các hộ nghèo của thôn nghèo. Mỗi hộ được hỗ trợ 150.6 kg phân NPK, tương đương gần 2 triệu đồng. Riêng xóm 13 có 13 hộ được hỗ trợ.

Ông Phạm Ðức Hảo (58 tuổi) là hộ nghèo của xóm 13. Cách đây hơn 3 tháng, ông có trong danh sách được hỗ trợ 150kg phân NPK, và ông đã ký vào danh sách nhận phân ngày 26 tháng 6, 2014, song không được nhận một hạt nào.

Còn ông Phạm Ðức Thế (56 tuổi), cũng là hộ nghèo của xóm 13 cho hay: “Trước khi xã phát phân NPK, ông Nam, trưởng xóm có tổ chức họp xóm, phổ biến sẽ bán phân NPK để làm quỹ. Sau đó, số phân NPK phát cho dân được tập kết về kiốt nhà anh Tấn, rồi cử anh Nguyễn Văn Chiến là chi hội trưởng Nông Dân xóm đứng ra bán; thông báo trên loa của xóm.”

Chưa đủ, tay trưởng xóm này còn tìm đủ mọi cách để lấy tiền hỗ trợ khác của người nghèo. Bà Nguyễn Thị Thủy (47 tuổi), ở xóm 13, hộ nghèo đói, nhà chỉ có ba mẹ con, trong nhà tồi tàn không có đồ đạc gì đáng giá. “Từ đầu năm đến nay, tôi chưa nhận được tiền điện hỗ trợ hộ nghèo 30,000 đồng/tháng. Có người nói là ông Nam, trưởng xóm nhận về làm quỹ,” bà Thủy nói.

Ông Hoàng Văn Chuyên, 80 tuổi, trú xóm 13 đau khổ kể: “Tết vừa qua, con gái tui là Liên bị ốm liệt giường được hỗ trợ 100 nghìn ăn Tết, nhưng sau đó tui cũng phải cầm số tiền đó nộp lại cho ông Nam trưởng xóm.”

Nói về vụ việc này, ông Hoàng Cao Phơn, chủ tịch xã Thanh Hà cho biết: “Xã đã phát phân NPK xuống đủ cho các hộ dân. Vừa rồi tại đại hội xóm 13, tôi đã hỏi anh Nam xóm trưởng về việc này và anh Nam khẳng định đã phát cho dân rồi.
Sáng nay tôi có chất vấn lại anh Nam và anh Thi bí thư chi bộ xóm, cả hai khăng khăng không có chuyện bán phân NPK. Chuyện thu gạo hộ nghèo vừa mới kỷ luật xong, ai ngờ anh ấy lại làm thế!”

Sở dĩ chủ tịch xã Hoàng Cao Phơn “bất ngờ” là vì trong dịp Tết Nguyên Ðán vừa qua, xóm 13 xã Thanh Hà có 14 hộ được nhận gạo cứu đói (13 hộ được 45kg và 1 hộ được 60kg), ông Nam đã thu lại toàn bộ số gạo đó bằng cách tính ra giá trị tiền tương đương rồi yêu cầu các hộ nộp lại để “xây dựng nông thôn mới” (?!).

Ðiều lạ là sau khi có thông tin từ người dân, chủ tịch huyện Thanh Chương yêu cầu xử lý ông Nam, nhưng ông này chỉ bị kỷ luật “khiển trách” và trả lại số tiền gạo cứu đói cho các hộ dân, song vẫn tiếp tục làm trưởng xóm. (Tr.N)
Trưởng Xóm 'Ăn Bẩn' Cả Gạo Lẫn Phân Bón Của Người Nghèo Reviewed by Unknown on 11/07/2014 Rating: 5 Bà Hoàng Thị Liên nằm liệt giường được hỗ trợ 100,000 đồng ăn Tết cũng phải nộp lại cho ông Nam trưởng xóm. Hình: báo Lao Ðộng NGHỆ A...

Không có nhận xét nào: