Bắc Kinh Gia Tăng Gây Hấn Ở Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 12, 2014

Bắc Kinh Gia Tăng Gây Hấn Ở Biển Đông

Thanh Lan/SBTN: Một bài viết đăng trên Tờ Want China Times Daily của Đài Loan hôm nay, nói lập trường có tính cách gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông có thể buộc Hoa Kỳ phải tăng cường sự hiện diện trong khu vực, để ngăn chận những hành vi khó lường của Trung Cộng.

Theo nhà nghiên cứu Linda Jakobson, thuộc Viện nghiên cứu Lowy ở Sydney, nói Bắc Kinh có thể điều một số lớn tàu hải giám ra để đối đầu với các lực lượng Việt Nam trong Biển Đông. Hành động leo thang này có thể buộc Hoa Kỳ phải can thiệp quân sự.

Bà Jakobson nói có nhiều phần chắc Hoa Kỳ sẽ không có lựa chọn nào khác hơn là thiết lập thêm nhiều căn cứ quân sự trên lãnh thổ các nước đồng minh tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương. Từ các căn cứ này, Hoa Kỳ sẽ có thể khai triển các phi đạn có khả năng chống các tàu hoạt động trong các vùng biển lân cận. Bà Jakobson nói trong vấn đề Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Cộng không phải là cơ quan duy nhất làm ra chính sách đối ngoại.

Tờ báo của Đài Loan hôm thứ Bảy tường trình rằng, một hộ tống hạm trang bị tên lửa hành trình của Trung Cộng đã đối đầu với một tàu hộ tống tàng hình lớp Gepard và một tàu khác của Việt Nam gần bãi Gạc Ma, Trường Sa, nơi Trung Cộng đang xây một phi đạo dài 2000 m.

Trung Cộng vẫn duy trì lập trường là không chấp nhận phán quyết của toà án quốc tế. Trong cuộc họp báo thường lệ hôm nay, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, toà án quốc tế không có quyền tài phán đối với với cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Tin do báo Hoa nam buổi sáng loan đi hôm nay trích lời ông Tần Cương nói Trung Cộng sẽ không tham gia vụ án do Philippines khởi kiện. Toà án Trọng tài thường trực ở La Haye đã cho Trung Cộng tới ngày 15 tháng 12, tức hôm nay để trả lời hồ sơ Biển Đông của Philippines. Theo lịch trình, toà án trọng tài của Liên Hiệp Quốc sẽ ra phán quyết vào cuối năm tới hoặc đầu năm 2016.

Trong khi đó, Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua một điều khoản, yêu cầu Bộ Quốc phòng báo cáo thường xuyên về động thái của Trung Cộng tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Điều khoản này nằm trong dự luật chi tiêu ngân sách quốc phòng 2015, được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua ngày 13 tháng 12. Theo điều khoản mới được bổ sung, trong vòng 180 ngày kể từ thời điểm dự luật có hiệu lực, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phải đệ trình một báo cáo lên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ về các hành động nhằm thay đổi hiện trạng của Trung Cộng tại Biển Đông và Hoa Đông, cũng như tác động đối với lợi ích an ninh của Hoa Kỳ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Báo cáo phải đưa ra những đánh giá về ảnh hưởng của các chiến lược, năng lực hải quân và biển, vũ khí và công nghệ của Trung Cộng đối với chiến lược của Hoa Kỳ trong khu vực. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng phải trình bày cụ thể những sáng kiến song phương hoặc khu vực, về xây dựng năng lực biển hoặc hải quân tại châu Á-Thái Bình Dương.

Hạ nghị sỹ Eni Faleomaevega, người giới thiệu nghị quyết này cho biết, nghị quyết đưa ra thông điệp của Quốc hội Hoa Kỳ rằng Trung Cộng cần tôn trọng quyền tài phán, ranh giới biển theo luật pháp quốc tế. Những hành động đơn phương của Trung Cộng đi ngược lại các quy định của Liên Hiệp Quốc, mà cộng đồng quốc tế trong đó có Trung Cộng cần phải tuân thủ.

Ông cũng nhấn mạnh, nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ về Biển Đông và Hoa Đông hối thúc các bên liên quan tiếp tục làm việc với nhau, tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp biển tại các khu vực tối quan trọng đối với phát triển kinh tế, hòa bình và an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương. (Thanh Lan)
Bắc Kinh Gia Tăng Gây Hấn Ở Biển Đông Reviewed by Unknown on 12/17/2014 Rating: 5 Thanh Lan/SBTN: Một bài viết đăng trên Tờ Want China Times Daily của Đài Loan hôm nay, nói lập trường có tính cách gây hấn của Bắc Kinh ...

Không có nhận xét nào: