Căng Thẳng Quan Điểm Đối Ngoại Dẫn Đến Bắt Nhà Văn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 12, 2014

Căng Thẳng Quan Điểm Đối Ngoại Dẫn Đến Bắt Nhà Văn

Người Buôn Gió: Tháng 12 năm là đỉnh điểm phát biểu về đối ngoại của những chính khách hàng đầu Việt Nam. Bắt đầu từ khi hạ viện Hoa Kỳ bác bỏ đường lưỡi bò ở biển Đông. Ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng ngay lập tức phát biểu với các cử tri , ông nhấn mạnh việc bảo vệ chủ quyền phải gắn với giữ vững chế độ, đồng thời đưa ra hàm ý cảnh cáo những ai muốn lợi dụng việc mâu thuẫn chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc để kích động việc bài Trung Quốc.

Những lời phát biểu của ông Trọng rõ ràng mang hàm ý không mặn mà gì với nghị quyết của hạ viện Hoa Kỳ, trái lại ông cho đó là mối nguy hiểm đe doạ chế độ mà đảng do ông làm TBT lãnh đạo.
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/210571/-giu-doc-lap-chu-quyen--giu-cho-duoc-che-do-.html

Cử tri đã đặt thẳng vấn đề một cách gay gắt và thẳng thắn với ông Trọng.

'' Cử tri kiến nghị: TQ sau khi rút giàn khoan đã có nhiều động thái ngày càng khẳng định ý đồ, dã tâm đẩy nhanh tiến độ cướp vĩnh viễn Biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa. Đảng, QH và Chính phủ cần có giải pháp thực sự mang tính chiến lược đối với lãnh thổ, biển đảo, đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức làm sai quy định của Đảng, Nhà nước, ảnh hưởng an ninh, chủ quyền quốc gia.''
Trong phần nêu ra, các cử tri đã gọi thẳng hành vi của TQ là dã tâm, ý đồ đẩy nhanh tiến độ. Không những thế cử tri đã bứ xúc đòi hỏi xử lý những cá nhân, tổ chức làm ảnh hưởng đến chủ quyền lãnh thổ.

Ông Trọng trả lời, đầu tiên ông đặt vấn đề này là do BCT, Trung Ương xử lý. Cách đặt vấn đề đầu tiên này khiến người hỏi bị ngợp vào ma trận của từ BCT, Trung Ương. Đưa BCT và Trung Ương ra làm bình phong vừa mang tính phòng thủ ngăn chặn các câu hỏi. Sau phần phòng thủ bằng tấm bình phong BCT, TW tiếp đến ông chuyển sang phần đe doạ. Giọng ông bắt đầu bộc lộ xếch mé đe nạt cử tri đang bức xúc.

- Hay nói cứng chỉ một vế thôi? Việc lợi dụng kích động biểu tình đập phá, hình ảnh VN còn tốt được không?

Sau khi phòng thủ bằng bình phong BCT, xếch mé đe nạt thị uy thấy tương đối đạt, ông chuyên sang giọng cảnh cáo.

-Lưu ý rằng các đối tượng xấu rất muốn kích động tình hình trong nước ta, đặc biệt là tư tưởng bài nước này, chống nước kia.

Chúng ta thấy câu hỏi cử tri đặt ra là cần làm gì để ngăn TQ, cần xử lý những kẻ đã làm mất chủ quyền? Cử tri nhận được câu trả lời của ông Trọng theo hướng khác, là làm gì, định làm loạn à, những kẻ bị xử lý là xấu kích động đặc biệt tình hình nước này bài nước kia.

Vậy là ông Trọng muốn xử lý những kẻ đặt câu hỏi chứ không phải là những đối tượng trong câu hỏi.

Thông qua câu trả lời cử tri, ông Trọng đưa lời đe doạ đến quần chúng nhân dân.

Ở phía chính phủ, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rành mạch hơn. Trong tranh chấp chủ quyền ( mà ông Trọng gọi giảm đi là mẫu thuẫn hai nước ) giữa VN và TQ ông Dũng nói.

- Không thể có bạn kiểu nhà tôi là nhà anh.

Trước đó ông Dũng từng phát biểu.

- Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông.
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/211651/-khong-the-co-ban-kieu-nha-toi-la-nha-anh-.html
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/thu-tuong-khong-danh-doi-chu-quyen-lay-huu-nghi-vien-vong-2994075.html

Ông Trọng thì nhấn mạnh hoà bình hữu nghị, tình anh em bạn bè hai nước, ông cho rằng giữ chủ quyền thì cũng phải giữ được tình bạn bè, hữu nghị.

Còn ông Dũng thì phát ngôn ngược lại, ông cho rằng bạn bè, hữu nghị mà phải mất chủ quyền thì chỉ là thứ hoà bình, bạn bè viển vông.

Cho dù nói ĐCSVN là một khối thống nhất, thì cũng không thể bác bỏ được đằng sau những phát ngôn của Đảng và Chính Phủ đối nhau chan chát. Ông Nguyễn Phú Trọng là người nắm Đảng và tư tưởng, phát ngôn và hành động của ông về việc quan hệ với Trung Quốc ngang bằng việc giữ chủ quyền là nhất quán từ trước đến nay. Những lời phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng khiến ông Trọng lo ngại sẽ dấy lên một tư tưởng bài Trung Quốc hoặc ít nhất là kích thích các cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân lên án Trung Quốc nhiều hơn. Một lẽ dĩ nhiên là sự phản ứng của người dân, cán bộ Việt Nam với TQ càng cao bao nhiêu thì uy tín của ĐCSVN càng giảm bấy nhiêu vì mối quan hệ gắn bó của ĐCSVN với TQ.

Nếu ở vị thế duy trì quan hệ như hiện tại với TQ bây giờ, gặp phản ứng của cán bộ nhân dân như vậy đã là bất lợi cho ĐCSVN. Huống chi trong những năm tới ông Trọng còn muốn quan hệ sâu nặng thêm nữa với TQ. Một kế hoạch quan hệ như vậy đã được hoạch định và triển khai trong những năm tới đây.

Ngày 17/12/2014 phó ban tuyên giáo TW Bùi Thế Đức ( nên nhớ BTG của Đinh Thế Huynh với Nguyễn Phú Trọng là một ê kíp ) họp tại thành phố HCM ( ngay sau đợt bắt hai bloger có uy tín là Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập, những blog có quan điểm như những cử tri đã đặt câu hỏi với ông Trong ). Tại thành phố vừa xảy ra cuộc bắt bớ này, đại diện của BTG TW Bùi Thế Đức đã hé lộ về kế hoạch tương lai quan hệ VN và TQ sẽ có những bước đổi mới đột phá gắn bó với nhau hơn. Ông Đức nói.

- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức đã yêu cầu, trong năm 2015 sẽ có nhiều vấn đề mang tính toàn cầu hóa và những quan hệ mở rộng hơn giữa đất nước chúng ta và các nước anh em, cũng như những vấn đề cần mở rộng trong tuyên truyền miệng, kể cả phòng chống những âm mưu trong “tự chuyển hóa” “tự diễn biến” của một số đối tượng trong cán bộ, đảng viên hiện nay… Tạp chí Báo cáo viên cần nâng cao hơn nữa các chủ đề, bài có tính chiến đầu cao, tính định hướng sắc sảo… nhằm không ngừng trở thành cầu nối tốt hơn giữa đội ngũ báo cáo viên cả nước và Đảng, Nhà nước ta....
http://www.tuyengiao.vn/Home/Nhipcautuyengiao/71466/Pho-Truong-ban-Tuyen-giao-TW-Bui-The-Duc-Tap-chi-Bao-cao-vien-can-tang-cuong-tinh-dinh-huong-thong-tin

Tất nhiên những nước anh em với Việt Nam bây giờ chỉ có mỗi TQ là phải cần mở chiến dich tuyên truyền như vậy, ông Đức không nói ra thì người ta tất phải hiểu nước anh em đó không phải là Cu Ba hay Bắc Hàn. Ý đồ của Bùi Thế Đức phù hợp với ý đồ và lời cảnh cáo của Nguyễn Phú Trọng, nói một cách khác là Bùi Thế Đức cụ thể hoá hơn lời nói của Nguyễn Phú Trọng thành một chiến dich. Chiến dịch đó là thanh trừng những ý kiến phê phán, phản đối việc quan hệ với Trung Quốc càng sâu sắc tới đâu thì chủ quyền biển đảo, lãnh thổ Việt Nam lại càng mất đến đó.

Mâu thuẫn trong quan điểm đối ngoại, lo sợ những bloger uy tín, có lượng đọc lớn, có quan điểm phê phán quan hệ TQ sẽ làm dư luận nghiêng thêm về phía kia. Đồng thời muốn những năm tới còn gắn chặt sâu hơn nữa với TQ không bị ngăn cản, chỉ trích. Thì việc bắt giữ những bloger như Nguyễn Hữu Vinh, Hồng Lê Thọ, Nguyễn Quang Lập là điều tất nhiên.

Chiến dịch bắt bớ này có bài bản và chọn lựa. Một Nguyễn Hữu Vinh đại diện cho dòng cán bộ, đảng viên, con nhà cách mạng. Một Hồng Lê Thọ, giáo sư, Việt Kiều, từng ủng hộ CSVN trong những năm trước 1975. Một nhà văn già yếu, bệnh tật nhưng uy tín được nhiều người mến mộ. Thông điệp mà Nguyễn Phú Trọng cùng bộ sậu thân Tầu đưa ra với dư luận là bất kể vị trí nào, giai cấp nào nếu chống Tầu, tức có ý '' bài nước nọ '' hoặc '' tự chuyển hoá, tự diễn biến '' của một số đối tượng đảng viên....đều sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Khái quát lại là Nguyễn Phú Trọng cùng bộ sậu muốn gắn kết với Trung Quốc hơn, để ngăn chặn những ai ý đồ đó. Nguyễn Phú Trọng đã cảnh cáo và chỉ ra những loại người cần xử lý. Những người bị bắt vừa qua là những đối tượng nằm trong những lời kêu gọi xử lý của Nguyễn Phú Trọng và của Bùi Thế Đức.

Việc bắt bớ này sẽ khiến những ai ủng hộ lời phát biểu của ông Nguyễn Tấn Dũng, hoặc bị lời ông Nguyễn Tấn Dũng kích thích mà phê phán , chỉ trích TQ sẽ phải đắn đo, dè chừng đến số phận của mình.

Trong ngày hôm qua 16/12/2014 cục trưởng bảo vệ an ninh chính trị nội bộ của Trung Quốc đã sang thăm và làm việc với ông Tô Lâm, thứ trưởng công an phụ trách an ninh Việt Nam. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp. Trước đó vài hôm, người viết bài này đã đặt suy luận rằng cơ quan an ninh bảo vệ chính trị nội bộ của Việt Nam là cơ quan tiến hành bắt giữ những blogger nêu trên dưới sự chỉ đạọ của Nguyễn Phú Trọng và Ban Tuyên Giáo trung ương.

Những phát ngôn, hành động của các cá nhân, tổ chức, cơ quan trên trong vài ngày qua đã dường như cho thấy suy luận đấy không phải là vô căn cứ.

Giá như là vô căn cứ thì lại là một chút an ủi. Vì như thế việc, những người bị bắt không phải là làm sạch những lực cản để năm tới đây Việt Nam gắn sâu con đường làm nô lệ hoàn toàn cho Trung Quốc.
Căng Thẳng Quan Điểm Đối Ngoại Dẫn Đến Bắt Nhà Văn Reviewed by Unknown on 12/18/2014 Rating: 5 Người Buôn Gió: Tháng 12 năm là đỉnh điểm phát biểu về đối ngoại của những chính khách hàng đầu Việt Nam. Bắt đầu từ khi hạ viện Hoa Kỳ ...

Không có nhận xét nào: