Dấu Hiệu Oan Sai Dưới “Giá Treo Cổ” & Ngày 5-12 Thi Hành Án Tử Hình Hồ Duy Hải - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 12, 2014

Dấu Hiệu Oan Sai Dưới “Giá Treo Cổ” & Ngày 5-12 Thi Hành Án Tử Hình Hồ Duy Hải

Lê Thanh Phong: Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình vì tội “giết người” và “cướp của”. Vụ án xảy ra tại Bưu cục Cầu Voi (Long An) gây chấn động bởi kẻ thủ ác đã giết hai mạng người. Tội tử hình là xác đáng, phải loại trừ những kẻ mất hết tính người ra khỏi xã hội.

Nhưng trong vụ án này, có nhiều tình tiết chưa rõ ràng, chứng cứ buộc tội không thuyết phục. Không phải vụ án nào, khi qua hai cấp xét xử đều “đúng người đúng tội”. Bằng chứng là nạn nhân Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù 10 năm vừa được giải oan. Vụ án cũng qua hai cấp xét xử, nhiều phiên tòa, nhưng cuối cùng oan vẫn cứ oan. Bằng chứng là vụ án Huỳnh Văn Nén, do có dấu hiệu oan sai nên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa có quyết định kháng nghị đề nghị hủy một phần bản án đối với ông Huỳnh Văn Nén.

Mẹ của Hồ Duy Hải đi cầu cứu cho con, sau khi hay tin chuẩn bị thi hành án tử hình đối với Hải. Phạm nhân Hồ Duy Hải chưa đầy 30 tuổi, đã ngồi tù 7 năm, và đang rất gần ngày phải bước đến “giá treo cổ”. Gia đình phạm nhân đã gửi đơn tới Chủ tịch Nước, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị xem xét vụ án theo trình tự giám đốc thẩm. Đề nghị này rất đáng được xem xét, bởi vì vụ án có dấu hiệu oan sai.

Nếu như Nguyễn Thanh Chấn không bị án tù giam mà bị án tử hình, thì dù có được minh oan cũng vô ích. Nếu Huỳnh Văn Nén - lẽ ra cũng lĩnh án tử hình - may được xuống án chung thân vì đã “nhận tội” giết người ở vụ án mà đã bế tắc cả 5 năm trời không tìm ra thủ phạm, và chính vụ án ấy đã được minh oan là vô tội - thì sẽ không có quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để hy vọng có ngày vụ án được sáng tỏ, rất có thể Huỳnh Văn Nén được giải oan.

Vậy thì, chưa nên thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải mà cần xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm. Tìm cho ra sự thật khách quan của vụ án, trả lời các vấn đề, chứng cứ mà các cấp tòa còn thiếu sót, chưa làm rõ. Nếu có đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hồ Duy Hải, khi đó thi hành án tử hình cũng không muộn.

Còn ngược lại, không chỉ giải được một vụ án oan, mà còn cứu được một mạng người vô tội.

Dư luận rất quan tâm đến vụ án này bởi vì có nhiều điều khuất tất chưa được làm rõ. Cần hết sức thận trọng trong việc quyết định thi hành án. Một người ngồi tù oan sai đã quá đau đớn, người bị tử hình oan sai thì không có chữ nghĩa nào trên đời để tả hết được sự uất hận.
---------------------------------------------------

Xem thêm: Ngày 5-12 thi hành án tử hình Hồ Duy Hải

Hoàng Điệp/Tuổi trẻ
Bị cáo Hồ Duy Hải tại phiên tòa sáng 29-11-2008 - Ảnh: Diệu Hi

Ngày 4-12, ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An xác nhận thông tin này với Tuổi Trẻ.

Ông Hùng cho biết: ngày mai 5-12, Hội đồng thi hành án TAND tỉnh Long An sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Theo ông Hùng, quyết định thi hành án đã được Chánh án TAND tỉnh Long An ký và ban hành trước đó. Việc thi hành bản án tử hình này đã có kế hoạch và việc dừng hay không dừng việc thi hành bản án tử hình này thì phải chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
Ông Hùng nói “bản thân tôi không thể quyết định được việc có hoãn hay không”.

Mặt khác, theo xác minh của Tuổi Trẻ, đơn đề nghị khẩn cấp của luật sư Trần Hồng Phong gửi TAND Tối cao đã đến tòa này.

Một lãnh đạo TAND Tối cao cho Tuổi Trẻ biết sẽ xem xét đơn trong ngày hôm nay.
Dấu Hiệu Oan Sai Dưới “Giá Treo Cổ” & Ngày 5-12 Thi Hành Án Tử Hình Hồ Duy Hải Reviewed by Unknown on 12/04/2014 Rating: 5 Lê Thanh Phong : Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình vì tội “giết người” và “cướp của”. Vụ án xảy ra tại Bưu cục Cầu Voi (Long An) gây chấn độ...

Không có nhận xét nào: