Lãnh Đạo Biểu Tình HK Kêu Gọi Rút Lui - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 12, 2014

Lãnh Đạo Biểu Tình HK Kêu Gọi Rút Lui

Các nhà đồng sáng lập phong trào biểu tình Occupy Central (tức Chiếm Trung hoàn) ở Hong Kong đã lặp lại lời kêu gọi người biểu tình rút lui.

Ba ông Benny Tai, Chan Kin-man và Chu Yiu-ming cũng nói là họ sẽ nộp mình cho cảnh sát vào thứ Tư ngày 3/12.

Lúc đầu Occupy Central dẫn đầu các cuộc biểu tình đòi dân chủ cho Hong Kong nhưng đã rút lui trong lúc sinh viên vẫn tiếp tục biểu tình.

Joshua Wong, một lãnh đạo sinh viên, đã bắt đầu tuyệt thực để yêu cầu đối thoại với giới chức Hong Kong về các ý tưởng cải cách chính trị.

Phong trào Occupy Central và các sinh viên muốn Trung Quốc từ bỏ kế hoạch kiểm duyệt các ứng viên trong cuộc bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017.

Họ muốn chính quyền Hong Kong đàm phán lại vấn đề này với Bắc Kinh.

‘Đầu hàng’

Trong một thông cáo do ông Benny Tai đọc tại một buổi họp báo hôm thứ Ba ngày 2/12, các nhà sáng lập Occupy Central nói họ sẽ nộp mình cho cảnh sát để chứng tỏ ‘cam kết và trách nhiệm’.

Ông Chu Yin-ming đã khóc tại buổi họp báo này.

Cả ba ông nói: “Vì sự an toàn của những người biểu tình, vì ý định ban đầu của chúng tôi là tình yêu và hòa bình, trong lúc chúng tôi chuẩn bị đầu hàng, chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui – để cắm rễ sâu và cộng đồng và chuyển hóa phong trào để mở rộng tinh thần của cuộc Cách mạng Dù.”

Occupy Central dự định sẽ tiếp tục hoạt động thông qua tranh luận công khai, giáo dục cộng đồng và tài trợ cho các tổ chức cổ súy dân chủ.

Sinh viên Joshua Wong đã bắt đầu tuyệt thực vào tối thứ Hai ngày 1/12 cùng với hai thành viên khác của phong trào Scholarism với hy vọng mở lại đối thoại với chính quyền và ‘khởi động lại tiến trình cải cách chính trị’.

Hôm 2/12, anh nói với các phóng viên rằng anh thừa nhận khó để leo thang các cuộc biểu tình trong tương lai do đó bên cạnh việc chịu đựng dùi cui và hơi cay, anh ‘muốn dùng chính thân mình để kêu gọi sự quan tâm của công chúng’.

“Chúng tôi không chắc liệu việc tuyệt thực cho gây sức ép cho chính quyền được hay không, nhưng chúng tôi hy vọng rằng khi công chúng nhận ra các sinh viên đang tuyệt thực thì họ sẽ tự hỏi mình sẽ làm việc tiếp theo,” ông nói.

Vào tối Chủ nhật 30/1 và sớm thứ Hai ngày 1/12, hàng trăm người biểu tình đã xung đột với cảnh sát khi họ tìm cách bao vây các trụ sở chính quyền ở Admiralty.

Hành động này là sự leo thang của những người biểu tình để đáp lại việc chính quyền giải tán trại Mong Kok theo lệnh của tòa án. Các trại biểu tình ở khu Admiralty và Causeway Bay vẫn còn nguyên.

Thành công hay thất bại?
Những người lãnh đạo phong trào biểu tình Hong Kong cúi đầu xin lỗi

Từ Hong Kong, phóng viên BBC John Sudworth nhận định:

“Nếu ai không để ý thì sẽ không thấy rằng phong trào biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong đã cạn dần năng lượng và hết lựa chọn. Thông báo rút lui của ông Benny Tai, thật ra đã được dự định từ trước, chỉ càng chứng tỏ điều này.

Sau hai tháng ròng, phong trào biểu tình không đạt được bất cứ điều gì từ chính quyền Hong Kong chứ đừng nói là chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Thời tiết lạnh giá mùa đông đã đến. Sự ủng hộ của công chúng đang giảm dần trong khi số lượng người tham gia biểu tình lại càng giảm hơn nữa. Cảnh sát đang củng cố quyết tâm. Do đó có nguy cơ cao những người biểu tình vẫn còn bám trụ sẽ bị bắt hay bị thương.

Lời kêu gọi của ông Benny Tai rất đơn giản. Hãy rút lui khi chúng ta đang vượt lên trước hay ít nhất cũng chưa thất bại hoàn toàn.

Cuộc biểu tình ở Hong Kong có thể tuyên bố thắng lợi phần nào. Họ đã gửi đến thế giới bên ngoài một thông điệp vang dội về mong muốn cải cách dân chủ của người dân Hong Kong vốn được công chúng ủng hộ mạnh mẽ.

Trung Quốc chưa bao giờ chịu thua các cuộc biểu tình của người dân nhưng họ buộc phải lưu ý. Giờ đây họ biết rằng họ có nguy cơ đánh mất cả một thế hệ ở Hong Kong.

Các rào chắn cuối cùng sẽ bị dỡ bỏ, cho dù là bằng vũ lực hay do sự mệt mỏi của người biểu tình. Câu hỏi lớn là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.”
Lãnh Đạo Biểu Tình HK Kêu Gọi Rút Lui Reviewed by Unknown on 12/03/2014 Rating: 5 Các nhà đồng sáng lập phong trào biểu tình Occupy Central (tức Chiếm Trung hoàn) ở Hong Kong đã lặp lại lời kêu gọi người biểu tình rút...

Không có nhận xét nào: