Những Cái Chết Đến Từ Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 12, 2014

Những Cái Chết Đến Từ Trung Quốc

Thiên Điểu/VNTB: Sau khi bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (TQ), Việt Nam đang ngày càng rơi vào những vùng xoáy nguy hiểm mà giờ đây chính quyền Việt Nam (VN) gần như không có bất cứ chính sách hay động thái nào cho thấy có thể thoát ra ở bất cứ vấn đề nào.

Những cái chết thật đối với sinh mạng con người

Hàng hóa, sản phẩm độc hại từ TQ không chỉ có riêng ở VN, nó đã tràn ngập khắp nơi, ở bất cứ đâu mà danh nhân và chính quyền TQ có thể luồn lách, vươn tới trên thế giới. Mức độ nguy hiểm của nó đã được cảnh báo rất nhiều. Rất nhiều nơi trên thế giới đã chuyển thành hành động tẩy chay hoặc các hàng rào kiểm soát qua tiêu chuẩn chất lượng, thuế quan, hạn ngạch xuất nhập.v.v.

Ở VN, người dân giờ đây đã không còn ai không thừa nhận mối nguy hiểm từ sản phẩm độc hại của TQ. Thế nhưng nó vẫn ung dung tồn tại, ung dung gia tăng với tộc độ kinh hoàng, từ các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại nông sản tẩm hóa chất, các sản phẩm công nghệ đều ẩn chứa yếu tố độc hại nguy hiểm khó lường.

Không chỉ sản phẩm được sản xuất tại TQ nhập vào VN, các sản phẩm cùng loại như rau, củ, quả, thịt, trứng.v.v. được sản xuất tại VN cũng bị TQ tẩm độc bằng các hóa chất nhập thẳng từ TQ qua bằng đủ mọi cách…

Dĩ nhiên, các sản phẩm độc hại từ TQ không gây chết người ngay, nó tích tụ dần, phối hợp với nhau bằng nhiều cách xâm nhập qua nhiều kiểu hấp thụ khác nhau, qua một thời gian nhất định mới dẫn đến cái chết thật sự. Trong đó chưa nói tới những cái chết đến từ rắn độc, côn trùng có hại nguy hiểm, dược phẩm, dược liệu từ TQ.

Những cái chết nhìn thấy đã là khủng khiếp. Cái chết chưa nhìn thấy trong tương lai sẽ ra sao?

Những cái chết từ kinh tế

Hãy thử hình dung sau một thời gian, ví dụ 2-3 năm nữa, khi các loại chất độc từ thực phẩm, rau, củ quả liên quan TQ bắt đầu phát tác, một cộng đồng không nhỏ những người được phát hiện bệnh là do lượng độc tố liên quan Madein Chine thì sẽ ra sao?

Ngay từ lúc này, từ khắp nông thôn tới thành thị, nỗi sợ hãi nhiểm độc từ sản phẩm TQ đã khiến những bà nội trợ chấp nhận nhắm mắt móc bóp chi những khoản tiền cắt cổ, cực khổ lặn lội đi tìm từ bó rau sạch, con cá, miếng thịt... không có Madein Chine. Những thực khách ngao ngán trong quán ăn, nhà hàng chỉ vì lo sợ với chính những thứ mình đã bỏ tiền ra mua, thì khi tình huống nói trên xảy ra, liệu những người nông dân VN làm ra sản phẩm sẽ bán cho ai? Trong tình cảnh thật giả lẫn lộn ở mọi ngóc ngách, người nông dân VN làm sao để chứng minh sản phẩm của mình là an toàn đối với người mua?

Có lẽ, khi đó kịch bản duy nhất là nông dân VN bán cho TQ các sản phẩm làm ra không chứng minh được có độc hay không để rồi người tiêu dùng VN lại mua từ TQ cái thứ chắc chắn có độc sau khi ngâm tẩm, sơ chế (!). Nghe có vẻ hài hước, luẩn quẩn nhưng có kiến giải nào cho vấn đề hợp lý hơn?
Sau hơn 10 năm theo đuổi công nghiệp hóa. Nền công nghiệp VN “chưa làm nổi con ốc vít’’ với hàng trăm khu công nghiệp bỏ hoang và hàng chục tỷ dolar tiền nhập nguyên phụ liệu cho công nghiệp nhẹ từ TQ mỗi năm. Đi cùng với sự lệ thuộc nguồn cung đầu vào là giá thành lẫn năng lực sản xuất cũng bị lệ thuộc. Sự sống chết của ngành công nghiệp VN, trong đó điển hình là ngành may mặc hoàn toàn nằm trong tay TQ, khi ‘’lưỡi hái’’ từ TQ vung lên thì hàng triệu công nhân ngành may mặc, giày da và hàng loạt các ngành sản xuất công nghiệp khác của VN không có bất cứ phương án nào che đỡ.

Cái “chết lâm sàng” vì lệ thuộc chính trị

Món nợ công khổng lồ ngày nay đang khiến cả nước đứng ngồi không yên không còn đơn giản ở vấn đề làm sao trả nợ. Ai cũng biết quá nửa trong số đó là nợ từ TQ. Dưới câu khẩu hiệu “hợp tác, phát triển”, TQ đã tỏ ra hào phóng cho chính phủ VN vay nợ dễ ràng đến bất ngờ, nhưng đổi lại là những cái thòng lọng không dễ đễ tránh né.

Bỏ qua các thông tin về những khoản “lại quả” sau những dự án khổng lồ mà VN ký kết với TQ, không ai biết khoản tiền 100 tỷ USD ngoài khoản vay đề xuất 20 tỷ khắc phục khủng khoảng kinh tế hồi 2003-2007 liên quan dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên gây tranh cãi bây giờ ra sao. Cũng không ai biết doanh nghiệp TQ đã mua lại toàn bộ nhà máy xi măng ở Nghi Sơn lúc nào, giá bao nhiêu từ tay các ông chủ mà thông tin rò rỉ nói rằng là các quan chức cao cấp hàng đầu của VN đứng sau để giờ đây nó biến thành dáng dấp một ‘đặc khu’ thu nhỏ, nội bất xuất, ngoại bất nhập với lá cờ TQ ngạo nghễ ở Thanh Hóa. Không ai biết đằng sau thỏa thuận nào để Vũng Áng – nơi những ông chủ TQ toàn quyền sinh sát lại được hưởng nhiều đặc quyền đến thế. Con số lao động TQ ở VN nhảy nhót hết báo cáo này tới báo cáo khác, để rồi bây giờ con số ước lượng tương đối là bao nhiêu cũng... không biết nốt.

Trong bối cảnh gia tăng tranh chấp ở Biển Đông, những bất ổn có thể xuất hiện nguy cơ đối đầu vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Gần như mọi nơi, mọi khía cạnh đều lấp ló bóng dáng Made in China.

Người ta có thể ngạc nhiên khi một quan chức cao cấp - bị đồn đoán vốn là người Hoa còn nguyên vẹn hồ sơ, với chứng cớ rõ ràng - vẫn ung dung tại vị. Có thể ngạc nhiên khi biết sự đông đảo của một khu phố ‘vợ Tàu’ ở Hải Bình (Tĩnh Gia-Thanh Hóa) – nơi có hàng trăm căn nhà được công nhân TQ mua bán, xây dựng cho những cô gái Việt được họ kêu là Vợ ở đây. Nhưng không ai có thể biết trong số những ông chủ của những căn nhà ấy thuộc thành phần nào, có những tù nhân được đưa qua làm việc với mứa lương rẻ mạt tương tự ở dự án Bauxite Tân Rai hay không?

Tất cả những điều đó, nếu đem xâu chuỗi lại với thái độ kỳ lạ của chính quyền VN trong những việc liên quan tranh chấp Biển Đông, phân định biên giới... với TQ thì thuật ngữ ‘chết lâm sàng’ đối với vấn đề lệ thuộc chính trị của VN hiện nay e rằng cũng chưa phải đã là câu nói chính xác, đầy đủ.

Những cái chết không tránh khỏi nếu...

Có thể cái thuật ngữ ‘chết lâm sàng’ khả dĩ cũng chấp nhận được, vì còn đó kiểu lý giải ‘vừa hợp tác vừa đấu tranh’ như lời của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói.

Sẽ thật ngây thơ nếu nói rằng TQ sẽ dừng lại hay từ bỏ tham vọng độc chiếm Biển Đông bởi vì họ cần một chính quyền thân TQ như hiện nay. Với sức mạnh và lợi thế đang có trong tay, TQ không coi một chính quyền VN là gì trên bàn cân để so sánh với mục tiêu giành lấy Biển Đông. Từ đó, TQ thừa hiểu: Khi TQ chiếm được Biển Đông, chính quyền VN hiện nay dù muốn hay không cũng sụp đổ bởi người dân VN không còn đủ kiên nhẫn để tin vào bất cứ giải thích nào. Riêng điều đó đã quá đủ để TQ sẵn sàng gạt bỏ những tính toán khi cân nhắc về vai trò của chế độ VN. Một ví dụ khá giống và cụ thể cho khía cạnh này chính là câu chuyện Crime và chính quyền Yunancovich đối với Nga. Để chiếm được Crime, Nga đã dày công xây dựng cho chính quyền Yunancovich, sau khi đã chiếm được Crime thì Putin đã chẳng chút ngần ngại tuyên bố ‘’Yunancovich đã hết vai trò ở Ucraina”(!)

Biển Đông quan trọng với TQ không hề thua kém nếu không nói là hơn cả Crime với Nga. TQ có trong tay nhiều lợi thế hơn Nga, không có gì để nghi ngờ nhiều về kịch bản về một cái chết chính trị tương tự ở VN như ví dụ ở Ucraina.
...

Cái chết không phải là xa lạ. Dù sợ chết hay không con người ta vẫn phải chết. Nhưng tất cả những cái chết đến từ TQ ở VN sẽ là cái chết nhục! Chết vì sự ngu dốt và thói tham lam, ích kỷ.

Một chính quyền không dám hiên ngang nhận lãnh trách nhiệm vì đất nước, một dân tộc không dám mạnh mẽ vì tương lai của thế hệ sau thì lẽ sống chết thật gần và vô nghĩa đến cay đắng khôn cùng.

Chính quyền không dám làm gì để ngăn chặn, người dân không dám nhìn thẳng để kiên quyết tẩy chay, đề phòng. Hẳn nhiên cái chết đến từ TQ sẽ không xa và không có gì khó hiểu.

Nguồn: VNTB - 20.12.2014
Những Cái Chết Đến Từ Trung Quốc Reviewed by Unknown on 12/22/2014 Rating: 5 Thiên Điểu/VNTB: Sau khi bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc (TQ), Việt Nam đang ngày càng rơi vào những vùng xoáy nguy hiểm mà giờ ...

Không có nhận xét nào: