Đức Thánh Cha Vui Mừng Về Việc Hoa Kỳ Và Cuba Tái Lập Quan Hệ Ngoại Giao - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 12, 2014

Đức Thánh Cha Vui Mừng Về Việc Hoa Kỳ Và Cuba Tái Lập Quan Hệ Ngoại Giao

Minh Đức/WHĐ: Hôm thứ Năm 18-12, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 13 vị tân đại sứ đến trình uỷ nhiệm thư tại Hội trường Clementina trong Dinh Tông toà.

Ngỏ lời với các tân đại sứ, Đức Thánh Cha bày tỏ vui mừng về việc Hoa Kỳ và Cuba nối lại quan hệ ngoại giao vốn bị gián đoạn từ hơn 50 năm qua và nói rằng đây là một thànhquả ngoại giao.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi thân ái chào quý vị và hy vọng rằng mỗi khi đến đây quý vị cảm thấy như ở nhà mình. Chúng tôi cũng gửi lời chào trân trọng đến nhân dân và những người đứng đầu Chính phủ của đất nước quý vị. Xin chào tất cả quý vị và hy vọng công việc của quý vị gặt hái nhiều kết quả. Công việc củamột đại sứ là công việc đi từng bước nhỏ, làm những việc nhỏ nhưng luôn nhằm mục tiêu xây dựng hòa bình, làm cho con tim của mọi người xích lại gần nhau hơn và gieo tình huynh đệ giữa các dân tộc. … Và hôm nay tất cả chúng ta đều vui mừng vì ngày hôm qua chúng ta đã thấy hai dân tộc, xacách nhau nhiều năm, đã có một bước tiến để lại gần nhau hơn. Có được điều này là nhờ các đại sứ,bằng con đường ngoại giao. Công việc của quý vị là một công việc cao quý, rất cao quý. Tôi hy vọng nó sẽ có hiệu quả và xin Chúa chúc lành cho quý vị. Xin cảm ơn”.

Các vị tân đại sứ tại Toà Thánh thuộc các quốc gia: Mông Cổ, Malaysia, Bangladesh, Qatar (châu Á), Tanzania, Mali, Rwanda, Togo (châu Phi), Bahamas, Dominica (châu Mỹ), Đan Mạch, Phần Lan (châu Âu), và New Zealand (châu Đại Dương).

Trong số các tân đại sứ này có ba phụ nữ: của Đan Mạch, New Zealand và Qatar.

Cùng ngày 17-12, Đức giám mục Oscar Cantù, Giám mục giáo phận Las Cruces, New Mexico, và là Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình Quốc tế của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã ra tuyên bố bày tỏ vui mừng về công bố của Tổng thống Barack Obama cho biết công dân Hoa Kỳ Alan Grossvà các tù nhân khác được trả tự do, cũng như quyết định của chính phủ bình thường hoá quan hệ với Cuba vào ngày 17-12.

Đức cha Cantù cũng nói rằng ngài phấn khởi được biết “chính quyền sẽ có các hành động quan trọng nhằm thúc đẩy đối thoại, hòa giải, thương mại, hợp tác và tiếp xúc giữa hai quốc gia và giữacác công dân của hai nước”.

“Chúng tôi tin rằng bây giờ là lúc Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Cuba”, trong đó có việc loại bỏ mọi hạn chế về du lịch đến Cuba, loại bỏ từ “khủng bố” dùng để ám chỉ Cuba, xúc tiến thương mại và huỷ bỏ các hạn chế về kinh doanh và tài chính.

Tuyên bố cũng kêu gọi thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, kiểm soát ma túy vànạn buôn người, và trong lĩnh vực khoa học. Và Đức cha Cantù kết luận: “Dấn thân là phương thức giúp cho Cuba thay đổi và trợ giúp người dân Cuba trong việc tìm kiếm dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo”.

Minh Đức - Nguồn: HĐGMVN - 19.12.2014
Đức Thánh Cha Vui Mừng Về Việc Hoa Kỳ Và Cuba Tái Lập Quan Hệ Ngoại Giao Reviewed by Unknown on 12/20/2014 Rating: 5 Minh Đức/WHĐ: Hôm thứ Năm 18-12, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến 13 vị tân đại sứ đến trình uỷ nhiệm thư tại Hội trường Clementina trong Dinh...

Không có nhận xét nào: