Xung Quanh Việc ĐTC Phanxicô Từ Chối Tiếp Kiến Đức Dalai Lama - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 12, 2014

Xung Quanh Việc ĐTC Phanxicô Từ Chối Tiếp Kiến Đức Dalai Lama

VRNs (16.12.2014) -Sài Gòn- theo (CAN/EWTN News) – Sau sự kiện hai nhân vật ở Nam Á tiếp nhận giải Nobel Hòa Bình 2014 vào tuần này, ĐGH Phanxicô có lời ca ngợi nỗ lực của các chủ nhân giải Nobel đấu tranh vì hòa bình, nhưng đã quyết định không gặp Đức Dalai Lama, một người từng nhận giải thưởng này năm 1989.

Đức Giáo Hoàng từ chối có cuộc họp với Tenzin Gyatso, tức Đức Dalai Lama XIV, có thể nhằm tránh phức tạp hóa mối quan hệ giữa Vatican với Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã gửi một thông điệp đến Hội Nghị Thượng Đỉnh Thế Giới Những Người Đoạt Giải Nobel Hòa Bình khẳng định rằng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô “trân trọng một cách sâu sắc trước cam kết của các thành viên hội nghị nhằm thúc đẩy hòa bình và tinh thần bác ái giữa các dân tộc, cùng với những nỗ lực của họ trong việc tìm ra giải pháp cho các mâu thuẫn trong thời đại chúng ta.”

Đức Hồng Y Paroline viết “Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện rằng tất cả người tham dự sẽ được đổi mới và động viên để tiến hành công việc khẩn cấp của mình, và sự lao động của họ sẽ mang đến một mùa gặt hái phong phú về hòa bình cho thế giới.”

Hôm thứ Tư tuần trước, nhà hoạt động vì giáo dục từ Pakistan – cô Malala Yousefzai, 17 tuổi, cùng với người vận động cho quyền trẻ em – ông Kailash Satyarthi, đã được trao giải Nobel Hòa Bình tại Oslo; trong khi đó hội nghị thượng đỉnh thế giới dành cho các chủ nhân của giải hiện được cử hành tại Rome.

Đức Dalai Lama đang tham dự hội nghị thượng đỉnh này, và đã đề nghị có buổi mặt Đức Giáo Hoàng. Cha Federio Lambardi, quan chức văn phòng báo chí Tòa Thánh, nói, Đức Giáo Hoàng “hiện không gặp gỡ chủ nhân giải Nobel nào,” nhưng “rõ ràng là rất tôn trọng Đức Dalai Lama.”

Vị lãnh tụ của Phật Giáo Tây Tạng đã sống lưu vong ngoài Trung Quốc lục địa từ năm 1959, và quyết định không gặp Ngài của Đức Giáo Hoàng có vẻ thể hiện mong muốn không làm căng thẳng mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh.

Với ước nguyện là Đức Giáo Hoàng đầu tiên đến thăm Trung Quốc, ngài đã theo đuổi những mối quan hệ ấm dần lên với đất nước nằm trong sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, người trở thành chủ tịch nước ngay sau ngày ĐGH Phanxicô được bầu cử làm Giám Mục thành Rome.

Ông Tập ra tín hiệu cởi mở trước khả năng cải thiện quan hệ ngoại giao khi ông, trong cương vị chủ tịch nước Trung Hoa đầu tiên có hành vi này, phản hồi bằng văn bản trước những lời chúc mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi cho ông sau cuộc bầu cử.

Sau đó, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Trung Quốc đã cho phép chuyến bay của Đức Giáo Hoàng sử dụng không phận của họ khi chuyến bay này trên đường đến Hàn Quốc, đất nước mà ĐGH Phanxicô viếng thăm từ ngày 13-18/08 vừa qua.

Vatican và Trung Quốc vẫn còn nhiều mâu thuẫn về tình trạng của Giáo Hội tại Cộng Hòa Nhân Dân này.

Đó là sự chia rẽ giữa Hội Yêu Nước, một tổ chức dưới quyền của đảng cộng sản trong nước, và một “Giáo Hội hầm trú” trung thành với Đức Giáo Hoàng, một lực lượng bị đàn áp và quyết định phong Giám mục thường không được chính quyền Trung Hoa công nhận.

Trong cuộc họp báo tổ chức trên chuyến bay trở về từ Hàn Quốc, Đức Giáo Hoàng Phanxicô bày tỏ mong muốn đến thăm Trung Quốc, khẳng định mình có thể đi ngay “dù đó là sáng mai.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhắc lại bức thư mà Benedict XVI đã gửi năm 2007 cho những người Công Giáo ở Trung Quốc và gọi đó là một “dấu mốc.”

Bức thư này mở ra một cuộc đối thoại với chính quyền, đồng thời thể hiện sự cứng rắn trên các nguyên tắc độc lập về mục vụ của Giáo Hội: Sau khi bức thư được công khai, đã có dấu hiệu cởi mở giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh, dẫn đến nhiều cuộc phong linh mục với sự đồng ý kép của cả Rome và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, quan hệ hai bên vẫn thay đổi bất thường qua các năm, và bây giờ trong khi có vẻ tiến đến giai đoạn đối thoại, giới ngoại giao Vatican rất quan tâm đến những động thái có thể khiến hai bên xa cách lần nữa.

Đáng chú ý là Đức Dalai Lama đã họp mặt với một Đức Giáo Hoàng vào tháng 10/2006, khi Ngài có cuộc gặp riêng với Benedict XVI.

Sau đó, Benedict XVI đã gửi thư cho cộng đồng người Công Giáo Trung Hoa vào năm 2007, và quan hệ với Trung Quốc bắt đầu trải qua nhiều thay đổi khác nhau.

Ngài Dalai Lama trở lại Rome năm 2007 và 2009, cả hai lần đều đề nghị có thêm một cuộc họp. Người giữ chức Ngoại Trưởng đã từ chối lời đề nghị, có lẽ cũng vì lý do tương tự lần này.

Pv. VRNs
Xung Quanh Việc ĐTC Phanxicô Từ Chối Tiếp Kiến Đức Dalai Lama Reviewed by Unknown on 12/16/2014 Rating: 5 VRNs (16.12.2014) -Sài Gòn- theo (CAN/EWTN News) – Sau sự kiện hai nhân vật ở Nam Á tiếp nhận giải Nobel Hòa Bình 2014 vào tuần này, ĐGH...

Không có nhận xét nào: