Kha Văn Triết: 'Văn Hóa VN Hơn Hẳn TQ' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 1, 2015

Kha Văn Triết: 'Văn Hóa VN Hơn Hẳn TQ'

BBC: Ảnh bên: Ông Kha Văn Triết nói 'nơi nào thuộc địa Phương Tây lâu hơn, nơi đó có văn hóa tốt hơn'

Trả lời phỏng vấn báo tiếng Anh, tân thị trưởng Đài Bắc ông Kha Văn Triết (Ko Wen-je) nêu ra một loạt quan điểm không màu mè về châu Á, Trung Quốc và dân chủ Đài Loan.

Trả lời trang Foreign Policy, ông Kha Văn Triết, người vừa đắc cử vào chức thị trưởng thủ đô của Đài Loan nói:

"Về cả bốn vùng nói tiếng Trung - Đài Loan, Singapore, Hong Long và Trung Hoa lục địa - nơi nào chế độ thuộc địa ở càng lâu thì nơi đó càng tiến bộ. Phải công nhận đây là điều thật đáng xấu hổ nhưng Singapore thì hơn Hong Kong, Hong Kong thì hơn Đài Loan và Đài Loan thì hơn lục địa.

Tôi nói về mặt văn hóa. Tôi đã đi Việt Nam và sang Trung Quốc. Dù người Việt Nam có vẻ nghèo, họ dừng lại trước đèn đỏ và chỉ đi khi có đèn xanh. Dù Trung Quốc lục địa có GDP cao hơn Việt Nam, nếu bạn hỏi tôi về văn hóa thì tôi nói văn hóa Việt Nam ưu việt hơn."

Nói thẳng nói thật

Có vẻ như quan điểm ủng hộ tự do của công dân rất rõ trong suy nghĩ của ông Kha khi trả lời bài báo có tựa đề 'Taipei's fiery new mayor knows whose culture is best'.

Ông nói về một năm sống tại Mỹ và từ 20 năm qua, ông luôn tự hỏi "vì sao Hoa Kỳ lại là quốc gia tốt như vậy".

"Bạn có thích hay không là một chuyện nhưng bạn cần thừa nhận người dân Hoa Kỳ có tự do."

"Một nền văn hóa cao không phải là chuyện có vũ khị nguyên tử, tàu vũ trụ, có xe điện cao tốc".

"Nó là việc thực hiện trong cuộc sống những giá trị xã hội cơ bản và cho công dân được sống như con người: có dân chủ, tự do, nhân quyền, và người thua thiệt được chăm sóc."
Dù Trung Quốc lục địa có GDP cao hơn Việt Nam, nếu bạn hỏi tôi về văn hóa thì tôi nói văn hóa Việt Nam ưu việt hơn. Thị trưởng Kha Văn Triết
"Đó chính là những nền tảng cơ bản của một xã hội."

Ông Kha cũng nhận xét về Đảng Cộng sản Trung Quốc với lời lẽ không né tránh, như những gì "chính phủ Trung Quốc đạt được là điều đáng kính nể".

"Trong suốt lịch sử Trung Hoa, có rất ít các triều đại để dân được ăn no. Nên khó tin là chính quyền Trung Quốc nay đạt được điều đó. Đây là điều chúng ta nên tôn trọng. Tất nhiên, họ cũng đang có các vấn đề phải vượt qua."

"Trung Quốc là một vấn đề chúng ta phải đối mặt bất kể có thích hay không."

Ông cũng phê phán các 'nhóm lợi ích' tại Đài Loan lũng đoạn kinh tế và chính trị đảo quốc.

Dù vậy, ông tin rằng "một nền dân chủ tự do ở Đài Loan đang làm lợi cho cả lịch sử Trung Quốc:
 
Ủng hộ viên của ông Kha Văn Triết, ứng viên độc lập giành chức thị trưởng Đài Bắc tháng 11/2014

"Khi người ta nói người Trung Hoa không xứng đáng được hưởng quyền phổ thông đầu phiếu thì đó, Đài Loan đã có năm cuộc bầu cử tổng thống."

"Khi người ta nói người Trung Hoa không biết ứng xử văn minh một cách dân sự thì hãy nhìn hệ thống xe điện ngầm của Đài Loan, nó còn sạch hơn New York."

Sinh năm 1959, từng học y và hành nghề bác sỹ và sau đó có bằng tiến sỹ tại Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU), ông Kha đã đứng ra gây quỹ ủng hộ ứng viên tổng thống thuộc Dân Tiến Đảng, bà Thái Anh Văn năm 2012.

Nhưng sang năm 2014, ông ra tranh cử chức thị trưởng Đài Bắc với tư cách độc lập và cũng từng phê phán cả hai đảng lớn nhất Đài Loan, Quốc Dân Đảng và Dân Tiến Đảng.

Nhiều ý kiến nói chức thị trưởng Đài Bắc, một đô thị có 7 triệu dân nếu tính cả vùng phụ cận, là vị trí tốt để ra tranh cử tổng thống.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Foreign Policy, ông Kha Văn Triết nói rõ ông "sẽ không ra tranh chức tổng thống" Đài Loan.
Kha Văn Triết: 'Văn Hóa VN Hơn Hẳn TQ' Reviewed by Unknown on 1/30/2015 Rating: 5 BBC: Ảnh bên: Ông Kha Văn Triết nói 'nơi nào thuộc địa Phương Tây lâu hơn, nơi đó có văn hóa tốt hơn' Trả lời phỏng vấn báo ...

Không có nhận xét nào: