Thêm Hai Người Uighur Bị Bắn Chết Khi Vượt Biên Sang VN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 1, 2015

Thêm Hai Người Uighur Bị Bắn Chết Khi Vượt Biên Sang VN

Lính TQ - hình minh họa
NV: Công an Trung Quốc lại vừa bắn chết hai người Uighur khi họ đang tìm cách vượt biên sang Việt Nam. Báo chí Trung Quốc giải thích sở dĩ họ bị bắn vì dùng dao để kháng cự.

Uighur (Duy Ngô Nhĩ) là một sắc tộc theo đạo Hồi, cư trú tại Tân Cương, một khu vực bị Trung Quốc cưỡng chiếm rồi biến thành khu tự trị, và người Uighur liên tục tranh đấu đòi tự do tôn giáo, đòi độc lập nên thường xuyên bị chính quyền Trung Quốc đàn áp.

Trước nay, các hoạt động đòi tự do tôn giáo, đòi độc lập của người Uighurs tại Tân Cương vẫn bị Trung Quốc cáo buộc là “bạo động” vì “chủ nghĩa tôn giáo cực đoan.” Những người Uighurs vượt biên tìm đường tị nạn bị cáo buộc là tìm cách tham gia “thánh chiến” của các nhóm khủng bố.

Theo báo chí Trung Quốc, hôm 19 tháng 1, 2015, công an Trung Quốc phát giác một nhóm năm người đang tìm cách “vượt biên trái phép” sang Việt Nam. Vụ “vượt biên trái phép” này do “một nhóm ly khai” tổ chức.

Hai trong năm người đã “dùng dao kháng cự” nên bị bắn chết. Công an Trung Quốc chỉ bắt được hai người. Một người đã trốn thoát và công an Trung Quốc đang tổ chức săn lùng người này ở thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây - nằm sát biên giới Việt Trung.

Những “phần tử tôn giáo cực đoan” được Biên Phòng Việt Nam giao trả cho Trung Quốc sau sự kiện Bắc Phong Sinh hôm 18 tháng 4. (Hình: VNExpress)

Do bị đàn áp đã man, càng ngày càng nhiều người Uighur tìm đủ cách trốn khỏi Trung Quốc. Hàng trăm người đã vượt thoát và xin tị nạn chính trị ở một số quốc gia Ðông Nam Á.

Bộ Công An Trung Quốc loan báo, từ giữa năm ngoái tới nay đã phát giác khoảng 260 vụ toan vượt biên của người Uighur. Còn Tân Hoa Xã cho biết, trong khoảng tám tháng qua, Công an Trung Quốc đã bắt giữ hơn 800 người Uighur khi họ tìm đường vượt qua biên giới phía Tây Nam, để sang Việt Nam, Lào và Miến Ðiện.

Ðể tránh điều tiếng và ngăn cản các quốc gia khác tiếp nhận người Uighur, Trung Quốc “bày tỏ sự lo ngại về việc người Uighur trốn khỏi Trung Quốc để gia nhập những nhóm Hồi Giáo cực đoan.”

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã tố cáo sự “lo ngại” đó là bịa đặt và ác ý. Theo họ, người Uighur tìm cách vượt biên vì chính sách tàn bạo của Trung Quốc đối với họ. Tại Trung Quốc, người Uighur bị gạt ra bên lề xã hội. Chính quyền Trung Quốc tìm đủ cách để hạn chế các sinh hoạt kinh tế-văn hóa-tôn giáo của người Uighur trên xứ sở của họ. Ðó cũng là nguyên nhân dẫn tới các vụ phản kháng đẫm máu.

Hồi hạ tuần tháng 12 năm ngoái, chính quyền và báo giới Trung Quốc cho biết, 22 “phần tử tôn giáo cực đoan” dự tính trốn sang Việt Nam bằng cách băng qua thị trấn Bằng Tường và hai chiếc xe chở họ bị công an Quảng Tây phục kích. Một trong 22 người bị bắn chết vì chống cự bằng dao khi công an Trung Quốc đang còng những người khác.

Nếu may mắn thoát khỏi Trung Quốc, những người Uighurs cũng khó mà tìm được chỗ ẩn trú tại Việt Nam. Có những bằng chứng rất rõ ràng cho thấy, chính quyền Việt Nam hợp tác rất chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc trong việc ngăn chặn người Uighurs tị nạn khi họ vượt biên vào Việt Nam.

Hôm 18 tháng 4 năm ngoái, trong khi Biên Phòng Việt Nam đang làm thủ tục giao trả 16 người Uighurs vượt biên sang Việt Nam cho Trung Quốc tại đồn biên phòng Bắc Phong Sinh, Hải Hà-Quảng Ninh thì vài người đàn ông trong nhóm người Uighurs bị bắt giữ đã cướp súng để kháng cự.

Cả Biên Phòng Việt Nam và công an Trung Quốc đã cùng tấn công nhóm người Uighurs này trên lãnh thổ Việt Nam. Năm người đàn ông trong nhóm 16 dân Uighurs hoặc bị giết, hoặc tự sát. Phía Biên Phòng Việt Nam mất hai sĩ quan và có bốn bị thương.

Những hình ảnh mà báo chí Việt Nam công bố cho thấy, những “phần tử tôn giáo cực đoan” bị giao trả cho Trung Quốc là phụ nữ và trẻ em.

Vài ngày sau khi xảy ra sự kiện Bắc Phong Sinh, báo chí Việt Nam loan báo, trong ngày 18 tháng 4-2014, còn có một nhóm 21 “người Trung Quốc” đã vượt biên vào Việt Nam bằng đường biển và bị “cơ quan chức năng của Trung Quốc” bắt giữ trên lãnh thổ Việt Nam.

Khi loan tin này, tờ Người Lao Ðộng cho biết, Biên Phòng Trung Quốc đã báo với Biên Phòng của Ðồn Biên phòng số 3, Móng Cái, Quảng Ninh, về việc có một nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biển. Biên Phòng Việt Nam đã “phối hợp với cơ quan chức năng của Trung Quốc tuần tra, kiểm soát khu vực nghi ngờ các đối tượng có thể xâm nhập” và “sau nhiều giờ tổ chức lực lượng cảnh giới, '21 người Trung Quốc' đã bị 'cơ quan chức năng của Trung Quốc' bắt giữ.”

Sau sự kiện Bắc Phong Sinh, nhiều người, nhiều giới tại Việt Nam đã chỉ trích nhà cầm quyền Hà Nội kịch liệt về việc để các “cơ quan chức năng của Trung Quốc” vào Việt Nam tổ chức bắt những “người Trung Quốc” - vốn là dân Uighurs tìm đường tị nạn, bất kể “chủ quyền quốc gia” và các cam kết “tôn trọng nhân quyền,” “đối xử nhân đạo” với những người bị đàn áp, ngược đãi về tôn giáo, chính trị, phải bỏ quê hương, tìm đường lánh nạn. (G.Ð)
Thêm Hai Người Uighur Bị Bắn Chết Khi Vượt Biên Sang VN Reviewed by Unknown on 1/20/2015 Rating: 5 Lính TQ - hình minh họa NV: Công an Trung Quốc lại vừa bắn chết hai người Uighur khi họ đang tìm cách vượt biên sang Việt Nam. Báo chí...

Không có nhận xét nào: