Luật Sư Trần Thu Nam Trả Lời Phỏng Vấn RFI Sau Phiên Tòa Xử Phương Anh, Minh Vũ Và Nam Trung - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 2, 2015

Luật Sư Trần Thu Nam Trả Lời Phỏng Vấn RFI Sau Phiên Tòa Xử Phương Anh, Minh Vũ Và Nam Trung

Trọng Thành: Việt Nam : Tòa Đồng Nai kết án tù ba blogger theo điều 258

Trong một phiên tòa diễn ra nhanh chóng sáng nay, 12/02/2015, tòa án sơ thẩm tỉnh Đồng Nai kết án ba bị cáo Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung và Lê Thị Phương Anh, lần lượt 18 tháng, 14 tháng và 12 tháng tù giam, căn cứ theo điều 258 Luật Hình sự. Theo một luật sư có mặt tại phiên tòa, tòa án Đồng Nai, giống như nhiều tòa án khác tại Việt Nam, đã sử dụng một điều luật « không có giải thích rõ ràng », « mơ hồ », để khép tội bị cáo.

Hai ông Phạm Minh Vũ, Đỗ Nam Trung và bà Lê Thị Phương Anh bị bắt giữ tại Đồng Nai ngày 15/05/2014, khi họ tới khu vực nơi đang có phong trào công nhân biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền. Nhân vụ bắt giữ này, công an đã tìm thấy trong điện thoại của các bị cáo nhiều bài viết được cho là chống Đảng Cộng sản và chống Nhà nước.

Điều 258 Luật Hình sự « Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước… » là điều luật mà giới bảo vệ nhân quyền lên án chính quyền thường xuyên sử dụng để kết tội những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh cho mục tiêu giải thể chế độ độc đảng tại Việt Nam.

Theo một số trang mạng trong nước, nhiều thân nhân của các bị cáo đã bị ngăn không cho tham dự phiên tòa. Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc xung quanh khu vực tòa án. Một số người « dân oan » đến chứng kiến bên ngoài bị công an câu lưu.

Trả lời RFI, Luật sư Trần Thu Nam cho biết sức khỏe của ông Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung là tốt, riêng bà Lê Thị Phương Anh trong thời gian xét xử phải có bác sĩ đi kèm. Hiện tại, vẫn theo Luật sư, các bị cáo chưa có thông báo chính thức về việc sẽ kháng cáo hay không.

Luật sư Trần Thu Nam, người bào chữa cho blogger Phạm Minh Vũ, nhận xét : Nghe

LS Trần Thu Nam : Bị cáo tôi bào chữa là Phạm Minh Vũ đã nhận hết những hành vi mình làm : tất cả những bài báo đăng trên facebook, kêu gọi biểu tình, phê phán các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Vũ đã làm gì thì Vũ nhận hết. Tuy nhiên, Vũ cho rằng việc mình làm là đúng chứ không sai, và không đồng ý về việc bị kết tội. Vũ cho rằng việc đó tuân thủ đúng các quy định về quyền con người trong Hiến pháp, cũng như các luật quốc tế.

Theo nguyện vọng của Vũ, tôi đã đưa ra những lập luận rằng, việc buộc tội Phạm Minh Vũ theo điều 258 là chưa đủ các cơ sở pháp lý vững chắc. Vì điều 258 cũng là điều luật không có giải thích rõ ràng. Đó là điều luật tương đối mơ hồ, bị nhầm lẫn (hay lẫn lộn ?) giữa quyền tự do ngôn luận, bầy tỏ chính kiến của mình, với (việc phạm) Luật hình sự. Giữa hai chuyện này, cái lằn ranh rất mong manh. Như thế nào là hợp pháp, như thế nào là vi phạm, thì không có giải thích cụ thể. Cho nên không (thể) có định tính, định lượng là xâm phạm, thiệt hại như thế nào là vi phạm luật hình sự, và hoạt động trong khoảng không gian nào là đúng pháp luật. Luật Việt Nam chưa đầy đủ như vậy mà vận dụng điều đó mà kết tội các bị cáo thì phải thực sự cân nhắc kỹ lưỡng, nếu không sẽ làm oan cho người vô tội.

Tại phiên tòa hôm nay, không có bất cứ một bị hại nào, cũng như không có bất cứ một nguyên đơn dân sự - tức là phía bị thiệt hại. Tôi cho rằng đó là một sự khuyết thiếu đối với vụ án này. Luật pháp Việt Nam, tôi cho rằng, chưa được hoàn thiện ở chỗ đó.

RFI : Xin Luật sư cho biết không khí phiên tòa hôm nay.

LS Trần Thu Nam : Phiên tòa hôm nay tôi cho rằng rất thoải mái đối với luật sư. Có nghĩa là luật sư được tác nghiệp thoải mái, tham gia xét hỏi, tham gia tranh luận… Hội đồng xét xử đã cho luật sư và Viện kiểm sát tranh luận cởi mởi hơn và không hạn chế về thời gian.

Tôi thấy rất đông người tham dự phiên tòa, nhưng về phía gia đình, hình như chỉ có mẹ của Phương Anh và chị gái Phạm Minh Vũ, còn lại đều là những người lạ cả.

RFI : Luật sư nói việc tranh tụng thoải mái, không giới hạn, vậy phải chăng khiến nhiều người cảm thấy có sự bất công là do, bên công tố, gọi là đối thoại thoải mái, nhưng dường như họ không hiểu rõ ý tưởng của luật sư ?

LS Trần Thu Nam : Thực ra bên công tố và luật sư chẳng bao giờ hiểu nhau cả. Bên nào cũng có quan điểm riêng của bên đó. Còn việc người cầm cân nẩy mực là Hội đồng xét xử họ chấp nhận bên nào, thì đấy mới là quan trọng. Thường là đối với những vụ án liên quan đến « an ninh chính trị » hoặc « trật tự », thì ý kiến của luật sư dù có thuyết phục đến đâu, hầu như cũng không được chấp nhận. Và bên công tố, dù có yếu đến đâu, nói không đủ căn cứ, thì vẫn được chấp nhận bình thường. Thực trạng ở Việt Nam là như vậy.

RFI : Như vậy, việc luật sư tham gia bào chữa có ích gì không, cụ thể với bị cáo Phạm Minh Vũ ?

LS Trần Thu Nam : Cái thứ nhất, khi luật sư tham gia vào từ giai đoạn điều tra, có mấy điều giúp ích cho bị can, bị cáo, người bị bắt, bị khởi tố : vấn đề thông tin về tình trạng sức khỏe ốm đau bệnh tật, tình trạng tội danh… để thông báo cho gia đình, bạn bè.

Thứ hai là trợ giúp bị cáo trong quá trình hỏi cung, cũng như quá trình truy tố và xét xử. Còn kết quả thì, kể cả bị cáo cũng không trông đợi nhiều, nhưng (nhờ luật sư) họ có thể chứng minh không phạm tội…

Nhiều lúc, luật sư cũng là người chứng kiến phiên tòa, những gì đã làm đúng, những gì chưa. Đó là nhân chứng sống của quá trình xét xử…

RFI xin cảm ơn Luật sư Trần Thu Nam

***

Luật sư Trần Thu Nam là người bào chữa cho ông Phạm Minh Vũ, sinh năm 1982, sinh viên trường Cao đẳng phát thanh – Truyền Hình 1, Hà Nam, theo hợp đồng "trợ giúp pháp lý" với văn phòng của Luật sư. Người bào chữa cho ông Đỗ Nam Trung và bà Lê Thị Phương Anh là Luật sư Nguyễn Tiến Dũng, đoàn Luật sư Đồng Nai. Ông Đỗ Nam Trung, sinh năm 1981, nguyên lái xe đường dài cho công ty TNHH Hoàng Long, còn bà Lê Thị Phương Anh sinh năm 1984, vốn làm nghề buôn bán tại Quảng Trị.

Luật sư Trần Thu Nam cho biết, tại phiên tòa hôm nay, theo nhận định của cơ quan tố tụng, hai bị cáo Đỗ Nam Trung và Lê Thị Phương Anh « đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nhận những việc làm của mình làm là sai trái, và xin khoan hồng », cho nên phần liên quan đến buộc tội, cũng như tranh luận đối với hai bị cáo không có gì nổi bật.

Bài trả lời phỏng vấn phóng viên Khúc Thừa Sơn (Hội nhà báo độc lập Việt Nam) của Luật sư Nguyễn Văn Đài, Hội anh em dân chủ, ngày 10/02/2015, có nhiều thông tin bổ sung đáng chú ý về vụ án (Phỏng vấn VNTB: “Phiên tòa không đẹp” ngày 12/2/2015 ở Đồng Nai).
Luật Sư Trần Thu Nam Trả Lời Phỏng Vấn RFI Sau Phiên Tòa Xử Phương Anh, Minh Vũ Và Nam Trung Reviewed by Unknown on 2/13/2015 Rating: 5 Trọng Thành : Việt Nam : Tòa Đồng Nai kết án tù ba blogger theo điều 258 Trong một phiên tòa diễn ra nhanh chóng sáng nay, 12/02/2015...

Không có nhận xét nào: