Vị Giám Mục Bị Giam Giữ Bí Mật 14 Năm Qua Đời Ở Tuổi 94 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 2, 2015

Vị Giám Mục Bị Giam Giữ Bí Mật 14 Năm Qua Đời Ở Tuổi 94

Ảnh bên: Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang của giáo phận Yixian (Ảnh: ucanews.com)
 
Nửa cuộc đời Giám mục Cosmas Shi Enxiang sống trong lao tù và trại lao động

Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang của giáo phận Yixian, vị giám mục bí mật, đã không được nhìn thấy kể từ khi ngài bị bắt giữ cách đây 14 năm, đã qua đời ở tuổi 94, một người thân cho biết vào cuối tuần qua.

Giám mục Shi sinh ở tỉnh Hà Bắc, đã bị bắt vào ngày 13 tháng 4 năm 2001 tại nhà người cháu gái ở Bắc Kinh và bị giam giữ không xét xử kể từ đó tại một địa điểm bí mật.

“Chúng tôi đã được các quan chức chính quyền thành phố Baoding thông báo vào sáng thứ Sáu nhưng họ không cho biết ngài qua đời chính xác lúc nào hoặc nguyên nhân gây ra cái chết của ngài,” cháu gái của giám mục Shi là Chunyan, 42 tuổi, nói với ucanews.com vào thứ Bảy vừa qua.

“Giờ đây chúng tôi đang mong chờ ngài, cho dù là thi thể hay tro cốt của ngài, và sẽ được gửi về lại cho Shizhuang, quê hương của chúng tôi, trước khi chúng tôi quyết định làm gì tiếp theo,” cô nói.

“Cha mẹ tôi và các anh chị em khác của giám mục hết sức buồn phiền. Họ đã cố gắng tìm kiếm nơi ở của ngài trong nhiều năm nhưng không thành công. Bây giờ câu trả lời là ngài đã chết,” cô nói.

Không rõ liệu chính quyền có trả lại thi thể của vị giám mục cho gia đình ngài hay không.

“Gia đình giám mục Shi không nghe biết bất cứ điều gì hơn từ sau cuộc gọi hôm thứ Sáu. Shizhuang thuộc tỉnh Baoding vì vậy không mất nhiều thời gian trả lại thi thể của ngài”, một nguồn tin Giáo hội nói với ucanews.com hôm thứ Hai.

Người Công giáo khắp Trung Quốc đã bày tỏ nỗi buồn khi biết tin về cái chết của Giám mục Shi lan truyền trên truyền thông xã hội. Nhiều người nói họ cảm thấy tự hào, họ đã có một ”vị tử đạo khác trong Giáo hội” được đăng trên Weibo, trang mạng tương tự như Twitter của Trung Quốc.

Sau cái chết của Giám mục Shi, Đức Giám mục James Su Zhimin của Baoding là vị giám mục bí mật còn lại bị giam giữ nơi không ai biết.

Giám mục Su đã bị bắt bí mật mà không xét xử từ năm ngài bị bắt vào tháng Mười năm 1997.

Bốn trong số những người thân của ngài có ý định đòi biết nơi ở của ngài từ Yu Zhengsheng, Uỷ viên thường trực Bộ chính trị, đã bị giam giữ tại nhà khách Baoding trong ba ngày cuối tuần trước, các nguồn tin Giáo hội cho biết.

Giám mục Su phải trả giá cho chuyến viếng thăm Hà Bắc từ ngày 29 đến 31, trong chuyến đi này ngài đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Công giáo ở Baoding.

Giám mục Shi sinh vào năm 1921 và thụ phong linh mục vào năm 1947. Ngài đã bị bắt giữ lần đầu vào năm 1954 và tiếp tục phải chịu cảng ngục tù thời gian dài trong những năm 1957-1980. Phần lớn thời gian là lao động nặng nhọc, lần đầu tại một trại lao động ở tỉnh Hắc Long Giang, sau đó trong mỏ than ở tỉnh Sơn Tây.

Sau khi trở về Hà Bắc, ngài bị bắt và bị giam giữ một thời gian ngắn nữa vào năm 1981 vì thi hành sứ vụ của mình.

Ngài được bí mật tấn phong Giám mục phụ tá của Yixian vào năm 1982 và trở thành Giám mục năm 1995 sau khi người tiền nhiệm của ngài Giám mục Liu Guandong nghỉ hưu.

Năm 1989, Đức Giám mục Shi đã bị bắt một lần nữa và sau đó được thả vào năm 1993 là kết quả từ áp lực quốc tế.

Ngài bị bắt lần cuối cùng vào Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2001.

Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông, Trung Quốc  
Vị Giám Mục Bị Giam Giữ Bí Mật 14 Năm Qua Đời Ở Tuổi 94 Reviewed by Unknown on 2/04/2015 Rating: 5 Ảnh bên: Đức Giám mục Cosmas Shi Enxiang của giáo phận Yixian (Ảnh: ucanews.com)   Nửa cuộc đời Giám mục Cosmas Shi Enxiang sống tron...

Không có nhận xét nào: