'Có Vấn Đề Lợi Ích Nhóm Ra Sao Trong Vụ Chặt Cây?' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 3, 2015

'Có Vấn Đề Lợi Ích Nhóm Ra Sao Trong Vụ Chặt Cây?'

BBC: Một nhà phân tích chính sách công từ Việt Nam vừa nêu nghi vấn về khả năng có các nhóm lợi ích đứng sau chiến dịch 'chặt cây xanh' rầm rộ ở Hà Nội suốt một tháng qua khiến một số lượng chưa xác định từ vài trăm tới vài nghìn cây xanh, trong đó có nguồn tin nói là cả 'ổ thụ, cây gỗ quý', bị chặt đốn hàng loạt.

Phát biểu của nhà phân tích được đưa ra sau khi xuất hiện một văn bản được cho là của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội do Chánh văn phòng Ủy ban Nhân dân, Nguyễn Thịnh Thành ký, cho biết chi tiết về các cơ quan, tổ chức và cá nhân đã "tham gia ủng hộ" cho việc chặt cây, trong đó riêng trên 17 tuyến phố thực hiện ở Hà Nội, có:

"Tập đoàn Vincom, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VP Bank), Công ty Cổ phần Thương mại Công nghệ Bình Minh, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Hà Thành, Công an Thành phố và một số tổ chức, cá nhân khác."


'Bất chấp dư luận'
Liệu có những bàn tay nào để thúc đẩy việc này không,
để làm cho chính quyền Hà Nội và cụ thể là Sở Xây
dựng và công ty này dẫn đến một hành động gần như
có nhiều phản tác dụng, bất chấp dư luận, không có ý
thức mà cũng không có quy hoạch cây xanh, cũng như
cả vấn đề môi trường nữa?

PGS. TS. Phạm Quý Thọ

Bình luận về các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, cá nhân 'đứng sau' và 'hậu thuẫn' cho chiến dịch này, hôm 21/3/2015, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Quý Thọ, Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách & Phát triển, thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, nói:

"Các công ty này liệu có những lợi ích gì không trong việc tài trợ này? Và tài trợ như thế nào cũng chưa được sáng tỏ," ông Thọ nói về vụ họp báo của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, ông Nguyễn Quốc Hùng chủ trì mới đây, hôm 20/3 về vụ việc.

"Vì một số câu hỏi đặt ra chưa được làm rõ ở cuộc họp báo này.

"Cái thứ hai, khi Ủy ban Nhân dân Thành phố đã ngừng chặt cây xanh, thì dư luận vẫn đặt ra rằng thậm chí một số cây mà chặt trong đó người ta nghi ngờ có cả cây sưa rất quý hiếm, cũng như là một số cây nữa mà gỗ của nó đi đâu, thì hiện nay cũng là những câu hỏi chưa trả lời.

"Và thứ ba nữa là như thế liệu có những bàn tay nào để thúc đẩy việc này không, để làm cho chính quyền Hà Nội và cụ thể là Sở Xây dựng và công ty này dẫn đến một hành động gần như có nhiều phản tác dụng, bất chấp dư luận, không có ý thức mà cũng không có quy hoạch cây xanh, cũng như cả vấn đề môi trường nữa?

"Rõ ràng nhóm lợi ích ở đây người ta đương đặt ra câu hỏi lớn nhất mà hiện nay, trong cuộc họp báo này, chưa được giải thích", Phó Giáo sư Phạm Quý Thọ nêu quan điểm với BBC.
'Có Vấn Đề Lợi Ích Nhóm Ra Sao Trong Vụ Chặt Cây?' Reviewed by Unknown on 3/22/2015 Rating: 5 BBC: Một nhà phân tích chính sách công từ Việt Nam vừa nêu nghi vấn về khả năng có các nhóm lợi ích đứng sau chiến dịch 'chặt cây xan...

Không có nhận xét nào: