Dư Luận Đòi Khởi Tố Vụ 'Tàn Sát' Cây Xanh Tại Hà Nội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 3, 2015

Dư Luận Đòi Khởi Tố Vụ 'Tàn Sát' Cây Xanh Tại Hà Nội

Tại cuộc hội thảo về kế hoạch chặt bỏ 6,700 cây xanh ở Hà Nội gây rúng động dư luận phải dừng lại, có ý kiến kêu gọi khởi tố vụ án để trừng trị các kẻ làm sai pháp luật.

“Việc chặt cây xanh của Hà Nội là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, đã có yếu tố cấu thành tội phạm. Vì thế, tôi đề nghị khởi tố hình sự về tội cố ý làm trái, tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phóng viên báo Tiền Phong đo đường kính của một thân cây bị chặt hồi tuần qua ở Hà Nội. (Hình: Tiền Phong)

Ông Phạm Đức Bảo, giảng viên Đại học Luật tại Hà nội phát biểu như thế trong cuộc hội thảo khi ông cho rằng việc ồ ạt chặt cây xanh trong thành phố đã vi phạm “Luật Thủ Đô”. Không những vậy, một hội thảo viên khác, ông Phạm Ngọc Đăng, phó chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, còn cho rằng việc chặt hạ hàng loạt cây xanh, vi phạm cả luật Bảo Vệ Môi Trường và Luật Đầu Tư.

Ông Nguyễn Tuấn Hiệp, chuyên gia nghiên cứu về cây mỡ, cây vàng tâm thuộc Trung tâm Bảo tồn Thực vật VN - khẳng định, “nhóm cây mỡ, vàng tâm trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh là loại cây không phù hợp trồng ỏ đô thị. Cây này khi hoa rụng có mùi xú uế. TS. Hiệp cho rằng loại cây này trông ở đô thị sẽ có nguy cơ chết rất cao”, theo sự tường thuật của tờ Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành sinh học VN cho rằng, việc đốn bỏ hàng loạt cây xanh ở Hà Nội vừa qua là một chiến dịch. Chiến dịch này có nhiều người tham gia chặt hạ trong khoảng thời gian ngắn, và chỉ trong ít ngày thì Hà Nội đã chặt hạ cây la liệt.
Chiếc xe tải chở gỗ vào làng Chuông. (Hình: Tiền Phong)

Cũng trong cuộc hội thảo nói trên, ông Phan Thanh Giang (kỹ sư cao cấp về lâm nghiệp đô thị) nói: “Cải tạo, thay thế cây xanh là đúng, nhưng bằng phương pháp nào, cách làm nào thì phải dựa trên cơ sở khoa học. Còn cách làm của Hà Nội vừa qua là làm cấp tập, chặt hạ hàng loạt cây xanh, chặt hết cây xanh của cả tuyến phố để trồng mới, đây là điều cực kỳ tối kỵ, mà chỉ có thể lựa chọn thay thế xen kẽ”.

Hôm họp báo 20/3/2015, ông Nguyễn Quốc Hùng không trả lời 21 câu hỏi của phóng viên báo chí về kế hoạch chặt “cấp tập” 6,700 cây xanh kể phần lớn đều là cây tốt, mới trồng được mấy năm. Một số tờ báo cho phóng viên đi điều tra được biết phần lớn chúng được tập trung và canh gác chặt chẽ tại một địa điểm thuộc khu vực Cầu Diễn, huyện Bắc Từ Liêm.

Tuy nhiên, còn có những chuyến xe chở gỗ chạy tới những nơi xa, không phải là các địa điểm “tập kết” chính thức. Có dấu hiệu của những hành động lợi dụng chiến dịch chặt cây để tư túi bán gỗ.
Bãi tập trung thứ nhất, được cho là những cây bị sâu mọt phải chặt bỏ. (Hình: Tiền Phong)

Phóng viên báo Tiền Phong kể rằng “lần theo những hạt mạt cưa, lá rơi trên đường, kết quả đã xác định được một số điểm tập kết. Cụ thể, khoảng 17h ngày 20/3, PV phát hiện chiếc xe tải 31F - 9023 chạy hướng Quốc lộ 21. Sau một đoạn đường dài đeo bám, PV thấy chiếc xe này rẽ vào làng Chuông, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai. Chủ một xưởng gỗ tại làng Chuông cho biết, mấy ngày qua có rất nhiều xe chở gỗ về đây, chủ yếu là xà cừ. Theo chủ xưởng gỗ này, xà cừ thường được mua với giá khoảng 6 đến 7 triệu đồng/m3, tùy chất lượng từng cây. Trước đó, khoảng 20h ngày 19/3, PV phát hiện một xe tải chở đầy gỗ tươi lưu thông hướng Giải Phóng - Thường Tín.”

Theo báo Tuổi Trẻ, nhà cầm quyền thành phố Hà nội chi gần 36 triệu đồng để chặt một cây, như vậy, tối thiểu đã tốn hơn 18 tỉ đồng từ cưa chặt, đào đất lấp đất. Một số diễn giả trong cuộc hội thảo nói trên quy trách nhiệm cho những người ở cấp cao đã đưa ra chủ trương cũng như lệnh “tàn sát” hàng loạt cây xanh của thành phố Hà Nội, không phải là những kẻ thừa hành cấp dưới mới bị “đình chỉ công tác” như những con vật tế thần.

Hiện dư luận khắp nơi ở Việt Nam, không riêng gì Hà Nội, vẫn còn sôi nổi theo dõi vụ việc và chờ xem các ông cầm đầu thành phố Hà Nội giải quyết chiến dịch “tàn sát cây xanh” ra sao. Ông Phạm Ngọc Đăng đòi hỏi phải cho Thanh Tra Chính Phủ mở cuộc điều tra thay vì để thanh tra thành phố điều tra sẽ dẫn đến những kết luận kiểu “hề cả làng”. (TN)
Dư Luận Đòi Khởi Tố Vụ 'Tàn Sát' Cây Xanh Tại Hà Nội Reviewed by Unknown on 3/24/2015 Rating: 5 Tại cuộc hội thảo về kế hoạch chặt bỏ 6,700 cây xanh ở Hà Nội gây rúng động dư luận phải dừng lại, có ý kiến kêu gọi khởi tố vụ án để trừ...

Không có nhận xét nào: