Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh Bị Cấm Xuất Cảnh Và Bị Thu Hộ Chiếu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 3, 2015

Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh Bị Cấm Xuất Cảnh Và Bị Thu Hộ Chiếu

VRNs (23.03.2015) – Sài Gòn – An ninh cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất [TSN] ngăn chặn, cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu của cha Antôn Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế, vào lúc 14 giờ 10 phút ngày 22.03.2014.

‘Chưa được phép xuất cảnh theo đề nghị của Công An Tp.HCM’ là lý do an ninh cửa khẩu sân bay TSN đưa ra. Và là một hành vi vi phạm pháp luật, vì an ninh cửa khẩu sân bay TSN không xuất trình được lệnh, quyết định cấm xuất cảnh của người, cơ quan có thẩm quyền. Phản ứng trước sự lạm quyền của nhà cầm quyền cs, cha Thanh yêu cầu:

“Tôi yêu cầu an ninh cửa khẩu TSN cung cấp cho tôi văn bản của Sở công an Tp. HCM có xác nhận của Bộ trưởng công an. Các anh ở đây năn nỉ xin thông cảm, vì không có giấy tờ gì cả, chỉ có hệ thống online báo là không được cho tôi xuất cảnh và phải tịch thu hộ chiếu. Tôi nhận xét rằng đây là quy trình làm việc không minh bạch dễ tạo sự lạm quyền, và khiến các công dân không tin tưởng. Anh ấy trả lời, chúng tôi đã đề nghị nhiều lần mà không được giải quyết. Tôi bảo như vậy là công an không bao giờ nghe ý kiến của dân”.

‘Không có gì là ngạc nhiên’ khi bị nhà cầm quyền cấm xuất cảnh là những gì cha Thanh đã lường trước sự việc. Cha Thanh nói: “Chuyện này trước sau gì cũng đến, nên không có gì ngạc nhiên cả. Điều quan trọng là mình có cơ hội ở VN để chứng kiến và tham gia những sự kiện của VN trong năm nay và năm tới”.

Cha Antôn Lê Ngọc Thanh – Điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế – là một trong số ‘100 Người hùng thông tin’ trên thế giới được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới [RWB - RSF] nêu danh. Hiện nay, cha Thanh đang là thành viên của Hội Đồng Liên Tôn VN.

Trong thời gian vừa qua, nhà cầm quyền xem thường các quyền cơ bản của người dân khi ngang nhiên cấm xuất cảnh nhiều vị Chức sắc Tôn giáo và những người bất đồng chính kiến mà không xuất trình được lệnh. Tất cả những người này không hề nhận được một thông báo nào cho biết họ bị nhà cầm quyền cấm xuất cảnh, lý do vì sao họ ‘chưa được phép xuất cảnh’, và họ ‘chưa được phép xuất cảnh’ từ khi nào. Đằng này, họ chỉ biết ‘chưa được phép xuất cảnh’ khi làm thủ tục ở sân bay, khi đã mua vé máy bay, khi đã thu xếp công ăn việc làm… Qua đó cho thấy, nhà cầm quyền đã tùy tiện áp dụng pháp luật khi cấm xuất cảnh công dân qua những ngôn từ ‘chưa được phép xuất cảnh’.

Được biết, những người bị cấm xuất cảnh đã lập ra ‘Hội Người Bị Cấm Xuất Cảnh’, nhưng dường như, các hoạt động của Hội vẫn chưa đạt được mục tiêu yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt hành vi ngăn chặn cấm xuất cảnh và tôn trọng Quyền tự do đi lại của mỗi công dân.


PV. VRNs
Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh Bị Cấm Xuất Cảnh Và Bị Thu Hộ Chiếu Reviewed by Unknown on 3/23/2015 Rating: 5 VRNs (23.03.2015) – Sài Gòn – An ninh cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất [TSN] ngăn chặn, cấm xuất cảnh và tịch thu hộ chiếu của cha Antôn Lê...

Không có nhận xét nào: