Tiểu Thương Chợ Tân Hiệp Bị Bắt Giữ Trái Phép - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 3, 2015

Tiểu Thương Chợ Tân Hiệp Bị Bắt Giữ Trái Phép

VRNs (25.03.2015) – Sài gòn- Công an, dân phòng Tp.HCM hành hung, đánh đập Tiểu thương chợ Tân Hiệp-Đồng Nai, khi họ giăng biểu ngữ và biểu tình ôn hòa trước Phòng Thanh Tra Chính Phủ số 210 đường Võ Thị Sáu Tp.HCM, vào sáng ngày 25.03.2015.

Một Tiểu thương tên Tăng Thị Ngân bị bắt giữ trái phép tại công an phường 14, Quận 3. Bà bi bắt vào lúc 12 giờ cùng ngày. Rất đông tiểu thương chợ Tân Hiệp đứng trước trụ sở công an này để đòi người một cách ôn hòa.

Vào sáng nay, gần 100 Tiểu thương Tân Hiệp đứng trước Phòng Thanh Tra Chính Phủ kêu oan, gửi đơn kiếu nại nhưng công an, dân phòng đã xô đẩy, hành hung, tống bà con lên xe và đưa về Văn phòng tiếp dân tại Hồ Học Lãm Q.Bình Tân, Tp.HCM.

Một Tiểu thương chợ Tân Hiệp tên là Thục kể lại: “Công an và dân phòng ra đông lắm để trấn áp mọi người. Trong đám đông, công an, dân phòng cứ xô đẩy bà con. Mấy anh công an to lắm, đẩy em nằm sõng soài giữa đường, sau đó chúng nó đạp em. Em đứng dậy lại được thì nó tiếp tục cầm tay cầm chân em lôi đi, đá vào người em nữa.

Bà Thục uất ức bật khóc: “Em không ngờ một người làm việc nhà nước lại đi đánh dân, mà là đàn ông nữa chứ, to gấp rưỡi em. Đau thì không đau nhưng không thể chấp nhận được cái cảnh đàn ông đánh, xô đẩy phụ nữ như vậy. Dân giang hồ cũng không xử sự như vậy nữa. Những người làm cho chính quyền có ăn có học mà lại hành xử với người dân như vậy.”

Bà Hà – Tiểu thương chợ Tân Hiệp- cho biết thêm: “Khoảng 12 giờ, rất đông công an và dân phòng ra hốt các tiểu thương lên xe đưa về Hồ Học Lãm. Cứ 4 người khiêng một tiểu thương, rồi tống lên xe. Ai chống cự thì bị hành hung, đánh đập dã man. Chị kia bị công an nắm lấy tóc, đánh dã man lắm. Một người khác kêu lên ‘công an đánh dân, công an đánh dân…’ thì công an kéo rách cả áo của bé ấy luôn đó. Trên xe thì có mùi hơi cay nồng nặc, không chịu nổi. Chúng nó quá thô bạo và khốn nạn quá! Kinh khủng lắm! Lần đầu tiên, tôi thấy cảnh công an đàn áp người dân như thế.”

Còn bà Nương -Tiểu thương chợ Tân Hiệp- tiếp lời: “Bà con mới chỉ đứng trước cổng thôi, mới căng băng rôn lên thì lập tức họ [công an và dân phòng] kéo ra đông lắm. Họ bắt một số người để làm nhụt chí những người còn lại và sợ không dám làm gì nữa. Họ xô đẩy làm cho một cô lớn tuổi bị ngất xỉu. Tôi chưa từng thấy chính quyền nào lại đàn áp người dân như thế này. Chúng tôi thấp cổ bé miệng không biết kêu cứu ai, vì quan lớn bao che cho quan nhỏ. Bây giờ, chúng tôi chả biết tin vào ai hết.


Chị Nương: bà con mới chỉ đứng ở trước cổng, căng băng rôn thì ngay lập tức họ kéo ra bao vây bà con để. Họ bắt để làm nhụt chí những người khác và làm tiểu thương sợ không dám làm gì nữa. Một cô lớn tuổi nhất ngất xỉu. Chưa từng thấy chính quyền nào lại đàn áp người dân như thế này. Chúng tôi thấp cổ bé miệng không biết kêu cứu ai vì quan lớn bao che cho quan nhỏ. Bây giờ, chúng tôi chả biết tin vào ai hết. Bà con chỉ mong muốn chính quyền trả lại chợ truyền thống cho bà con thôi.”


Như VRNs đã loan tin, chợ Tân Hiệp, thuộc TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được xây dựng vào năm 1998, hoạt động từ năm 1999, là nơi buôn bán kinh doanh của khoảng 700 tiểu thương.

Việc xây dựng chợ Tân Hiệp được bắt đầu bằng quyết định 429/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo quyết định này, gần 19.000m2 đất tại phường Tân Hiệp được giao cho UBND TP. Biên Hòa để xây dựng chợ Tân Hiệp theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Khi đó, các tiểu thương đã bỏ tiền mua sạp tại chợ để buôn bán kinh doanh.

Vào năm 2008, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định 1266/QĐ-UBND thu hồi gần 16.000m2 đất từ các tiểu thương để xây dựng trung tâm thương mại – siêu thị kết hợp chợ truyền thống do công ty Tân Trung Sơn làm chủ đầu tư. UBND tỉnh đã cho công ty Tân Trung Sơn thuê đất để xây dựng dự án. Các tiểu thương đã phải di dời sang chợ tạm.

Cũng trong năm 2008, UBND TP. Biên Hòa đã ban hành văn bản số 1506/UBND-KT về việc cam kết đối với các hộ tiểu thương, rằng khi dự án hoàn thành thì chủ đầu tư dự án sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tầng trệt (khu vực làm chợ truyền thống) cho thành phố quản lý để phục vụ cho các hộ tiểu thương tiếp tục kinh doanh tại chợ. Đây cũng là cam kết công ty Tân Trung Sơn, chủ đầu tư, đối với các tiểu thương.

Tuy nhiên, sau khi chợ mới được xây xong, UBND TP. Biên Hòa và công ty Tân Trung Sơn đã không bố trí các tiểu thương vào tầng trệt của chợ mới như đã cam kết mà bố trí các tiểu thương vào vị trí bất lợi và không đảm bảo cho việc phòng cháy chữa cháy.

Trong thời gian xây dựng, chủ đầu tư đã đưa ra các thay đổi trong thiết kế, bố trí ban đầu và được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Các thay đổi đã được thực hiện mà không có sự tham gia bàn bạc của các tiểu thương.

Suốt 7 năm nay, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thực sự lắng nghe, đối thoại và giải quyết các khiếu nại của Tiểu thương chợ Tân Hiệp, nên buộc họ phải đoàn kết lên tiếng, biểu tình.

Pv.VRN
Tiểu Thương Chợ Tân Hiệp Bị Bắt Giữ Trái Phép Reviewed by Unknown on 3/26/2015 Rating: 5 VRNs (25.03.2015) – Sài gòn- Công an, dân phòng Tp.HCM hành hung, đánh đập Tiểu thương chợ Tân Hiệp-Đồng Nai, khi họ giăng biểu ngữ và ...

Không có nhận xét nào: