Tổng Giáo Phận Sài Gòn Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2015 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 3, 2015

Tổng Giáo Phận Sài Gòn Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2015

VRNs (29.03.2015) – Sài gòn – Thứ bảy 28 tháng 3, tại Trung tâm mục vụ của Tổng giáo phận Sài Gòn các bạn trẻ Công giáo từ nhiều khu vực khác nhau ở thành phố đã quy tụ để tham dự sự kiện Đại hội giới trẻ Mùa Chay 2015. Đại hội giới trẻ hằng năm dành cho các bạn trẻ Công giáo TGP Sài Gòn do Ban Mục vụ giới trẻ Sài Gòn tổ chức.

Năm nay để đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ và Cộng đoàn, và thông điệp gửi giới trẻ năm 2015 nói về việc: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5.8). Đại hội đã hướng tới việc “Sống Sạch” và đây cũng là chủ đề của lần đại hội này. Giới trẻ sống sạch trong Tình Bạn, sạch trong Tình Chúa, sạch trong Thân xác, sạch trong Tâm hồn là những vấn đề được đặt ra ở đại hội.

Thứ bảy trước Chúa nhật Lễ Lá của tuần thứ 5 mùa chay hằng năm đều là dịp Ban Mục vụ Giới trẻ Sài Gòn tổ chức đại hội gặp gỡ, quy tụ các bạn trẻ.

Anh Điềm trong ban tổ chức đại hội giới trẻ cho biết, “việc tổ chức đại hội vào dịp Chúa nhật Lễ Lá hằng năm xuất phát từ ý của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mà nay là Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II, vào năm 1985 ngài chọn Chúa nhật Lễ Lá làm đại hội giới trẻ trên toàn thế giới theo từng cấp giáo phận và thế giới, ba năm một lần thì quay lại cấp thế giới và những năm còn lại là ở cấp giáo phận. Và theo truyền thống này thì Ban Mục vụ Giới trẻ Sại Gòn đã chọn ngày Lễ Lá để tổ chức đại hội giới trẻ Sài Gòn.”

Tuy nhiên, Anh Điềm cho biết thêm, “các bạn thường bận rộn với những công việc phục vụ ở giáo xứ, họ đạo như hát ca đoàn, giáo lý viên hoặc phục trong những mục vụ khác của ngày lễ nên Bạn Mục vụ Giới trẻ đã chuyển sang ngày thứ bảy trước Chúa nhật Lễ Lá với Phụng vụ của lễ lá và là ngày đại hội của cấp giáo phận.


Đại hội khai mạc lúc 13:30 với những workshop (tổ hoặc nhóm làm việc học hỏi) được chia ra ở nhiều phòng khác nhau.

Đức Tổng giám mục Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc cũng đến tham gia đại hội vào lúc diễn ra thánh lễ chung ngoài trời lúc 16:30. Đức Cha Đọc đã chủ tế thánh lễ cùng đồng tế với ngài là các cha bên đại Chủng Viện thánh Giuse và một số cha ở các giáo xứ trong Tổng giáo phận.

Sau đó lúc 19 giờ, Đức TGM Phaolô cũng đã có buổi nói chuyện ngắn với trẻ về vấn đề Bảo vệ Môi Trường. Ngài nói, “hôm nay Ban Mục vụ Giới trẻ muốn cho cha nói với các con về việc làm sạch đẹp môi trường, một chút thần học về môi trường và một chút (rất ít thôi) về biến đổi khí hậu và một chút về trách nhiệm của chúng ta đối với vấn đề mà hiện nay đây là một vấn đề lớn”. Việc ĐTC đã sắp đưa ra một sứ điệp về vấn Môi Trường cũng nói lên tầm quan trọng của vấn đề này.

Bạn Duy 26 tuổi, là một thuộc giáo xứ Bình Hòa đến tham dự đại hội cho biết, đối với Duy là một người đi làm thì việc sống sạch nơi môi trường công việc là điều khó khăn nhất. Duy giải thích, việc nịnh bợ sếp nơi công sở, việc đút lót để những thủ tục hành chính được thông qua dễ dàng và còn nhiều việc khác nữa để các bạn có thể giữ được công việc. Sống trong một môi trường như thế một là bạn phải chịu chấp nhận, hai là nghỉ và tìm công việc mới nơi môi trường trong sạch hơn. Là một bạn trẻ Công giáo Duy nhắn nhủ rằng, “hãy cứ làm một người tốt và hãy can đảm”. Duy tin rằng việc can đảm lựa chọn cái đúng cho dù bạn có bị đuổi việc hay bạn phải thôi việc thì bạn sẽ được ban ơn lại sau.

Theo bạn Phương thành viên của nhóm sinh viên Nhịp Bước Đaminh thuộc nhà thờ Đa Minh Ba Chuông thì Sống Sạch tức là luôn sống đúng với lương tâm của mình.

Trả lời với VRNs một linh mục dòng Ngôi Lời nói rằng, các vấn đề trong cách sống mà các bạn trẻ thời nay đang gặp không kể Công giáo hay ngoại Công giáo đó là sự vội vàng, hời hợt không có chiều sâu và lập trường thiếu sự kiên định. Cha nói thêm, việc không có được một nền tảng vững chắc và không có một định hướng tốt đã khiến giới trẻ hiện nay bị thu hút bởi những trào lưu nhất thời.

Cha Lê Quang Việt, Linh mục đặc trách Giới Trẻ Sài Gòn cho biết cái nhìn về đại hội giới trẻ, ngài nói: đại hội giới trẻ không chỉ là một vài tiết mục, không chỉ là những gì diễn ra trên sân khấu mà bên cạnh đó còn có thời gian dành cho workshop để nói và đi sâu vào chủ đề Sống Sạch trong khoảng thời gian hơn hai tiếng rưỡi đồng hồ, khu vực núi Đức Mẹ đã được sắp xếp dành riêng cho việc lắng đọng, chầu Thánh Thể, gặp gỡ trò chuyện riêng giải khỡ thắc mắc tâm với một số linh mục chờ sẵn ở đó hoặc để xưng tội và việc này đã được tổ chức từ sáng cho đến buổi tối đêm nay. Sau đó khi các bạn trẻ đã trở về sinh hoạt lại với các nhóm của họ ở nơi họ sống, họ sẽ lượng giá lại và tiếp tục triển khai những ý tưởng sống sạch của ngày đại hội. Vì vậy nếu chúng ta nhìn đại hội ở cả ở trước đó, sau đó và rất nhiều những cái khác bên cạnh đó nó nối lại với nhau thành một bức tranh tổng thể cho người trẻ sinh hoạt.

Cha tiếp tục, đối với người trẻ muốn đi được vào tâm linh thì nhiều khi cũng phải đi bằng những cái rất ồn ào và qua những cái ồn ào đó họ tìm được ý để bước vào hành trình thiêng liêng của họ.



Đại hội đã kết thúc với bài suy niệm mùa chay Sạch trong Thân Xác và Sạch trong Tâm hồn, lắng nghe lời Chúa và dấn thân loan báo Tin Mừng vào lúc 21 giờ.

Trước đó, chương trình đã nhắc lại toàn bộ bản văn sứ điệp Ngày Giới Trẻ Thế giới 2015 với chủ đề “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa”. Trong đó ĐGH Phanxicô kêu mời mỗi người trẻ học cách phân định điều gì có thể “làm vẩn đục” tâm hồn của mình và học cách làm cho tương tâm của mình công chính và nhạy bén để có thể “nhận định ý Chúa, biết được điều gì tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2).

Pv. VRNs
Tổng Giáo Phận Sài Gòn Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay 2015 Reviewed by Unknown on 3/29/2015 Rating: 5 VRNs (29.03.2015) – Sài gòn – Thứ bảy 28 tháng 3, tại Trung tâm mục vụ của Tổng giáo phận Sài Gòn các bạn trẻ Công giáo từ nhiều khu vực...

Không có nhận xét nào: